vĐồng tin tức tài chính 365

Cách nào được hoàn thuế thu nhập khi công ty không xuất chứng từ?

2021-04-14 03:10

6 công ty đã xuất chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân cho tôi, nhưng có một công ty chưa chịu xuất chứng từ mà bảo qua tháng 5/2021 mới đáp ứng. Trong khi đó, ngày 30/4/2021 là hạn cuối cùng để tôi nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Nếu công ty không xuất chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân cho tôi hoặc sang tháng 5/2021 mới xuất chứng từ, tôi phải làm gì để được hoàn thuế?

Luật sư tư vấn

Theo điểm b khoản 2 điều 16 Thông tư 156/2013/TT-BTC (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 3 điều 21 Thông tư 92/2015/TT-BTC), cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công không thuộc trường hợp được uỷ quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thuế thay thì khai quyết toán thuế trực tiếp với cơ quan thuế theo mẫu sau:

- Tờ khai quyết toán thuế mẫu số 02/QTT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư 92/2015.

- Phụ lục mẫu 02-1/BK-QTT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015 nếu có đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc.

- Bản chụp các chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ, đã tạm nộp trong năm, số thuế đã nộp ở nước ngoài (nếu có). Cá nhân cam kết chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin trên bản chụp đó.

Theo điểm b khoản 2 điều 44 Luật Quản lý thuế năm 2019, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch đối với hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế.

Căn cứ quy định nêu trên, để thực hiện được thủ tục quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2020 thì bạn phải yêu cầu toàn bộ các công ty mà bạn làm việc trong năm 2020 xuất chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân cho bạn; và đảm bảo xuất chứng từ trước ngày 30/4/2021 để bạn không bị chậm trễ nộp hồ sơ quyết toán thuế.

Trường hợp công ty không chịu xuất chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân cho bạn hoặc xuất chậm trễ làm bạn không thể thực hiện quyết toán thuế nên không được hoàn thuế (nếu có) thì bạn có thể khởi kiện công ty ra Tòa án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu bồi thương thiệt hại.

Lưu ý, với trường hợp tổ chức trả thu nhập không cấp chứng từ khấu trừ thuế cho cá nhân do tổ chức trả thu nhập đã chấm dứt hoạt động, cơ quan thuế căn cứ cơ sở dữ liệu của ngành thuế để xem xét xử lý hồ sơ quyết toán thuế cho cá nhân mà không bắt buộc có chứng từ khấu trừ thuế.

Luật sư Phạm Thanh Hữu
Đoàn luật sư TP HCM

Xem thêm: lmth.7791624-ut-gnuhc-taux-gnohk-yt-gnoc-ihk-pahn-uht-euht-naoh-coud-oan-hcac/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cách nào được hoàn thuế thu nhập khi công ty không xuất chứng từ?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools