Morgan Stanley nhận định Tesla có thể được hưởng lợi lớn hơn hẳn những công ty khác từ kế hoạch cơ sở hạ tầng 2.000 tỷ USD. Morgan Stanley cho rằng nhà đầu tư có thể bỏ lỡ cơ hội nếu không sở hữu cổ phiếu hãng xe điện này.
Chính quyền Biden đề xuất phân bổ 174 tỷ USD để phát triển hệ sinh thái xe điện của Mỹ. Nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley nhận định rằng việc này có thể nâng cao lợi thế của Tesla so với các hãng ô tô lâu đời và cản trở một số công ty mới gia nhập.
Tuy nhiên ông Jonas cũng cảnh báo rằng việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho xe điện có thể diễn ra theo kiểu bất ổn và mang đến một số sự không chắc chắn trong ngắn hạn.
"Việc phát triển hệ sinh thái cho xe điện có thể bị phức tạp hóa bởi hàng loạt luật lệ cấp quốc gia và địa phương, tạo ra cả lợi thế lẫn bất lợi cho các nhà sản xuất ô tô khác nhau tùy thuộc theo từng năm".
Nhưng ông đánh giá rằng trong dài hạn "không sở hữu cổ phiếu Tesla trong danh mục là rủi ro lớn hơn so với việc sở hữu nó đối với nhà đầu tư trong lĩnh vực ô tô".
Tesla là công ty dẫn đầu thị trường xe điện toàn cầu hiện nay. Công ty ghi nhận doanh số bán xe kỷ lục trong quý I/2021, ngay cả khi tình trạng thiếu hụt chip nghiêm trọng khiến các nhà sản xuất xe khác điêu đứng và thậm chí phải dừng sản xuất, Bloomberg cho biết.
Bất chấp thông tin tích cực trên, cổ phiếu Tesla vẫn chưa thoát khỏi vùng giá thấp từ tháng trước. Tính từ đầu năm đến nay, giá Tesla giảm 5%. Năm ngoái, cổ phiếu này có đà tăng ngoạn mục 743%.
Kế hoạch cơ sở hạ tầng ông Biden đề xuất bao gồm nội dung phát triển cơ sở hạ tầng sạc pin cho xe điện và cải tiến lưới điện sẽ có lợi cho Tesla. Công ty của Elon Musk có số sản phẩm xe điện đang lưu hành nhiều hơn hầu hết các đối thủ, nhà phân tích Jonas cho biết.
Morgan Stanley khuyến nghị mua cổ phiếu Tesla và đặt giá mục tiêu là 880 USD/cp. Giá mục tiêu Tesla trung bình của giới phân tích là 651 USD/cp với 17 khuyến nghị mua, 13 khuyến nghị nắm giữ và 12 khuyến nghị bán.
Kết phiên 7/4, Tesla sụt 3% xuống 671 USD/cp, mức giảm lớn nhất kể từ 26/3.