Logo của A24 là lời bảo chứng cho một bộ phim gây sốc từ đề tài đến diễn xuất, cách dựng phim, âm thanh... - Ảnh: Getty Images
Nhìn bâng quơ ra ô cửa kính xe hơi lướt ngang phong cảnh nước Ý, Daniel Katz chọn đại con đường cao tốc A24 để đặt tên cho công ty phim chuẩn bị thành lập. Khi ấy, ông cũng không biết rằng A24 sẽ khiến giới điện ảnh chao đảo thế nào, hoặc có thể chỉ ước ao mọi thứ bằng phẳng như đại lộ này là cùng.
Daniel Katz, David Fenkel và John Hodges mở một hãng phim nhỏ ở Manhattan thay vì cố gắng nhét nó vào Hollywood đã chật nghẹt. Ngay từ thời điểm năm 2012, bộ ba đã có cái nhìn dị biệt về điện ảnh: chỉ đầu tư vào những bộ phim độc lập và họ đã đưa phim độc lập ra sân khấu Oscar, trả lại vị thế cho chúng với những giải thưởng danh giá nhất.
Chỉ mới xuất hiện hơn 9 năm, A24 đã lận lưng một gia tài điện ảnh đồ sộ - Ảnh: Getty Images
David của điện ảnh
Khi David tấn công gã khổng lồ Goliath, cậu dùng đá. Những viên đá bóng láng được nhặt từ suối. "Viên đá bay tới trúng thẳng vào đầu Goliath, và hắn ngã xuống chết tươi" (Samuel 17:1-54)
A24 có những viên đá của riêng mình. Phim độc lập là mỏ quặng của những kịch bản dị thường. Không bị ràng buộc vào chuyện lỗ lãi, thị hiếu khán giả, dường như đạo diễn quay về làm phim cho chính mình.
Công việc của A24 là "tiếp tay" cho những bộ phim độc lập kỳ quái và có lẽ là khiến chúng càng dị hơn.
Under the Skin xoay quanh một phụ nữ ngoài hành tinh xuống Trái đất quyến rũ đàn ông, và biến họ thành mẫu vật nghiên cứu. Những con người trong phim The Lobster phải tìm bạn đời cho mình trong vòng 45 ngày để không bị biến thành một con vật nào đó.
Ở First Cow, hai người đàn ông ăn trộm sữa bò để làm bánh, vụ trộm vặt kéo dài đến hơn hai tiếng xem phim.
Thế nhưng, kiểu làm phim không giống ai này lại tạo nên một làn sóng thay đổi dữ dội trong giới điện ảnh. Gây tiếng vang nhất cho A24 phải kể đến tác phẩm Moonlight với giải Oscar cho phim xuất sắc năm 2017, đánh bại bộ phim La La Land tưởng đã chắc mẩm tượng vàng trên tay.
Bộ phim Moonlight giành chiến thắng bất ngờ ở Oscar 2017 đã đưa tên tuổi A24 lên tầm cao mới - Ảnh: Getty Images
Vài năm trở lại đây, không mùa Oscar nào lại không có phim của A24, bất chấp sự cạnh tranh quyết liệt từ những ông lớn Warner Bros, 20 Century Fox, Paramount Pictures. Bộ phim Minari được đề cử Oscar 2021 một lần nữa cho thấy sức mạnh viên đá mà chàng David A24 giấu trong túi.
Những bộ phim của A24 không ngại động chạm những vấn đề đồng tính, chính trị, chủng tộc, bạo lực… Họ chỉ quan tâm thứ duy nhất mà nhà sáng lập Daniel Katz từng nói: "Liệu nó có hay không?".
Chiến lược truyền thông gây sốc
A24 không ngây thơ đến mức cạnh tranh theo lối truyền thống, nghĩa là làm sao kiếm được suất chiếu vàng, tỏa đội ngũ truyền thông hùng hậu ra khắp thế giới. Nếu kết quả đạt được gói gọn trong doanh thu phòng vé, A24 có thể sẽ thua đến trắng mặt.
Hãng phim nhỏ này có đũa phép của riêng mình. Tận dụng truyền thông kiểu truyền miệng, A24 liên tục đưa ra chiến dịch truyền thông cũng quái đản không kém những bộ phim.
Mỗi bộ phim luôn đi kèm với một chiến dịch truyền thông độc đáo của A24 - Ảnh: Getty Images
Năm 2015, nhằm quảng bá cho phim Ex Machina, A24 tạo một tài khoản Tinder ảo mang tên cô nàng Ava (nhân vật trong phim) để tán tỉnh đàn ông.
Sau đó, tài khoản này lại gửi họ đường dẫn đến thông tin, trailer bộ phim. Cách làm trên khá giống với nội dung của chính Ex Machina, nơi một robot với trí tuệ nhân tạo thao túng các khoa học gia.
Ngay sau đó, những thảo luận về Ex Machina bùng nổ trên mạng xã hội. Thậm chí, nhiều người đã tự nguyện "bị lừa" để có cơ hội nói chuyện với cô nàng người máy Ava.
Không chỉ sử dụng yếu tố gây sốc, phương pháp truyền thông của A24 còn chạm tới giới trẻ bằng ảnh chế trên Twitter và những vật phẩm sưu tầm độc đáo liên quan đến bộ phim. Dù đứng đằng sau phim độc lập vốn kén người xem, A24 vẫn tạo được cảm giác gần gũi với công chúng.
Càng kỳ dị, hãng phim càng tạo ra hiệu ứng tâm lý ngược, hút người xem đến rạp và tranh luận không ngớt trên Facebook, Instagram, thay vì để những bộ phim tự nói như trước đây nhiều năm.
Với kinh phí chỉ vài triệu đôla, mỗi phim của hãng thường mang về gấp vài chục lần doanh thu, chưa kể vô số giải thưởng danh tiếng trên thế giới. Dần dà, phim của A24 càng được cả giới phê bình và công chúng số đông đón nhận.
A24 đã gợi cảm hứng cho những kẻ nhỏ bé muốn vươn lên thành công trong một môi trường điện ảnh khắc nghiệt như Hoa Kỳ. Chỉ trong chừng 10 năm, hãng phim ở Manhattan đã thay đổi dòng chảy nghệ thuật thế giới và chứng minh không phải lúc nào tiền cũng quan trọng.
A24 làm phim từ sách nhà văn gốc Việt
A24 cũng là hãng phim đứng đằng sau dự án phim truyền hình chuyển thể từ cuốn sách The Sympathizer (Cảm tình viên) của nhà văn Mỹ gốc Việt Viet Thanh Nguyen.
Theo Vulture, phim sẽ do Park Chan Wook làm đạo diễn. Ông Park Chan Wook từng đạo diễn những bộ phim nổi tiếng như The Hanmaiden (Cô hầu gái), Oldboy.
TTO - Đạo diễn Park Chan Wook (Cô hầu gái, Oldboy) sẽ làm phim truyền hình chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết The Sympathizer (Cảm tình viên) của nhà văn gốc Việt Viet Thanh Nguyen.