vĐồng tin tức tài chính 365

Mẹ đơn thân có được làm khai sinh cho con không?

2021-04-08 17:36

Tôi nói là mẹ đơn thân, không có giấy này nhưng họ không giải quyết. Phường từ chối như vậy có đúng quy định không? (Phương Linh)

Luật sư tư vấn

Khoản 1 Điều 15 Luật Hộ tịch năm 2014 quy định, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con.

Vì chị là mẹ đơn thân (không có đăng kết hôn) nên căn cứ quy định tại Điều 15 Nghị định 123/2015/NĐ-CP: UBND cấp xã, phường nơi trẻ đang cư trú có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha.

Trường hợp này, khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ; phần ghi về cha trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ để trống.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cháu, chị cần liên hệ phường để thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh cho bé. Hồ sơ gồm: tờ khai theo mẫu; giấy chứng sinh (trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh); giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú của chị.

Việc cán bộ hộ tịch của UBND phường từ chối thực hiện đăng ký khai sinh cho bé như chị nêu là không đúng quy định. Trường hợp đã nộp hồ sơ đầy đủ nhưng cán bộ hộ tịch vẫn từ chối, chị có thể khiếu nại tới Chủ tịch UBND phường, yêu cầu được giải quyết theo luật định.

Luật sư Võ Đan Mạch

Công ty Luật TNHH MTV Ta Pha

Xem thêm: lmth.8629524-gnohk-noc-ohc-hnis-iahk-mal-coud-oc-naht-nod-em/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mẹ đơn thân có được làm khai sinh cho con không?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools