- Siêu oanh tạc cơ B-1B Mỹ áp sát không phận Nga, bị MiG-31 và Su-35 săn đuổi
- Siêu tiêm kích MiG-31 chặn máy bay Mỹ, Anh trên biển Barent
- MiG-31 nổ lốp, mài càng xuống đường băng tóe lửa
Khoảnh khắc MiG-31 Nga chạm trán máy bay RC-135 Mỹ. Video: Sputnik |
Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/4 công bố video ghi lại cảnh một tiêm kích đánh chặn MiG-31 được triển khai tới giám sát và hộ tống một trinh sát cơ chiến lược RC-135 của Không quân Mỹ khi nó tiến gần không phận Nga ở vùng Kamchatka.
Trong video, chiếc MiG-31 bay ở tốc độ khá lớn, vượt qua mũi chiếc RC-135 ở khoảng cách gần. "Sau khi máy bay quân sự nước ngoài quay đầu rời đi, máy bay chiến đấu Nga đã trở về căn cứ an toàn", Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.
Phía Nga khẳng định họ sẽ "không cho phép" bất kỳ hành vi xâm phạm biên giới nào xảy ra. Chưa rõ thời điểm xảy ra vụ chạm trán, song cách đây gần một tuần, hôm 10/4, phía Nga cũng triển khai một máy bay MiG-31 tới xua đuổi máy bay RC-135 của Mỹ hoạt động gần biên giới Nga trên Thái Bình Dương.
Tiêm kích MiG-31 của quân đội Nga. Ảnh: Sputnik |
Vụ việc xảy ra trong bối cảnh quan hệ Nga - Mỹ đang leo thang căng thẳng sau các phát ngôn qua lại, cũng như việc phương Tây chỉ trích Moscow tăng cường lực lượng áp sát Ukraine.
MiG-31, có tên định danh của NATO là Foxhound, được biên chế cho quân đội Liên Xô từ năm 1982, 7 năm sau chuyến bay đầu tiên vào năm 1975. Dù có tuổi đời khá cao, song MiG-31 vẫn là chiến đấu nhanh nhất thế giới khi đạt tốc độ tối đa Mach 2,83, khoảng 3.000 km/h.
MiG-31 hiện đang phục vụ trong Không quân Nga và Không quân Kazakhstan. Đây là máy bay chiến đấu đầu tiên thế giới được trang bị radar mảng pha quét điện tử thụ động (PESA), cho phép theo dõi đồng thời 24 mục tiêu và tấn công 6 mục tiêu cùng lúc.
Theo Sputnik, một biên đội 4 chiếc MiG-31 có thể quản lý vùng trời rộng 800km2, phù hợp với không phận rộng lớn của Nga. MiG-31 cũng là loại chiến đấu cơ được Moscow cải tiến để trang bị tên lửa tấn công siêu vượt âm Kinzhal.
Xem thêm: /876736-yM-oc-tas-hnirt-ioud-aux-agN-13-GiM-hcik-meit-ueis-oediV/h42-ioig-ehT/nv.moc.dnac