Mới đây, Văn phòng UBND TPHCM đã có thông báo về kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong về việc thống nhất triển khai xe đạp công cộng (dự án Mobike) ở quận 1 trong thời gian 12 tháng. Đơn vị thực hiện thí điểm được miễn phí sử dụng vỉa hè để bố trí chỗ đậu xe đạp tại 43 điểm ở quận 1.
Dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng này dự kiến được thí điểm tại TPHCM vào tháng 8/2021, VnExpress dẫn thông tin từ CTCP Tập đoàn Trí Nam cho biết.
Theo kế hoạch, ở giai đoạn thí điểm, nhà đầu tư cung cấp 388 xe đạp đặt tại 43 vị trí ở các tuyến đường lớn quận 1 và dọc tuyến dự kiến làm đường ưu tiên cho xe buýt ở Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (quận 3). Tại mỗi trạm sẽ được bố trí từ 10 - 20 xe đạp, mỗi xe đều được gắn khóa thông minh, pin mặt trời, có tính năng định vị GPS.
Để sử dụng, người dùng cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại, quét tìm trạm có xe đạp gần nhất. Sau đó, khách dùng ứng dụng này quét QR Code mở khóa xe. Khi hoàn tất chuyến đi, người dùng đậu xe vào đúng nơi quy định.
Chia sẻ với báo giới, ông Đinh Phúc Vinh đại diện chủ đầu tư cho biết: "Yếu tố quan trọng nhất ở đây là bộ khóa bao gồm các ID riêng của từng khóa, hệ thống nạp điện cùng GPS. Người dùng sẽ tải một app để quét mã QR. Khi đó, yêu cầu sẽ được truyền đến trung tâm, và sẽ tư động mở khóa. Khi đó, app sẽ tính thời gian bắt đầu di chuyển".
"Khi di chuyển ở đâu trên thành phố đều được định vị. Nếu xe có vấn đề về tai nạn hoặc hỏng hóc, sẽ truyền thông tin về trung tâm và có người tới hỗ trợ".
Khi người dùng đến trạm nào đó trên thành phố, đặt xe vào, gửi tín hiệu về trung tâm thì tự động xe sẽ khóa lại, đánh dấu kết thúc hành trình thuê xe.
Trong giai đoạn thí điểm, giá dịch vụ thuê xe ở mức 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/1 tiếng sử dụng. Phương thức thanh toán qua ví điện tử, VnExpress cho hay.
"Mức giá như thế cũng chỉ là thử nghiệm, sau này kết hợp với các sở, ban, ngành để đưa ra mức giá hợp lý phục vụ người dân. Mục đích của chúng tôi là phục vụ cộng đồng, giảm thiểu được ô nhiễm môi trường", ông Vinh nói.
Dịch vụ thuê xe đạp từng nở rộ tại Trung Quốc và tạo ra các kỳ lân, cho đến khi dư cung và kéo theo nhiều startup tỷ USD phá sản. Câu chuyện tiêu biểu là Ofo.
Một trong những vấn đề Ofo phải đối mặt là hành vi phá hoại hoặc trộm cắp xe cho thuê, hoặc bỏ lại chất đống ở vỉa hè, lòng đường khiến chính quyền các thành phố cũng phải đau đầu. Có thời điểm, Ofo mất hoặc bị trộm tới 90% số xe đạp của mình.
Với Mobike, về cơ chế chống mất cắp, chủ đầu tư cho biết khi đăng ký sử dụng dịch vụ, người dân cung cấp và xác minh tính hợp lệ của thông tin cá nhân. Mỗi xe đạp đều được gắn một thẻ ID định danh; thông qua hệ thống phần mềm trung tâm, cán bộ vận hành có thể giám sát được xe đang ở vị tri nào hoặc ai đang sử dụng.
Ngoài ra, các khóa thông minh trên xe sử dụng kết cấu khóa đặc thù, có khả năng cảnh báo khi có tác động mở khóa trái phép. Hệ thống tại trung tâm tự động giám sát và cảnh báo khi xảy ra các trường hợp không trả xe, sử dụng quá thời gian hoặc có hành vi mở khóa xe trái phép...
Bên cạnh đó, xe đạp sử dụng các chi tiết đặc thù, khó có thể thay thế, giảm khả năng trộm cắp để mua bán trên thị trường.
Về app Mobike, ở thời điểm hiện tại, khi tìm kiếm cái tên này trên Google Play chưa thấy app của Trí Nam. Một app có tên "Mobike" tương tự là của một nhà phát triển Ấn Độ Zielotech, với đánh giá ở mức 1,8 sao.
Bình An
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị