vĐồng tin tức tài chính 365

Triển vọng của bạc sáng hơn vàng nhờ nhu cầu đầu tư

2021-04-14 03:39

Triển vọng của bạc sáng hơn vàng nhờ nhu cầu đầu tư

Chánh Tài

(KTSG Online) - Các nhà kho chứa bạc  từ Mỹ cho đến châu Á đang được xây dựng để đáp ứng nhu cầu. Giới phân tích nhận định bạc có triển vọng sáng hơn vàng trong năm nay nhờ nhu cầu mua đầu tư và nhu cầu từ ngành công nghiệp điện mặt trời.

Nhà kho chứa bạc của Công ty Silver Bullion ở Singapore. Ảnh: Bloomberg

Chạy đua xây dựng kho chứa bạc để đón đầu nhu cầu

Bên trong một nhà kho có chiều cao tương đương 6 tầng ở gần sân bay quốc tế Changi của Singapore, một không gian khổng lồ giống như nhà chứa máy bay đang chờ tiếp nhận các thỏi bạc. Được xây dựng bởi Công ty Silver Bullion (Singapore), nhà kho này dự kiến sẽ hoàn tất xây dựng vào năm sau và có thể chứa đến 15.000 tấn bạc.

Hiện tại, nhà kho chỉ đang cất giữ khoảng 400 tấn bạc nhưng không gian còn trống khổng lồ của nó cho thấy chủ đầu tư dường như lạc quan với có triển vọng của bạc những năm tới.

Nhu cầu thỏi bạc và đồng xu bạc đang bùng nổ, được thúc đẩy một phần là nhờ cơn đổ xô mua bạc theo lời kêu gọi từ người dùng trên mạng xã hội Reddit trong tháng 2, khiến giá bạc lên mức cao nhất trong 8 năm. Trong khi cơn sốt này đã lắng dịu, nhu cầu mua bán lẻ đối với kim loại quí vẫn đang ở mức cao nhờ mức định giá của bạc tương đối rẻ so với vàng.

Vai trò quan trọng của bạc trong tiến trình chuyển đổi năng lượng (bạc là thành phần quan trọng trong các tấm quang năng), cũng hứa hẹn sẽ thúc đẩy nhu cầu bạc trong dài hạn.

“Triển vọng tăng trưởng nhu cầu bạc trong những năm tới sẽ rất tích cực, đặc biệt là ở một loạt ứng dụng công nghiệp của bạc, bao gồm điện mặt trời, 5G và ô tô.

Điều này cùng với mức đầu tư đang cao có thể tạo ra nhu cầu lớn hơn về không gian lưu trữ chuyên dụng bạc”, Philip Klapwijk, Giám đốc Công ty tư vấn Precious Metals Insights ở Hồng Kông, nhận định.

Nhiều biện pháp đang được triển khai để đáp ứng nhu cầu này. Trong tháng 3, khối lượng bạc trữ ở các kho chứa ở London (Anh) tăng 11%, lên mức cao kỷ lục, theo Hiệp hội thị trường vàng bạc thỏi London.

Gregor Gregersen, người sáng lập Silver Bullion, cho biết ông bắt đầu tìm kiếm địa điểm xây dựng nhà kho lớn lớn cách đây 2-3 năm và quyết định này đã cho thấy tính đúng đắn vào năm ngoái khi nhu cầu bạc tăng vọt trong thời kỳ dịch bệnh.

Ông nói: “Tôi có ý tưởng biến nhà kho này thành một công trình thực sự biểu tượng. Hiện nay, không có nhà kho nào được xây dựng chuyên biệt để cất giữ bạc an toàn”, ông nói khi đang đi thị sát tiến độ xây dựng nhà kho ở gần sân bay Changi.

Singapore nổi tiếng là trung tâm tài chính ổn định và đang tiến hành các bước đi để định vị nước này như là một trung tâm lưu trữ vàng bạc, chẳng hạn miễn thuế dịch vụ và hàng hóa đối với các giao dịch nhập khẩu vàng, bạc và platium với mục đích thương mại.

Cũng như nhà kho chứa bạc đang được xây dựng ở Singapore, Công ty JM Bullion, một trong những nhà bán lẻ kim loại quí lớn nhất Mỹ, sẽ khai trương một nhà kho rộng  2.300 m² ở Dallas, bang Texas vào tháng 6 tới để trữ bạc và các kim loại quí khác.

Sau khi lên đỉnh vào tháng 8 năm ngoái, giá bạc (đường màu đen) đi ngang, trong khi đó, giá vàng (đường màu đỏ) đi xuống. Ảnh: Bloomberg

Bạc sẽ tăng giá tốt hơn vàng trong năm 2021

Giới phân tích dự báo bạc sẽ tăng giá tốt hơn vàng trong năm nay.  Rohit Savant, nhà phân tích ở Công ty tư vấn thị trường hàng hóa CPM Group nhận định cầu chuyển đổi năng lượng chắc chắn hỗ trợ giá bạc. Ông dự báo giá bạc sẽ đạt mức trung bình 27 đô la/ounce trong năm nay và tốc độ tăng giá sẽ tốt hơn vàng do có mức định giá tương đối rẻ và nhu cầu đầu tư mạnh mẽ.

Năm ngoái, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đều đã đặt ra thời hạn đưa khí thải carbon về mức zero ròng, trong khi đó, Mỹ đang xem xét đặt mục tiêu đến năm 2030, cắt giảm khí thải carbon 50% so với năm 2005. Điều này có nghĩa là những nước này sẽ đẩy mạnh đầu tư cho năng lượng tái tạo gồm điện mặt trời.

Làn sóng thoát khỏi nhiên liệu hóa thạch đang tăng tốc và chắc chắn hỗ trợ nhu cầu bạc trong dài hạn khi đầu tư điện mặt trời ngày càng tăng cao.

Gregor Gregersen, người sáng lập Silver Bullion, tin rằng không gian còn trống tại nhà kho của công ty ông sẽ không bị bỏ phí. Ông nói: “Bạc thường là kim loại quí bị lãng quên và mọi người không thực sự quan tâm nhiều đến nó. Nhưng giờ đây, bạc bắt đầu tỏa sáng hơn và xu thế này sẽ tiếp tục”.

Thị trường vàng đang ổn định trở lại sau khi chứng kiến quí giảm giá đầu tiên từ năm 2018 do lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng mạnh và tâm lý lạc quan về đà phục hồi nền kinh tế toàn cầu. Tuy vậy, Ngân hàng Citigroup dự báo giá vàng, đang giao dịch ở quanh mức 1740 đô la/ounce, có thể giảm về mức 1.575 đô la/ounce trong vòng 6-12 tháng tới,

Tuy vậy, nguồn cung bạc không khan hiếm. Silver Institute, một hiệp hội của ngành công nghiệp bạc, có trụ sở ở Washington, Mỹ, dự báo nguồn cung bạc vẫn nhỉnh hơn nhu cầu trong năm nay. “Xem xét sự liên quan lớn của bạc với vàng và triển vọng kém đối với vàng trong 12 tháng tới, chúng tôi dự báo thị trường bạc cũng sẽ tiếp tục khó khăn trước các lãi suất thực tăng cao hơn ở Mỹ”, Giovanni Staunovo, nhà chiến lược ở Ngân hàng UBS, cho biết.

Michael Wittmeyerm, Giám đốc điều hành JM Bullion, bày tỏ thái độ lạc quan hơn. Ông cho rằng cơn đổ xô mua bạc từ lời kêu gọi trên mạng xã hội Reddit đã khiến nhu cầu tăng cao từ những nhà đầu tư lạc quan với triển vọng của bạc cũng như thu hút rất nhiều nhà đầu tư lần đầu đối với kim loại này. Ông nói: “Chúng tôi chỉ mới mở rộng công suất kho chứa bạc nên nếu nhu cầu bùng nổ một lần nữa, chúng tôi có thể chuyển các đơn hàng nhanh chóng hơn”.

Theo Silver Institute, giá trị đầu tư bạc vật chất, bao gồm xu và thỏi bạc trên toàn cầu trong năm 2021 sẽ đạt 257 triệu ounce, mức cao nhất trong 6 năm qua. Giá bạc trên thị trường giao ngay hiện đang giao dịch quanh mức 25 đô la Mỹ/ounce. Ngân hàng Citigroup dự báo giá bạc sẽ đạt mức đỉnh 28-30 đô la vào nửa cuối năm nay nhờ nhu cầu đầu tư mạnh mẽ. Ngân hàng này nhận định giá bạc sẽ đạt mức trung bình 27,3 đô la/ounce trong năm 2021. Ngân hàng Morgan Stanley dự báo giá bạc trung bình trong năm nay là 25 đô la/ounce, cao hơn 22% so với năm ngoái.

Theo Bloomberg

Xem thêm: lmth.ut-uad-uac-uhn-ohn-gnav-noh-gnas-cab-auc-gnov-neirt/124513/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Triển vọng của bạc sáng hơn vàng nhờ nhu cầu đầu tư”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools