vĐồng tin tức tài chính 365

"Nữ tướng" Vimedimex Nguyễn Thị Loan xây cơ ngơi hàng nghìn tỉ thế nào?

2021-04-16 13:39

Mặc dù sở hữu, đồng sáng lập, đã và đang nắm giữ vị trí quan trọng tại nhiều doanh nghiệp có vốn hàng ngàn tỉ đồng, trải dài từ các lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng, y dược đến bất động sản nhưng nữ doanh nhân Nguyễn Thị Loan - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Y dược Vimedimex (HOSE:VMD) rất ít xuất hiện trên truyền thông.

Từ nhân viên ngân hàng…

Theo công bố thông tin của VMD, Chủ tịch HĐQT VMD - tiến sĩ Kinh tế Nguyễn Thị Loan, sinh ngày 21.6.1970 tại Thị trấn Đà Bắc, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình.

Khi 21 tuổi, bà Loan làm kế toán viên cho Công ty TNHH Thịnh Phát (1991-1992). Giai đoạn 1993-1994, bà Loan đảm nhận vai trò Kế toán trưởng của Công ty Thịnh Phát.

Tuy nhiên, bà Loan nhanh chóng rời Thịnh Phát để gắn bó với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tới 12 năm, trải qua nhiều vị trí, từ chuyên viên đến trưởng phòng.

Trong suốt 10 năm từ 1995 - 2005, Chủ tịch VMD là chuyên viên tại BIDV. Sự nghiệp của bà Loan có bước tiến vào năm 2005, khi bà được bổ nhiệm Phó trưởng phòng Quản lý rủi ro của BIDV, sau đó là Trưởng phòng Quản lý rủi ro (2006-2007).

Ở tuổi 38, nữ cán bộ ngân hàng BIDV khởi nghiệp với Công ty Cổ phần Chứng khoán Hòa Bình (tháng 2.2008) và giữ vị trí Chủ tịch HĐQT từ năm 2008 đến nay.

Vài tháng sau khi Chứng khoán Hòa Bình được thành lập, doanh nghiệp này đã trở thành cổ đông chiến lược của VMD tháng 8 năm 2008.

Tiền thân của VMD chính là doanh nghiệp nhà nước, tuy nhiên như Lao Động đã thông tin ở các bài viết trước, từ chỗ sở hữu 51% vốn VMD sau khi cổ phần hóa (2006), tỉ lệ sở hữu của Nhà nước tại đây đã nhanh chóng “bốc hơi” trong giai đoạn 2008 - 2010 do bị pha loãng cổ phiếu sau nhiều lần phát hành tăng vốn. Trong đó, có lần phát hành chui. Hiện, nhóm của bà Nguyễn Thị Loan đang nắm giữ hơn 52% vốn của VMD. Từ tháng 4.2009 đến nay, bà Loan lần lượt giữ ghế Phó Chủ tịch HĐQT rồi Chủ tịch HĐQT VMD (2012).

Sau khi trở thành cổ đông chiến lược của VMD, bà Loan đã rất nhạy bén dùng VMD làm đòn bẩy để từ đó phát triển Tập đoàn dược phẩm Vimedimex (Vimedimex Group) với hệ sinh thái bao gồm: tài chính, y dược và bất động sản.

“Đòn bẩy” Vimedimex và cơ ngơi hàng ngàn tỉ đồng

Hơn 1 năm sau khi rời ghế Trưởng phòng Quản lý rủi ro của BIDV, bà Nguyễn Thị Loan đã nhanh chóng phát triển sự nghiệp kinh doanh của mình từ điểm tựa VMD.

Bà Loan là một trong những cổ đông sáng lập của Tập đoàn Vimedimex Group, được thành lập ngày 13.4.2009. Vimedimex Group hiện có vốn điều lệ 3.000 tỉ đồng - lớn gấp 20 lần VMD “gốc” đang niêm yết trên sàn chứng khoán.

Không chỉ y dược, Vimedimex Group còn phát triển thương hiệu bất động sản Vimefulland với hàng loạt dự án được giới thiệu trên website chính thức như: Helianthus center Red River, The Jade Orchid, The Lotus Center, Eden Rose, Iris Garden, Athena Fulland, The Emeralda, Belleville Hà Nội.

Những dự án này đều có quy mô khoảng 1.000 căn hộ, hầu hết nằm trong các quận nội thành, tập trung ở khu vực Cầu Gấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Thanh Trì, Hoàng Mai.

Đó là chưa kể, con trai của bà Loan là ông Lê Xuân Tùng (sinh năm 1995) cũng đã sớm sở hữu khối tài sản nghìn tỉ.

Cụ thể, tại thời điểm tháng 8.2018, ông Lê Xuân Tùng là cổ đông góp 10,73% vốn điều lệ (tương đương 482,85 tỉ đồng) tại Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng. Công ty Vĩnh Hưng là doanh nghiệp được TP Hà Nội giao làm chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư hạ tầng giao thông tuyến đường Minh Khai-Vĩnh Tuy-Yên Duyên (đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5) dài 1,6 km nhưng được Thành phố Hà Nội cho phép khai thác quỹ đất gần 60 ha đất nằm tại các quận nội đô trung tâm như quận Hai Bà Trưng và chủ yếu nằm ở các phường thuộc quận Hoàng Mai để kinh doanh, hoàn vốn.

Năm 2017, con trai Chủ tịch Vimedimex đã thâu tóm thành công Công ty Cổ phần Đầu tư tổng hợp Đông Sơn – Chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Sơn Đồng có diện tích đất khoảng 310,42 ha, nằm trên 4 xã Sơn Đồng, Di Trạch, Kim Chung và Lại Yên thuộc huyện Hoài Đức - Hà Nội.

Ngoài ra, Chủ tịch VMD Nguyễn Thị Loan cũng là Chủ tịch của Vimedimex 2 - cổ đông đang sở hữu hơn 45% cổ phần tại VMD. Vimedimex 2 có vốn điều lệ 1.500 tỉ đồng.

Ngoài những pháp nhân lõi vừa được đề cập ở trên, một loạt các doanh nghiệp khác do Chủ tịch VMD Nguyễn Thị Loan làm người đại diện pháp luật phải kể tới như: Công ty TNHH - Trung tâm Phân phối Dược phẩm Vimedimex; Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ Quốc tế, Công ty TNHH Bất động sản Vimedimex Hòa Bình; Công ty Cổ phần Dược phẩm Y tế Vime Saint Paul.

Trước đó, bà Loan từng có thời gian làm Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Việt Á (VietABank).

Xem thêm: odl.214398-oan-eht-it-nihgn-gnah-iogn-oc-yax-naol-iht-neyugn-xemidemiv-gnout-un/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“"Nữ tướng" Vimedimex Nguyễn Thị Loan xây cơ ngơi hàng nghìn tỉ thế nào?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools