vĐồng tin tức tài chính 365

Trốn ngồi tù nhờ giấy tờ y tế giả

2021-04-10 03:43

Việc Batu có thể xin chữa bệnh ngoài trại giam được kết luận là có sai phạm, theo thông báo ngày 7/4 của chính quyền địa phương thành phố Hulunbuir, khu tự trị Nội Mông. Giấy tờ y tế của Batu là giả và có nhiều điểm bất thường do quan chức tại cơ quan tư pháp và cơ sở y tế tạo ra.

Batu Menghe. Ảnh: Xinhua.

Batu Menghe. Ảnh: Xinhua.

29 năm trước, tháng 5/1992, Batu Menghe (khi ấy 17 tuổi) đâm chết bạn và bị tòa cấp cao thành phố Hulunbuir phạt 15 năm tù về tội Cố ý giết người. Nhưng chỉ ba tháng sau phán quyết, ông ta được phóng thích có điều kiện để "chữa bệnh".

Tới tháng 7/2007, Batu nhận giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù. Từ đó, ông ta lần lượt trở thành trưởng thôn và đại biểu hội đồng nhân dân ở địa phương.

Năm 2017, Batu bị người dân tố cáo và bị bắt trở lại. Một năm sau, ông ta bị phạt ba năm tù vì biển thủ 290.000 nhân dân tệ tiền trợ cấp nhà nước. Kết hợp với bản án trước, ông ta bị phạt 15 năm tù và 200.000 nhân dân tệ. Tuy nhiên, những người giúp Batu thoát án tù khi ấy chưa bị xử lý.

Sau khi báo chí đưa tin về bản án "trên giấy", chính quyền địa phương lập đoàn công tác liên ngành điều tra sự việc vào tháng 9/2020.

Vé xe của những lần đi tố cáo trong suốt 20 năm qua được mẹ nạn nhân giữ lại. Ảnh: Xinhua.

Vé xe của những lần đi tố cáo trong suốt 20 năm qua được mẹ nạn nhân giữ lại. Ảnh: Xinhua.

Theo kết quả điều tra, mẹ Batu khi ấy là kế toán sở y tế địa phương, chú ruột làm cho hội đồng nhân dân địa phương. Hai người này làm giả giấy tờ y tế tại một bệnh viện, sau đó nhờ vả quan chức tại trại giam, viện kiểm sát, và cơ quan an ninh địa phương để xin lệnh phóng thích.

Đoàn công tác kết luận 84 quan chức khu tự trị Nội Mông có trách nhiệm trong sự việc nhưng 10 người đã chết. 74 người còn sống đều đã bị kỷ luật hoặc phê bình, trong đó 10 người có dấu hiệu phạm tội đã bị chuyển hồ sơ sang cơ quan tư pháp để tiếp tục điều tra.

Quốc Đạt (Theo Global Times, China Daily)

Xem thêm: lmth.9740624-aig-et-y-ot-yaig-ohn-ut-iogn-nort/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trốn ngồi tù nhờ giấy tờ y tế giả”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools