Người dân trên đường Trường Chinh (Q.Tân Bình, TP.HCM) bàn giao mặt bằng cho dự án metro số 2 - Ảnh: TỰ TRUNG
Theo UBND TP.HCM, khoản vay của KfW tài trợ cho dự án metro số 2 có giá trị 240,75 triệu euro (tương đương 313 triệu USD) được chia thành 2 hiệp định vay ký vào năm 2011.
Theo đó, năm 2019, khi dự án được điều chỉnh thời gian thực hiện, TP đã đề nghị gia hạn thời gian giải ngân đến khi hoàn thành dự án vào năm 2026 và điều chỉnh lịch trả nợ bắt đầu từ năm 2027.
Về phía nhà tài trợ, KfW có ý kiến do vướng mắc thủ tục nội bộ nên chỉ có thể gia hạn thời gian giải ngân đến cuối tháng 12-2024. Nhà tài trợ sẽ thực hiện các thủ tục tiếp tục gia hạn theo nhu cầu thực tế và tiến triển của dự án.
Về điều kiện gia hạn, KfW đã có thư sẽ tiếp tục xem xét gia hạn thời gian giải ngân và điều chỉnh lịch trả nợ khoản vay khi dự án metro số 2 có tiến triển. Cụ thể là có kết luận về phụ lục hợp đồng số 13 giữa chủ đầu tư và tư vấn thực hiện dự án (IC) hoặc kế hoạch thực hiện giải pháp thay thế để đảm bảo công tác tư vấn hỗ trợ cho dự án.
Liên quan đến huy động tư vấn, Ban quản lý đường sắt đô thị TP (chủ đầu tư) đã tổ chức nhiều đợt đàm phán về phụ lục hợp đồng số 13 với tư vấn IC, kết quả đã cơ bản thống nhất phương án thực hiện và phạm vi công việc phát sinh.
Tuy nhiên, tư vấn IC lại yêu cầu thanh toán cho các nhiệm vụ chưa hoàn thành, chưa đủ điều kiện thanh toán theo hợp đồng và các phụ lục hợp đồng đã ký thì mới bắt đầu lại dịch vụ của tư vấn IC.
UBND TP cho rằng các yêu cầu thanh toán của tư vấn IC không thể thực hiện do vi phạm quy định của pháp luật về quản lý hợp đồng, dẫn đến không thể đạt được sự thống nhất.
Sau đó, chủ đầu tư đã tổ chức buổi làm việc với các nhà tài trợ để thống nhất về giải pháp thực hiện thay thế tư vấn IC. Do đó, tình hình hiện tại đã đáp ứng điều kiện của KfW để có thể gia hạn thời hạn giải ngân và điều chỉnh lịch trả nợ khoản vay.
Metro số 2 dài 11,2km đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,2km đi ngầm trong lòng đất từ chợ Bến Thành qua các đường Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh và 2km đoạn đi trên cao. Tổng mức đầu tư dự án hơn 47.800 tỉ đồng.
Dự án bao gồm 7 gói thầu xây lắp chính từ CP1 đến CP7, trong đó gói CP1 (xây dựng tòa nhà và công trình phụ trợ ở depot Tham Lương) đã hoàn thành, 6 gói thầu còn lại chưa đấu thầu.
Theo kế hoạch, dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 2 sẽ được khởi công năm 2022, hoàn thành năm 2026.
TTO - Ngày 8-4, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã có báo cáo cập nhật tình hình thực hiện dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), trong đó có nêu sẽ tìm phương án thay thế tư vấn IC vì liên danh này không hợp tác.