vĐồng tin tức tài chính 365

Hành trình trở thành quan chức cấp cao của gã sát nhân

2021-04-09 19:56

Ngày 9/4, trang SCMP đưa tin, các quan chức Trung Quốc đã trả tự do cho một gã sát nhân sau khi bị kết án 15 năm tù vì tội Giết Người. Vụ việc được phát hiện sau khi một mạng lưới tham nhũng đã tồn tại được nhiều thập kỷ bị đưa ra ánh sáng.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày 7/4 vừa qua, cơ quan tư pháp Khu tự trị Nội Mông (Trung Quốc) cho biết, cuộc điều tra kéo dài nhiều năm đã tìm thấy 84 quan chức có liên quan đến vụ bê bối trả tự do cho kẻ giết người vào năm 1992 nói trên.

Trong số 84 người đó (bao gồm 8 quan chức cấp cao) có 54 người đã nhận hình phạt kỷ luật nghiêm khắc, 20 người bị kỷ luật nhẹ hơn, 10 người vẫn đang tiếp tục bị điều tra và 10 quan chức khác đã chết trước khi vụ án kết thúc.  

An ninh - Hình sự - Hành trình trở thành quan chức cấp cao của gã sát nhân

Đối tượng Batu Menghe 

Được biết, trong quá trình điều tra “mạng lưới tham nhũng”, cơ quan chức năng đã bất ngờ phát hiện ra tù nhân Batu Menghe, khi đó 18 tuổi đã mãn hạn tù để đi chữa bệnh vào tháng 9/1993.

Hắn ta chỉ phải chấp hành 3 tháng tù thay vì 15 năm như thẩm phán đã tuyên án trước đó vì tội sát hại cậu bé Bai Yongchun ở ngôi làng Chenbaerhu Banner. Sau khi sát hại cậu bé, Batu đã tự đến cơ quan chức năng đầu thú. Bản án cũng tước bỏ quyền tham gia chính trị của Batu trong 2 năm. Vì vậy, hắn không thể nắm giữ chức vụ công nào vào thời điểm đó.

Cuộc điều tra cho thấy, Batu được tạm thời ra tù để đi chữa bệnh nhưng hắn ta chưa bao giờ quay trở lại mà thay vào đó là chuyển đến thị trấn Bayankuren sống bình yên trong suốt 14 năm.

Mẹ của Batu, Tong Laga là một quan chức y tế vào thời điểm đó đã cùng với chú của hắn ta, Chao Lumen yêu cầu bệnh viện địa phương làm giả giấy chữa bệnh. Bên cạnh đó, họ còn cấu kết với 3 quan chức trong nhà tù, 2 người ở cơ quan tư pháp và Phó Bí thư Đảng ủy Chenbaerhu Banner làm giả giấy chứng nhận y tế.

Năm 2007, vào ngày gã sát nhân được thả tính trên “giấy tờ”, Batu đã được cấp giấy chứng nhận phóng thích từ giám đốc nhà tù, biểu hiện cho việc hắn ta chấp hành đầy đủ án phạt của mình. Song, không có điều khoản nào đề cập đến việc cấm các quyền liên quan đến chính trị của Batu trong 2 năm.

Năm 2010, Batu trở thành Đảng viên. Sau đó, với sự giúp đỡ của Bí thư Đảng ủy, gã sát nhân được bầu làm Đại biểu Quốc hội nhân dân ở Xiwuzhersumu.

Năm 2012, Batu được bầu làm Đại biểu Quốc hội Nhân dân của khu vực Chenbaerhu và trở thành trưởng làng một cách hợp pháp vào các năm 2009, 2012, 2015.

Năm 2017, Batu quay trở lại nhà tù vì biển thủ 44.267 USD (khoảng hơn 1 tỷ đồng) khi đang còn tại chức trưởng làng.

Năm 2018, Tòa án Chenbaerhu Banner đã phạt Batu 3 năm tù giam và yêu cầu bồi thường 30.529 USD (704 triệu đồng). Bên cạnh đó, tòa án cũng yêu cầu Batu chấp hành đủ 15 năm tù giam vì bỏ trốn bất hợp pháp vào năm 1993.

Han (theo SCMP) 

Xem thêm: lmth.529015a-nahn-tas-ag-auc-oac-pac-cuhc-nauq-hnaht-ort-hnirt-hnah/nv.nitaudiougn.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hành trình trở thành quan chức cấp cao của gã sát nhân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools