Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống khuyến cáo lắp tường kính chắn ke hở giữa đoàn tàu và ke ga (không có trong thiết kế), chỉ mở lối vào đúng vị trí cửa toa tàu Cát Linh - Hà Đông để đảm bảo an toàn cho hành khách - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Phát biểu tại hội nghị, ông Dương Đức Tuấn - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội - cho biết Hà Nội đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết sẵn sàng tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ Bộ GTVT theo đúng quy trình, quy định khi đã đủ điều kiện vận hành khai thác và đảm bảo an toàn tuyệt đối.
"Về đường sắt Cát Linh - Hà Đông, chúng tôi rất tập trung và tinh thần đã thống nhất với Hà Nội sẽ bàn giao nhanh nhất trong tháng 4 này để cuối tháng có thể vận hành thương mại. Đề nghị TP Hà Nội tập trung chỉ đạo, cùng Bộ Giao thông phối hợp bàn giao và giải quyết một số vấn đề liên quan đến đảm bảo an toàn giao thông của đường sắt", Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nói.
Phát biểu sau đó, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng UBND Hà Nội, TP. HCM và các đô thị trực thuộc trung ương cần thực hiện những giải pháp cụ thể, khả thi về nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.
"Vấn đề lớn phải làm sao cải thiện điều kiện hạ tầng. Chú ý đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đang ách tắc như vậy mà hứa rồi để kéo dài mãi là không được" - Phó thủ tướng lưu ý.
Trước đó, ngày 7-4, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội khẩn trương hoàn thành các thủ tục theo quy định để đưa công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác phục vụ nhân dân thủ đô, đảm bảo tuyệt đối an toàn.
Theo Bộ GTVT, đến nay dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành nghiệm thu toàn bộ hạng mục xây dựng và thiết bị; hoàn thành công tác nghiệm thu vận hành thử, nghiệm thu đào tạo và chuyển giao công nghệ. Đã thực hiện 2 đợt vận hành thử toàn hệ thống trong năm 2019 và cuối năm 2020.
Hiện dự án còn một số tồn tại không lớn và không ảnh hưởng tới công năng, khai thác công trình sẽ được tổng thầu khắc phục trong giai đoạn bảo hành.
Bộ GTVT đang tiếp tục chỉ đạo bổ sung hoàn thiện theo các nội dung khuyến nghị để Tư vấn ACT hoàn tất đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống và tiếp tục báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng xem xét có ý kiến cuối cùng.
Từ ngày 31-3, Ban Quản lý dự án đường sắt của Bộ GTVT và Công ty Metro Hà Nội bắt đầu công tác kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài sản của dự án, thời gian dự kiến 3-4 tuần. Trên cơ sở báo cáo thực hiện của 2 đơn vị, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội sẽ thống nhất thời điểm ký kết bàn giao, đưa dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành, khai thác.
Theo thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, có một số nội dung Tư vấn ATC khuyến cáo bổ sung trong dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông không thuộc thiết kế của dự án như giải pháp để những người giảm khả năng vận động có thể tiếp cận nhà ga và lên tàu, nút chống ngủ gật cho lái tàu, cải tiến hệ thống cửa riêng cho việc cấp khí tươi cho hệ thống điều hòa thông gió, hệ thống rào chắn khe hở giữa đoàn tàu và ke ga (Metro Hà Nội sẽ lắp vách kính), cải tiến hệ thống cửa và tay cầm mở khẩn cấp...
Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội thống nhất thực hiện đầu tư (bằng văn bản) các nội dung đầu tư xây dựng các hạng mục nhằm nâng cao an toàn trong quá trình khai thác nói trên để tổng hợp gửi Tư vấn ACT, phục vụ cho công tác đánh giá an toàn hệ thống. Trên cơ sở đó, Tư vấn ACT xem xét có ý kiến cuối cùng về đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống.
TTO - Chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng được thể hiện trong văn bản do Văn phòng Chính phủ ban hành, gửi Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội ngày 7-4.
Xem thêm: mth.70645033190401202-coud-gnohk-al-iam-iad-oek-ed-ior-auh-gnod-ah-hnil-tac-tas-gnoud/nv.ertiout