Ngày 13-4, sau loạt bài về liên quan đến việc Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) đang nghiên cứu triển khai các thủ tục nhận chìm 200.000 m3 vật chất trên biển Đà Nẵng, Báo Pháp Luật TP.HCM đã nhận được văn bản số 1328 của Phó giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng Võ Nguyên Chương thông tin thêm về vấn đề này.
Trong văn bản này, Sở TN&MT TP Đà Nẵng cảm ơn Báo Pháp Luật TP.HCM đã quan tâm tới hoạt động của ngành, trong đó có hoạt động bảo vệ môi trường theo các tiêu chí của Đề án "Xây dựng TP Đà Nẵng-Thành phố Môi trường" giai đoạn 2021-2030.
Về việc Báo nêu, Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho hay, hoạt động nạo vét, duy tu tuyến luồng hàng hải là hoạt động thường xuyên, giai đoạn 2008 đến năm 2016. Hàng năm tuyến luồng hàng hải Đà Nẵng được duy tu, đảm bảo độ sâu cho tàu thuyền ra, vào bến cảng Tiên Sa an toàn, thuận lợi. Từ năm 2016 đến nay, tuyến luồng nêu trên chưa được duy tu.
Theo đó, sau khi tiếp nhận đề nghị của chủ đầu tư, Sở TN&MT đã phối hợp với Cục hàng hải Việt Nam, các đơn vị liên quan để tìm kiếm vị trí trên bờ có khả năng tiếp nhận chất nạo vét. Tuy nhiên, qua khảo sát, chất nạo vét tại các tuyến luồng hàng hải TP chủ yếu là bùn, tỉ lệ cát thấp, độ kết dính bùn đất không cao, khó có thể tận dụng trong các kết cấu hạ tầng, vật liệu san lấp mặt nên chưa thể tìm được vị trí tiếp nhận.
Sơ đồ vị trí dự tính nhận chìm vật chất trên biển Đà Nẵng.
Nhằm tháo dỡ vướng mắc nêu trên, căn cứ hướng dẫn của Bộ TN&MT tại công văn số 2759/BTNMT-TCBHĐVN, Sở đã tham mưu UBND TP ban hành công văn số 1536 ngày 29-5-2018 đồng ý về nguyên tắc cho phép Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc nhận chìm chất nạo vét duy tu luồng hàng hải giai đoạn 2021-2025 tại khu vực biển có diện tích 100 ha được giới hạn bởi 4 điểm có toạ độ: A (160 12’40.0’’, 1080 16’01.0’’); B (1080 16’01.0’’, 1080 16’35.0’’); C (160 12’07.0’’, 1080 16’35.0’’); D (160 12’07.0’’, 1080 16’01.0’’) với khối lượng khoảng 200.000m3.
Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho hay, việc chấp nhận về nguyên tắc nêu trên là cơ sở bước đầu để triển khai các thủ tục tiếp theo. Tại công văn số 1536/UBND –STNMT, UBND TP yêu cầu Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc thực hiện đầy đủ các yêu cầu về nhận chìm được quy định tại điều 57 Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo. Trước khi tiến hành nhận chìm, thực hiện các thủ tục đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và giấy phép nhận chìm.
Trong quá trình tham mưu UBND TP chấp thuận về nguyên tắc cho nhận chìm, Sở TN&MT đã tổ chức các cuộc họp với các sở, ban, ngành, các lực lượng vũ trang và các chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể để lấy ý kiến thống nhất đánh giá về chuyên môn.
Các cơ quan, đơn vị và chuyên gia đã thống nhất vị trí nhận chìm nêu trên không ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, an toàn hàng hải. Riêng các yếu tố tác động môi trường sẽ được xem xét cụ thể tại báo cáo ĐTM.
Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho hay, căn cứ Nghị định số 40/2016/NĐ-CP ngày 15-5-2016, Nghị định 40/2019/NĐ-CP ngày 13-5-2019 và Nghị định 11/2021/NĐ-CP ngày 10-2-2021, thẩm quyền phê duyệt ĐTM dự án là của Bộ GTVT. Thẩm quyền cấp phép nhận chìm và giao khu vực biển nhận chìm là của UBND TP Đà Nẵng.
Căn cứ nội dung ĐTM được Bộ GTVT phê duyệt, Sở sẽ tham mưu UBND TP xem xét cấp phép nhận chìm và giao khu vực biển theo thẩm quyền. Việc nhận chìm trên thực tế chỉ được thực hiện sau khi hoàn tất các thủ tục nêu trên.
Sở TN&MT cũng cho biết, thời gian tới sẽ tiến hành rà soát trên toàn bộ vùng biển thuộc phạm vi quản lý của TP nhằm đánh giá, xác định các khu vực biển có khả năng tiếp nhận chất nạo vét. Về lâu dài, Sở cũng phối hợp với các cơ sở nghiên cứu để tận dụng chất nạo vét làm vật liệu san lấp, vật liệu xây dựng.
Được biết, Sở TN&MT TP Đà Nẵng cũng sẽ rà soát lại hồ sơ ĐTM và nghiên cứu thêm các giải pháp liên quan đến dự án nhận chìm 200.000 m3 vật chất nói trên của Cục hàng hải Việt Nam. Trong đó sẽ tham khảo cả ý kiến của PGS.TS Vũ Thanh Ca (Giảng viên cao cấp, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) liên quan tới ý tưởng sử dụng vật chất nạo vét luồng biển nói trên để nuôi bờ biển Đà Nẵng.