Sau khi được giải cứu, các container trên tàu Ever Given sẽ được vận chuyển sang phương tiện khác để tiếp tục hành trình nhưng bản thân tàu hàng nặng hơn 200.000 tấn này thì lại bị giam giữ.
Chính phủ Ai Cập không thích việc "gây tai nạn rồi bỏ chạy" nên đã tuyên bố tạm giữ chiếc tàu Ever Given cho đến khi họ được bồi thưởng 1 tỷ USD vì những thiệt hại trong 1 tuần tắc nghẽn trên kênh đào Suez.
"Con tàu sẽ ở lại đây cho đến khi cuộc điều tra kết thúc và những khoản bồi thường được chi trả. Chúng tôi hy vọng sớm đạt được thỏa thuận và con tàu sẽ được thả ngay khi các khoản bồi thường được chấp nhận", Tướng Osama Rabie đồng thời là Giám đốc cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) khẳng định.
Khoản tiền 1 tỷ USD mà chính phủ Ai Cập đòi bồi thường được cho là bao gồm chi phí vận hành máy móc, thiết bị để giải cứu và lưu thông kênh đào, chi phí bồi thường cho thiệt hại khi Ever Given đêm vào bờ kênh cùng khoản tiền cho khoảng 800 nhân viên cứu hộ làm việc ngày đêm để cứu con tàu 200.000 tấn.
Đặc biệt, khoản tiền này là để bồi thường chi phí cho Ai Cập khi khiến hơn 400 tàu hàng kẹt lại 2 đầu kênh Suez trong 1 tuần, khiến họ bị thất thu. Tuy nhiên ông Rabie không liệt kê rõ tại sao họ lại đòi con số 1 tỷ USD.
Theo ước tính của hãng tàu chính Revenitiv, Ai Cập mất khoảng 95 triệu USD tiền phí thông quan vì vụ tai nạn này. Hiện vẫn chưa rõ ai là người sẽ phải bồi thường khi hãng EverGreen Marine tuyên bố không chịu trách nhiệm vì con tàu đã được mua bảo hiểm.
Hiện con tàu EverGiven cùng thủy thủ đoàn 25 người vẫn đang bị giam giữ tại Hồ Great Bitter của Ai Cập để phục vụ điều tra. Ông Rabie cho biết hoặc là họ được nhận bồi thường hoặc là đưa vụ việc ra tòa án.
"Nếu họ không chịu bồi thường để ra tòa thì rõ ràng con tàu nên bị tạm giữ để làm vật chứng", tướng Rabie nhấn mạnh.
Huyền Băng
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
Xem thêm: nhc.57683235121401202-zeus-oad-hnek-iat-tek-cam-gnad-nav-nevig-reve-uat/nv.zibefac