Việc phát triển mạnh hoạt động dịch vụ, giải trí phục vụ du khách về đêm sẽ góp phần quan trọng vào việc phục hồi ngành du lịch TPHCM. PV Báo Lao Động đã cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch Thành phố xoay quanh vấn đề này.
Theo bà hoạt động dịch vụ kinh tế đêm đóng góp gì cho ngành du lịch?
Trong nhiều năm gần đây, hoạt động dịch vụ kinh tế về đêm đang được các thành phố du lịch lớn trên thế giới và trong nước quan tâm, đầu tư phát triển để kéo dài thời gian lưu trú và gia tăng chi tiêu của khách du lịch, tối đa hóa nguồn thu cho địa phương. Qua khảo sát sản phẩm du lịch về đêm trong quá trình xây dựng Chiến lược phát triển du lịch Thành phố đến năm 2030, khách du lịch nội địa của thành phố đóng góp 15% vào GDP ngành du lịch Thành phố; trong khi đó khách du lịch quốc tế đóng góp 5% vào GDP du lịch Thành phố.
Hoạt động dịch vụ kinh tế đêm tạo ra việc làm thế nào?
Phát triển hoạt động dịch vụ về đêm tạo ra việc làm cho người lao động tham gia phục vụ trong các hoạt động vui chơi, giải trí về đêm. Thực tế qua thống kê, trên địa bàn thành phố có khoảng hơn 16.000 cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ về đêm, với số lượng nhân sự trung bình từ 5-40 người/điểm, tương đương khoảng 370.000 việc làm được tạo ra để phục vụ hoạt động dịch vụ về đêm.
Với những đóng góp quan trọng như vậy, Thành phố đã đầu tư phát triển hoạt động này thế nào?
Nhận thức được vai trò “đòn bẩy” của các hoạt động dịch vụ, du lịch của kinh tế đêm, các quận, huyện trên địa bàn TPHCM đều đầu tư, phát triển những khu vực cho hoạt động dịch vụ du lịch đêm, tiêu biểu như các tuyến phố đi bộ, phố ẩm thực. Trong thời gian qua, Sở Du lịch đã đồng hành cùng Ủy ban nhân dân các quận triển khai xây dựng các sản phẩm du lịch về đêm của địa phương để thu hút khách du lịch.
Về lâu dài hướng phát triển hoạt động này được thực hiện ra sao?
Về lâu dài, sản phẩm du lịch về đêm và các dịch vụ phục vụ cho nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm của du khách vào buổi tối sẽ trở thành một trong những sản phẩm “best seller” của du lịch thành phố. UBND Thành phố đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Viện Nghiên cứu Phát triển phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai xây dựng Đề án phát triển kinh tế đêm trên địa bàn Thành phố. Đây sẽ là tiền đề để Thành phố xây dựng các cơ chế, chính sách cho các hoạt động kinh tế ban đêm phát triển thuận lợi, đồng thời xử lý hiệu quả các rủi ro, hệ lụy tiêu cực từ hoạt động kinh tế đêm, đảm bảo đáp ứng mục tiêu vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo an ninh xã hội.
Thời điểm trước khi dịch xảy ra, kinh tế đêm tại TPHCM sôi động thế nào?
Trong những năm qua, TPHCM đã được khách du lịch đánh giá là “Thành phố không ngủ”, du khách đến Thành phố có nhiều lựa chọn để trải nghiệm các sản phẩm du lịch ban đêm. Những không gian vui chơi cho gia đình và thanh thiếu niên ở các tuyến phố đi bộ, quán cà phê, nhà hàng các loại, quán bar, câu lạc bộ đêm, các show diễn nghệ thuật... luôn hoạt động để du khách tham gia, hầu như cả 7 đêm/tuần.
Xin cảm ơn bà!
Qua quá trình khảo sát thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Thành phố đến năm 2030, sản phẩm du lịch giải trí và hoạt động về đêm là một trong 3 sản phẩm du lịch thu hút du khách quan tâm nhất, bên cạnh sản phẩm du lịch văn hóa – lịch sử và ẩm thực. Đồng thời, trong Bảng xếp hạng các Thành phố có “Hoạt động về đêm tốt ở Châu Á năm 2019” của trang web Nodmalist.com, TPHCM xếp hạng 19 ở Châu Á và hạng 3 trong số những điểm đến lớn ở Đông Nam Á, là thành phố nổi bật nhất về mặt giải trí của Việt Nam.