Trạm BOT Cai Lậy thu phí từ tháng 5, mức giá thấp nhất 15.000 đồng/lượt
Trung Chánh
(KTSG Online) - Trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy (BOT Cai Lậy) của dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1, đoạn qua thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) và tăng cường mặt đường, đoạn từ km 1987+560 đến km 2015+ 000 theo hình thức hợp đồng BOT đã hoàn thành 95% khối lượng công việc. Dự án sẽ thu phí trở lại từ tháng 5-2021 với mức giá thấp nhất là 15.000 đồng/lượt.
Tiếp tục phân luồng thi công trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy từ ngày 26-2
Vị trí xây trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy. Ảnh: Trung Chánh |
Trao đổi với KTSG Online, ông Lê Trung Duy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang xác nhận, việc xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh đã hoàn thành 95% khối lượng công việc. “Dự kiến, ngày 25-4 tới, sẽ hoàn tất việc đầu tư xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh”, ông cho biết.
Theo ông Duy, cùng với việc thu phí trở lại, dự án sẽ thực hiện miễn, giảm giá vé như trước đây, tức miễn, giảm cho 41 xã, phường, thị trấn của các huyện, thị xung quanh trạm. Trong đó, xe không kinh doanh sẽ được miễn 100% và xe kinh doanh sẽ được giảm 50% giá vé.
Ông Duy cho biết, sẽ phối hợp cùng các đơn vị liên quan rà soát, thống kê lại số lượng phương tiện trong diện được miễn, giảm. “Trước đây, vào tháng 3-2019, đã có thống kê sơ bộ khoảng 2.000 xe trong diện được miễn giảm, nhưng con số đó hiện nay không còn chính xác và phải được thống kê lại”, ông cho biết và nói rằng, chắc chắn sẽ có một số phương tiện được bán đi và phương tiện mới được mua thêm.
Khi thu phí trở lại, sẽ thực hiện thu liên trạm và xe đi qua hai trạm chỉ trả tiền vé cho một trạm. Trạm nào hoàn vốn xong sẽ dỡ bỏ trạm đó, tức trạm trên tuyến tránh sau khi hoàn vốn cho hợp phần tuyến tránh sẽ dỡ bỏ và trạm trên quốc lộ 1 hiện hữu sau khi hoàn vốn cho phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 sẽ dỡ bỏ.
Theo ông Duy, về mức giá vé, đối với phương tiện loại 1 qua trạm trên quốc lộ 1 là 15.000 đồng/lượt, trong khi trên tuyến tránh là 25.000 đồng/lượt, tuy nhiên, mức giá cao nhất sẽ thu vẫn chưa được công bố.
Song song với cách thu phí hoàn vốn nêu trên, theo ông Duy, sẽ tiếp tục thực hiện phân luồng xe như quyết định trước đó của Tổng cục đường bộ Việt Nam, tức xe từ 29 ghế ngồi và xe từ 3 trục trở lên phải đi vào tuyến tránh.
“Việc phân luồng thì vẫn phải thực hiện nhằm mục đích: thứ nhất, để chia sẻ lưu lượng; thứ hai, để tránh gây ùn tắc và việc ô nhiễm môi trường trong nội đô (trung tâm thị xã Cai Lậy - PV) khi tập trung phương tiện đi vào”, ông Duy cho biết và thông tin, việc này đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện nên khi thu phí trở lại vẫn tiếp tục áp dụng.
Được biết, dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1, đoạn qua thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường từ đoạn km 1987+560 đến km 2015+ 000 theo hình thức hợp đồng BOT được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt ngày 19-12-2013 và được khởi công vào tháng 2-2015.
Sau hơn hai năm thực hiện, dự án được nghiệm thu và đưa vào sử dụng từ ngày 10-6-2017 và được phép thu phí hoàn vốn từ 0 giờ ngày 1-8-2017, tuy nhiên, do bị phản đối nên dự án tạm dừng thu phí từ ngày 14-8-2017.
Ngay sau khi tạm dừng, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và thống nhất phương án miễn, giảm phí cho các phương tiện (tuỳ loại phương tiện và trường hợp).
Ngày 30-11-2017, dự án hoạt động trở lại, tuy nhiên, tiếp tục gặp phản đối của các phương tiện tham gia giao thông và Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp thường trực Chính phủ ngày 4-12-2017 đã chỉ đạo tạm dừng để nghiên cứu phương án xử lý.
Sau đó, phương án được chọn là đầu tư thêm trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy và thực hiện thu phí song song hai trạm để hoàn vốn cho dự án như nêu trên.