Ra mắt vào giữa năm 2020, TikTok For Business đã nhận rất nhiều ánh mắt nghi ngờ của giới làm kinh doanh vào thời điểm đó. Bởi, trong suy nghĩ của nhiều người, TikTok là mạng xã hội dành cho các bạn trẻ Gen Z, chỉ dùng để giải trí chứ không phải nơi buôn bán.
Tuy nhiên, genZ dần trở thành đối tượng được rất nhiều doanh nghiệp hướng tới. Thực tế là không chỉ các nhãn hàng/doanh nghiệp lớn như Unilever hay VinFast, các doanh nghiệp SMEs như Fika, Genify Studio, OKXE hay Zera Vietnam cũng bắt đầu tìm đến nền tảng này để quảng bá.
Tuy nhiên so với tiềm tăng của mảng doanh nghiệp, TikTok For Business dường như vẫn chưa có nhiều đất diễn, cũng như chưa hiện diện rộng rãi trong đời sống kinh doanh của giới SMEs, đặc biệt ở mảng marketing và sales.
"Tại Việt Nam, SMEs là ‘xương sống’ của nền kinh tế. Theo thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, SMEs chiếm 97% vào tổng số doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam, đóng góp 45% vào tổng GDP trong năm 2020 và thu hút hơn 85% lực lượng lao động tại Việt Nam năm 2020.
Tuy nhiên, theo thống kê của VCCI vào tháng 3/2021, 87,2% SMEs tại Việt Nam bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Covid-19, có 101.700 SMEs đóng cửa/tạm ngưng kinh doanh vì tác động tiêu cực của Covid-19 (tăng 13,9% so với năm 2019).
Theo đó, thị trường trong và ngoài nước đều bị thu hẹp, đồng thời, việc tiếp cận, tìm kiếm khách hàng vẫn còn nhiều khó khăn do hành vi của người tiêu dùng thay đổi: lượng người đi lại tại các khu trung tâm mua sắm giảm 19%, lượng người mua sắm online trên di động (2020 so với 2019) tăng 25%", ông An Bùi - Giám đốc Marketing mảng Kinh doanh TikTok, nêu vấn đề.
TikTok For Business
SMEs Việt đã nhận biết được tầm quan trọng của xu hướng chuyển đổi số trong các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều SME vẫn chưa có khả năng áp dụng go online. Theo số liệu từ Nghiên cứu Chuyển đổi số: có 96,9% SMEs cho rằng chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng và muốn thực hiện trong thời gian gần và 57,6% SMEs chưa áp dụng chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất và kinh doanh hằng ngày.
Nhằm chiếm tiên cơ trong thị trường mobile marketing non trẻ, TikTok đã quyết định tăng gấp 3 lần nhân sự và hoạt động kinh doanh trong năm 2021, cấp tập hợp tác với các tổ chức hỗ trợ SMEs như VECOM.
TikTok vừa đưa ra cam kết sẽ đầu tư mạnh vào các giải pháp sáng tạo dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) khi triển khai hoạt động quảng cáo trong năm 2021. Đây được coi là nỗ lực tiếp theo của TikTok trong lộ trình phát triển TikTok for Business tại thị trường Việt Nam, đặc biệt sau khi chính thức bổ nhiệm ông Sameer Singh vào vị trí Giám đốc Giải pháp Kinh Doanh Toàn Cầu, khu vực Đông Nam Á vào cuối tháng 3 vừa qua.
Tăng cường gấp 3 lần nhân sự chuyên gia tại thị trường Việt Nam trong năm 2021
Trong năm 2021, TikTok sẽ đầu tư nâng cao năng lực và số lượng đội ngũ chuyên gia người Việt của TikTok tại thị trường Việt Nam. Theo kế hoạch, đội ngũ chuyên gia của TikTok sẽ tăng gấp 3 lần so với năm 2020 để có thể hỗ trợ SME nhanh chóng và kịp thời nhất. Cho tới thời điểm hiện tại, họ chính là nền tảng mạng xã hội quốc tế duy nhất có nguồn nhân sự cơ hữu tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, TikTok còn phát triển tài nguyên 24/7. Đầu tiên, TikTok sẽ đầu tư mạnh vào nguồn tài nguyên để trao quyền cho SMEs chủ động tìm hiểu thông tin và biết cách sử dụng tính năng tự quảng cáo trên TikTok for Business. Đầu tháng 3/2021, họ đã kích hoạt Trung tâm Tài nguyên dành cho các Doanh nghiệp nhỏ (Small Business Resource Center), với mong muốn đây sẽ trở thành nơi cung cấp nhưng thông tin hay, cập nhật, và những hướng dẫn cụ thể, đáng tin cậy nhất cho doanh nghiệp.
Tiếp theo, TikTok đã và đang triển khai các chuỗi sự kiện đào tạo xuyên suốt trong năm nhằm nâng cao kiến thức và chuyên môn quảng cáo cho SMEs. Cụ thể, vào tháng 11/2020, TikTok đã tổ chức thành công chuỗi hội thảo trực tuyến Grow With TikTok. Tháng 2/2021, TikTok tiếp tục khởi động chương trình đào tạo chuyên sâu Grow with TikTok: Starter Lab, hướng dẫn doanh nghiệp Việt thiết lập quảng cáo hiệu quả trên nền tảng.
Cuối cùng, đội ngũ chuyên gia của TikTok cũng sẽ hoạt động 24/7 để kịp thời giải đáp mọi thắc mắc của doanh nghiệp trong quá trình thiết lập và đo lường hiệu quả quảng cáo.
Hợp tác với các tổ chức hỗ trợ SMEs như VECOM
Ông An Bùi - Giám đốc Marketing mảng Kinh doanh TikTok.
Ở khía cạnh khác, TikTok vẫn đang đẩy mạnh các hợp tác chiến lược: bằng cách hợp tác chiến lược với các trung tâm, tổ chức uy tín, TikTok hỗ trợ nâng cao kỹ năng tiếp thị video ngắn cho các doanh nghiệp thành viên của đối tác thông qua đào tạo kỹ năng cơ bản - chuyên sâu, đào tạo trực tuyến - trực tiếp, trao đổi chuyên môn.
Tính tới nay, TikTok đã xây dựng quan hệ hợp tác với 2 tổ chức, gồm: Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) và Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM). Vào ngày 8/4 vừa qua, TikTok vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược với (VECOM) nhằm hỗ trợ nâng cao kỹ năng tiếp thị video dạng ngắn cho các doanh nghiệp thành viên của tổ chức này, góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế số tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch VECOM, nhận định: "Trong khuôn khổ hợp tác, TikTok sẽ cùng triển khai chương trình hoạt động với IM Group - là một thành viên tích cực của VECOM. IM Group với vai trò là Hệ Thống Học Viện Kinh Doanh Số có hàng ngàn học viên mỗi tháng là những người kinh doanh, sẽ triển khai tốt nhất các hoạt động đã ký kết giữa VECOM và TikTok trong năm 2021".
Ông An Bùi cũng tiếp lời: "SMEs là một thành tố vô cùng quan trọng trong nền kinh tế nói chung và định hướng phát triển của TikTok for Business nói riêng. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành một nền tảng chuyên nghiệp và dễ tiếp cận để giúp các doanh nghiệp với mọi quy mô kết nối với khách hàng theo phương thức sáng tạo và hiệu quả nhất.
Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức, đội ngũ chuyên gia uy tín với mong muốn cập nhật kịp thời các thông tin chuyên sâu về thị trường Việt Nam, đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp SME nâng cao kỹ năng quảng cáo với video ngắn để tối ưu hóa nguồn lực và được hiệu quả kinh doanh".
Quỳnh Như
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị