vĐồng tin tức tài chính 365

Giá vàng tuần tới: Cơ hội lên 1.800 USD/oz đang hiện hữu?

2021-04-11 06:37

Việc vàng tăng giá trong tuần này đã mở ra cơ hội vượt qua ngưỡng kháng cự quan trọng 1.750 USD/oz, thậm chí có thể đạt mốc 1.800 USD/oz trong tuần tới.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (9/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay giảm 11,6 USD/oz, tương đương giảm gần 0,7%, còn 1.745,2 USD/oz. Tuy nhiên, giá vàng tăng khoảng 1% trong tuần này. Đây được xem là một sự khởi đầu tích cực cho quý 2, sau khi giá vàng giảm khoảng 10% trong quý 1.

Theo nhà phân tích Edward Moya của Oanda, phát biểu mà các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra trong tuần này cho thấy Fed duy trì quan điểm cho rằng sự gia tăng của áp lực lạm phát ở Mỹ hiện nay chỉ là tạm thời, và phải đợi cho tới năm sau mới có thể biết lạm phát mạnh đến đâu. Cũng theo ông Moya, thị trường đã hiểu rõ lập trường này của Fed và điều đó sẽ ghìm đà tăng của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm.

Lợi suất này chốt tuần ở mức 1,66%, đã giảm nhiều so với mức đỉnh của 14 tháng trên 1,77% thiết lập vào cuối tháng 3. Lợi suất leo thang là nhân tố chính khiến giá vàng lao dốc trong quý 1.

"Một điều khác biệt của tuần này là Fed cho thấy rằng chúng ta cần phải đợi cho tới năm sau để xác định lạm phát có thực sự tăng hay không. Trước đó, thị trường bán mạnh trái phiếu kho bạc Mỹ vì lo lạm phát trỗi dậy, khiến lợi suất leo thang mạnh và gây áp lực giảm giá lên vàng", ông Moya nói.

Sau chỉ số giá bán buôn (PPI) tháng 3 của Mỹ được công bố trong tuần này, tâm điểm chú ý tuần tới của nhà đầu tư sẽ là chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

"PPI tăng 1% trong tháng 3, đưa mức tăng cả năm lên 4,2%, cao nhất kể từ tháng 9/2011 và vượt xa dự báo của giới phân tích. Điều này sẽ làm gia tăng sức ép tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI)", chuyên gia kinh tế trưởng của ING, ông James Knightley, phát biểu. "Nếu CPI công bố vào ngày thứ Ba tuần tới cho thấy lạm phát nóng lên, thì đó sẽ là một chất xúc tác để lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng trở lại, gây áp lực giảm giá lên vàng. Nhưng nếu giá vàng vẫn giữ được ở vùng 1.750 USD/oz, thì đó sẽ là tín hiệu để giá vàng tăng cao hơn", ông Knightley nói.

Theo Giám đốc Sean Lusk của Walsh Trading, biểu đồ kỹ thuật cho thấy giá vàng đang ở trong một mô hình hai đáy. "Mức đáy vào ngày 31/3 và 8/3 tạo thành một mô hình hai đáy kinh điển. 1.759 USD/oz là một ngưỡng kháng cự mà nếu vượt qua được, giá vàng có thể tăng lên mức 1.800 USD/oz", ông Lusk nói.

Còn theo các chiến lược gia thuộc TD Securities, những yếu tố khác hỗ trợ cho giá vàng bao gồm nhu cầu vàng vật chất mạnh lên và việc các ngân hàng trung ương quay trở lại mua vàng.

"Nhu cầu vàng vật chất tăng lên gần đây của Trung Quốc và Ấn Độ, cùng với mối quan tâm trở lại từ các ngân hàng trung ương, sẽ tạo lực hỗ trợ đủ để giá vàng giữ được xu hướng tăng xuất hiện kể từ khi đại dịch bắt đầu", một báo cáo của TD Securities được Kitco News trích dẫn.

"Lực mua vàng dự trữ của các ngân hàng trung ương có thể tăng mạnh vì nợ quốc gia đang leo thang trên toàn cầu, cộng thêm cung tiền tăng ở các nước phát hành đồng tiền dự trữ", theo báo cáo.

Tuy nhiên, theo ông Moya, giá vàng khó lập kỷ lục mới chừng nào nhiều nhà đầu tư còn mua tiền ảo như một kênh đầu tư an toàn. "Vốn đã bị chuyển một phần khỏi thị trường vàng. Sốt tiền ảo chưa hề dừng lại. Nếu bong bóng tiền ảo vỡ, đó sẽ nhân tố thay đổi cuộc chơi đối với vàng. Nhưng rất khó để đoán trướ. 2.250 USD/oz sẽ là một mức giá mà vàng có thể đạt được nếu tiền ảo vỡ bong bóng", ông Moya nói.

Chiến lược gia Phillip Streible của Blue Line Futures kém lạc quan hơn, cho rằng giá vàng khó khởi sắc trong môi trường hiện nay - khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu đẩy nhanh.

"Vàng chỉ có thể tăng giá mạnh khi lạm phát cao và kinh tế tăng trưởng yếu. Chúng ta hiện không ở trong một môi trường như vậy", ông Streible phát biểu.

Giá vàng bán lẻ ở Ấn Độ - thị trường tiêu thụ vàng lớn thứ nhì thế giới - trong tuần này cao hơn 3 USD/oz so với giá chính thức. Giá vàng chính thức ở Ấn Độ tính bằng giá vàng quốc tế cộng thuế nhập khẩu 10,75% và thuế tiêu thụ 3%. Tuần trước, mức chênh là 4 USD/oz.

Tại Singapore, giá bán lẻ vàng tuần này cao hơn 1,5-2 USD/oz so với giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế, từ chỗ chênh cao hơn 1-2 USD/oz trong tuần trước. Tại Trung Quốc đại lục, giá vàng bán lẻ cao hơn giá quốc tế 7-10 USD/oz trong tuần này. Tại Hồng Kông, mức chênh là 0,5-1,8 USD/oz. Tại Nhật Bản, mức chênh là 0,5-1 USD/oz.

Tại Việt Nam, giá vàng miếng SJC bán lẻ đang cao hơn khoảng 6,5 triệu đồng/lượng so với giá thế giới, tương đương mức chênh 232 USD/oz.

Xem thêm: mth.25845141101401202-uuh-neih-gnad-zo-dsu-0081-nel-ioh-oc-iot-naut-gnav-aig/nv.ymonocenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá vàng tuần tới: Cơ hội lên 1.800 USD/oz đang hiện hữu?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools