vĐồng tin tức tài chính 365

Hai nhà đầu tư đề xuất nhận chuyển nhượng dự án VietinBank Tower

2021-04-16 15:48

Hai nhà đầu tư đề xuất nhận chuyển nhượng dự án VietinBank Tower

Hoàng Thắng

(KTSG Online) – Có 2/29 nhà đầu tư quan tâm tới dự án VietinBank Tower đã có đề xuất tài chính sơ bộ về việc nhận chuyển nhượng dự án, theo ông Lê Đức Thọ - Chủ tịch HĐQT VietinBank.

Toàn cảnh ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 của VietinBank. Ảnh: H. Thắng.

Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông ĐHĐCĐ) thường niên năm 2021 của Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank), ông Lê Đức Thọ - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) ngân hàng cho biết, ĐHĐCĐ bất thường năm 2018 của ngân hàng đã thông qua chủ trương cơ cấu lại dự án VietinBank Tower với ba phương án. Trong đó ngân hàng ưu tiên phương án chuyển nhượng toàn bộ dự án và thuê lại tháp 68 tầng để làm trụ sở.

Thời hạn tái cơ cấu dự án được ĐHĐCĐ của Vietinbank thông qua là ngày 31-12-2020. Nhưng tới thời điểm cuối năm 2020, HĐQT của ngân hàng đã có nghị quyết về cơ cấu lại ngân sách của dự án để duy trì thi công trên công trường điều chỉnh thời hạn thực hiện (tiến độ tổng thể) của dự án đến quý 2-2025.

Lý giải nguyên nhân, ông Thọ cho biết dịch Covid-19 đã khiến quá trình làm việc với các nhà đầu tư bị gián đoạn. Đồng thời làm thay đổi phương thức và nhu cầu sử dụng văn phòng làm việc, hoạt động thương mại, hội nghị, hội họp.

Điều này, theo ông Thọ, dẫn tới sự điều chỉnh về chiến lược, phương thức và kế hoạch đầu tư của một số nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản văn phòng, trung tâm thương mại.

Vì vậy, ông Thọ cho rằng VietinBank cần thêm thời gian để có thể hoàn thành được phương án tái cơ cấu dự án.

“Hiện có 29 nhà đầu tư quan tâm dự án tính tới hết quý 1-2021, trong đó có 21 nhà đầu tư đã ký thoả thuận bảo mật thông tin với VietinBank để tiếp cận hồ sơ và thẩm định dự án, 2 nhà đầu tư có đề xuất tài chính sơ bộ, còn một số nhà đầu tư có kinh nghiệm và tiềm lực tài chính mạnh đang tích cực thẩm định để sớm đưa ra đề xuất tài chính”, ông Thọ nói. 

Về kế hoạch kinh doanh năm 2021, HĐQT VietinBank đặt một số chỉ tiêu, gồm:

Chỉ tiêuMức tăng trưởng
Tổng tài sản6-10%
Dư nợ tín dụngTối đa 7,5% theo phê duyệt của Ngân hàng nhà nước
Huy động vốn8-12%
Nợ xấuDưới 1,5%

 

VietinBank cũng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế riêng lẻ năm 2021 là 16.800 tỉ đồng và được điều chỉnh theo phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền. Trước đó, ngân hàng không nêu kế hoạch lợi nhuận trước và sau thuế năm 2021, mà chỉ đặt mục tiêu đảm bảo hiệu quả kinh doanh trên cơ sở phê duyệt của các cấp có thẩm quyền. Đồng thời tiếp tục bám sát diễn biến và tác động của dịch Covid-19.

Để thực hiện các mục tiêu đề ra, HĐQT VietinBank cho biết ngân hàng sẽ tiếp tục chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tăng cường sự liên kết giữa các phân khúc, giữa ngân hàng mẹ và các công ty con để phát triển giải pháp tài chính toàn diện cho khách hàng.

"Gắn tăng trưởng của VietinBank với các ngành nghề kinh tế chủ lực của đất nước, khu vực kinh tế trọng điểm quốc gia, khai thác hiệu quả các lợi thế kinh doanh của địa bàn và ưu tiên nguồn lực để gia tăng thị phần tại các địa bàn trọng điểm", HĐQT của Vietinbank cho biết. 

Ngoài ra, ngân hàng sẽ sẽ kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán, các dự án BOT, BT giao thông. Đồng thời tăng cường quản lý rủi ro với hoạt động cho vay phục vụ đời sống, tín dụng tiêu dùng.

Về việc tăng vốn điều lệ, lãnh đạo VietinBank cho biết sẽ bám sát phương án tăng vốn đang trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Bên cạnh việc áp dụng tỷ lệ an toàn vốn theo chuẩn Basel II (thông tư 41) kể từ ngày 1-1-2021.

Về cổ tức, ngân hàng trình cổ đông hai phương án, theo tờ trình phân phối lợi nhuận năm 2020.

Với phương án 1, VietinBank sẽ chia cổ tức năm 2020 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%, tương đương quy mô 1.861 tỉ đồng, đồng thời chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 17,7% tương đương quy mô 6.600 tỉ đồng. Theo đó, vốn điều lệ của ngân hàng vẫn giữ nguyên mức 37.234 tỉ đồng.

Điều kiện để thực hiện phương án này là ngân hàng chưa hoàn thành tăng vốn từ chia cổ tức bằng cổ phiếu từ lợi nhuận sau thuế, trích quỹ các năm 2017, 2018 và phần lợi nhuận còn lại sau thuế, trích quỹ và chia cổ tức bằng tiền mặt năm 2019 tại thời điểm chia cổ tức.

Với phương án 2, VietinBank sẽ chia cổ tức năm 2020 bằng tiền mặt tỷ lệ 5% - tương đương quy mô hơn 2.400 tỉ đồng, đồng thời chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 12,6%, tương đương quy mô hơn 6.000 tỉ đồng. Theo đó, vốn điều lệ của ngân hàng sẽ tăng lên hơn 54.000 tỉ đồng.

Điều kiện để thực hiện phương án này là VietinBank đã hoàn thành việc tăng vốn từ chia cổ tức bằng cổ phiếu từ lợi nhuận sau thuế, trích quỹ các năm 2017, 2018 và phần lợi nhuận còn lại sau thuế, trích quỹ và chia cổ tức bằng tiền mặt năm 2019 tại thời điểm chia cổ tức.

Về nhân sự, ngân hàng trình cổ đông thông qua việc miễn nhiệm chức vụ thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2019-2024 với ông Shiro Honjo, theo đề nghị của MUFG Bank. Nhân sự được đề cử thay thế là ông Masashige Nakazono - Giám đốc Điều hành Phòng Kế hoạch Chiến lược, Bộ phận Kế hoạch Ngân hàng Thương mại Toàn cầu của MUFG Bank.

Về thù lao năm 2021 của các thành viên HĐQT và Ban Kiểm soát (BKS), Vietinbank trình cổ đông thông qua mức mức thù lao bằng 0,31% lợi nhuận sau thuế của năm 2021. Trước đó, tỷ lệ thù lao thực tế năm 2020 với thành viên HĐQT và BKS chỉ bằng 0,17% lợi nhuận sau thuế năm. 
 

Xem thêm: lmth.rewot-knabniteiv-na-ud-gnouhn-neyuhc-nahn-taux-ed-ut-uad-ahn-iah/005513/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hai nhà đầu tư đề xuất nhận chuyển nhượng dự án VietinBank Tower”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools