vĐồng tin tức tài chính 365

Gỡ “điểm nghẽn” hạ tầng - Cơ hội nâng cao năng lực cho vận tải đường sắt

2021-04-16 11:45

Tiềm năng lớn trên tuyến vận tải đường sắt Á - Âu

Tuyến đường sắt liên vận quốc tế Á - Âu kéo dài từ các ga đầu mối hàng hóa tại Hà Nội đến Lào Cai và tiếp tục nối dài qua Trung Quốc, Kazakhstan để sang Nga, Belarus và châu Âu có thể được xem là một trong những tuyến giao thông thay thế cho đường biển để phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu giữa châu Á - châu Âu.

Đặc biệt, sau sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez gây thiệt hại lớn về kinh tế thế giới, tuyến đường sắt liên vận Á - Âu này đang được các doanh nghiệp đẩy mạnh khai thác.

Với lợi thế về thời gian vận chuyển ngắn hơn khoảng 2/3 và ít rủi ro hơn đường biển, các doanh nghiệp đang khai thác cho biết, nhu cầu hàng hóa đi bằng tuyến này đang ngày càng tăng.

Gỡ “điểm nghẽn” hạ tầng - Cơ hội nâng cao năng lực cho vận tải đường sắt - Ảnh 1.

Sau nhiều năm vận tải đường sắt đìu hiu, cơ hội lớn về hàng hóa xuất nhập khẩu đi châu Âu đang mở ra. (Ảnh minh họa: NLĐ)

Không ít doanh nghiệp hàng hóa và logistics có kế hoạch chuyển đến 50% lượng hàng từ đường biển lên đi bằng đường sắt, hay mở rộng thị trường khai thác.

Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay là hạ tầng kho bãi, bốc xếp của ngành đường sắt lại chủ yếu là quy mô nhỏ, manh mún, chưa thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Ngành đường sắt làm gì để tận dụng cơ hội khai thác tuyến đường sắt Á - Âu?

Tiềm năng của tuyến vận tải đường sắt liên vận Á - Âu được đánh giá là còn rất lớn, bởi kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu sau khi có FTA đến nay vẫn còn rất khiêm tốn. Bài toán đặt ra lúc này là ngành đường sắt sẽ cần có những cơ chế và giải pháp như thế nào để có thể khắc phục những yếu điểm về hạ tầng?

Các khu ga hàng, kho bãi không đúng tiêu chuẩn, thiếu đồng bộ là những điểm nghẽn về hạ tầng được ngành đường sắt thừa nhận, là nguyên nhân kìm hãm việc mở rộng thị trường. Từ năm 2018 đến nay, ngành đường sắt vẫn đang chờ một cơ chế phù hợp để giao gần 300 khu ga đang xuống cấp về cho ngành đầu tư nâng cấp.

Gỡ “điểm nghẽn” hạ tầng - Cơ hội nâng cao năng lực cho vận tải đường sắt - Ảnh 2.

Tháo gỡ các điểm nghẽn về hạ tầng đường sắt là yêu cầu cấp bách lúc này. (Ảnh minh họa: NLĐ)

"Rất mong muốn các cấp xem xét thông qua sớm, cầu thì có những cung lại hạn chế. Chủ hàng tìm đến, nhưng mình không đáp ứng được thì cũng có thể họ sẽ nản chí và tìm giải pháp khác", ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, chia sẻ.

Theo đại diện Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, tình trạng cước vận tải biển tăng cao và thiếu container rỗng đi đường biển thời gian gần đây càng khiến vận tải đường sắt có thêm lợi thế cạnh tranh. Do vậy, nhu cầu của tuyến đường sắt liên vận Á - Âu sẽ không chỉ dừng lại ở 15 đoàn tàu mỗi tuần như hiện nay. Tháo gỡ các điểm nghẽn về hạ tầng đường sắt là yêu cầu cấp bách lúc này.

"Cụ thể, với một số ga trọng điểm, chúng ta làm các hoạt động gom hàng, ví dụ đối với phía Nam là ga Sóng Thần, phía Bắc là Yên Viên hoặc Đông Anh… Việc nâng cấp những hạ tầng này sẽ là yếu tố quyết định để đẩy mạnh hoạt động vận chuyển đường sắt, đặc biệt là tuyến vận tải liên vận Á - Âu", ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, nhận định.

Sau nhiều năm vận tải đường sắt đìu hiu, cơ hội lớn về hàng hóa xuất nhập khẩu đi châu Âu đang mở ra. Tuy nhiên khi nhìn lại, hạ tầng đường sắt lại đang trong tình trạng tồi tàn, khó có thể đáp ứng. Theo các chuyên gia, nếu không nhanh chóng có những cơ chế để ngành đường sắt chớp cơ hội này thì sẽ là một sự lãng phí không hề nhỏ.

Tuyến vận tải đường sắt Á - Âu: Thêm lựa chọn cho doanh nghiệpTuyến vận tải đường sắt Á - Âu: Thêm lựa chọn cho doanh nghiệp

VTV.vn - Sau sự cố kênh đào Suez vừa qua, tuyến vận tải đường sắt Á - Âu trở thành lựa chọn của nhiều doanh nghiệp nhằm giảm thiểu rủi ro khi phụ thuộc vào vận tải biển.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.5843010161401202-tas-gnoud-iat-nav-ohc-cul-gnan-oac-gnan-ioh-oc-gnat-ah-nehgn-meid-og/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Gỡ “điểm nghẽn” hạ tầng - Cơ hội nâng cao năng lực cho vận tải đường sắt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools