Bộ GTVT muốn 4 địa phương phía Nam tự đầu tư làm đường vành đai 3
Lê Anh
(KTSG Online) - Để sớm xây dựng đường vành đai 3 (TPHCM) đi qua các tỉnh, thành gồm: TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị 4 địa phương này có ý kiến về khả năng đảm nhận đầu tư các đoạn trên địa phận tỉnh mình. Trường hợp địa phương đảm nhận đầu tư, đề nghị các địa phương đề xuất cơ chế thực hiện.
Hướng tuyến quy hoạch các tuyến đường vành đai xung quanh TPHCM - Ảnh: Lê Anh |
Bộ GTVT vừa có công văn số 3102/BGTVT - KHĐT gửi UBND các tỉnh, thành gồm TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An về kế hoạch triển khai đầu tư dự án đường Vành đai 3 (TPHCM).
Theo văn bản của Bộ GTVT, do tính cấp bách của việc đầu tư xây dựng dự án đường vành đai 3 (TPHCM), trong bối cảnh nguồn lực quốc gia còn khó khăn nên rất cần sự tham gia của cả trung ương và các địa phương. Hiện tại, Bộ GTVT đã cập nhật giá trị tổng mức đầu tư, chi phí xây dựng, chi phí giải phóng mặt bằng trên từng địa phận các địa phương.
Do vậy, Bộ GTVT đề nghị các địa phương có ý kiến về khả năng các địa phương đảm nhận đầu tư các đoạn của đường vành đai 3 trên địa phận của mình.
Trường hợp địa phương đảm nhận đầu tư, đề nghị các địa phương đề xuất cơ chế thực hiện, ví dụ khai thác quỹ đất hai bên đường, hỗ trợ của trung ương nếu cần…Trong trường hợp đề xuất Bộ GTVT đảm nhận việc xây dựng, đề nghị các địa phương có ý kiến về khả năng đảm nhận toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng.
Liên quan đến dự án đường vành đai 3 (TPHCM), hôm 12-4, tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (thuộc Bộ GTVT) để chuẩn bị thực hiện dự án đường vành đai 3 đoạn qua tỉnh Đồng Nai.
Đường vành đai 3 đi qua địa bàn Đồng Nai có 2 dự án thành phần gồm 1A và 2A. Trong đó, dự án thành phần 1A có chiều dài hơn 8,7 km, điểm đầu giao với đường tỉnh 25B thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch và điểm cuối giao với đường cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầu Giây thuộc Thành phố Thủ Đức (TPHCM).
Dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt báo cáo tiền khả thi với tổng mức đầu tư khoảng 5.300 tỉ đồng, sử dụng vốn vay ODA của chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng. Dự kiến, dự án thành phần 1A sẽ khởi công trong quí 3- 2021.
Còn dự án thành phần 2A đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai có chiều dài khoảng 5 km, điểm đầu giao cắt với đường cao tốc Bến Lức-Long Thành và điểm cuối giao cắt với đường tỉnh 25B.
Theo Bộ GTVT, đường vành đai 3 (TPHCM) có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển dịch vụ vận tải liên vùng giữa TPHCM với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định số 1697) đường vành đai 3 hoàn thành xây dựng trước năm 2020, tuy nhiên đến nay mới chỉ có 16,3 km/89 km được đưa vào khai thác với quy mô 6 làn xe cơ giới (chiếm 18,3% tổng chiều dài đường vành đai 3). Phần còn lại hiện vẫn chưa thu xếp được nguồn vốn.
Theo tính toán của Bộ GTVT, tổng kinh phí để đầu tư hoàn thiện toàn bộ tuyến vành đai 3 (TPHCM) cần khoảng 60.024 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 32.700 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 27.300 tỉ đồng.
Mời xem thêm:
Năm 2021 sẽ khởi công xây cầu Nhơn Trạch nối TPHCM với Đồng Nai