Trước đây, việc giới thiệu các đặc sản vùng miền hoặc tìm đầu ra cho sản phẩm thường được thông qua kênh phân phối trực tiếp như triển lãm, hội chợ, chợ và kênh bán hàng siêu thị. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19, những kênh bán hàng này bị ảnh hưởng khiến nông sản Việt bị ùn tắc đầu ra do quá trình giao thương không thuận lợi.
Để giải quyết bài toán này, thời gian qua, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương đã kết hợp cùng các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn ở Việt Nam như Sendo, Voso (Viettel Post), Tiki… tổ chức hàng loạt chương trình phân phối trực tiếp sản phẩm nông sản từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng thông qua hình thức mua bán hàng online.
Người tiêu dùng có thể mua đặc sản trên các sàn thương mại điện tử và
được giao hàng trong thời gian sớm nhất có thể. Ảnh: THU HÀ
Đưa hàng ngàn đặc sản ba miền lên chợ mạng
Ngày 9-4 vừa qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Sơn La tổ chức sự kiện “Ngày đặc sản Sơn La” để đưa các sản phẩm tiêu biểu như nông sản sấy, nước trái cây, sữa Mộc Châu, mật ong nhãn Sông Mã… lên sàn TMĐT Sendo. Tính sơ bộ đến thời điểm hiện tại đã có hơn 3.500 sản phẩm đặc sản của Sơn La đến tay người tiêu dùng trên cả nước.
Lần đầu tiên tiếp cận với hình thức bán hàng trực tuyến thông qua TMĐT, anh Hoàng Mạnh Đoàn, Hợp tác xã nuôi ong mật Sông Mã, chia sẻ: “Trước đây, kênh phân phối của đơn vị chủ yếu là bán lẻ trực tiếp hoặc cung cấp cho đơn vị trung gian. Nay nhờ đưa hàng lên sàn, chúng tôi được tiếp cận với hình thức kinh doanh mới. Điều này không chỉ mở thêm lối đi mới cho sản phẩm mà còn có cơ hội quảng bá thương hiệu, chất lượng hàng hóa tới khắp cả nước, tiếp cận thêm nhiều nguồn khách hàng trong và ngoài nước”.
Cũng theo anh Đoàn, chỉ trong ba ngày diễn ra chương trình, gian hàng của anh đã bán được hơn 200 sản phẩm mật ong trên khắp cả nước.
Tương tự, chị Hoàng Thị Ngọc, Hợp tác xã Quyết Thanh Mộc Châu, cũng cho biết đã có gần 500 sản phẩm của đơn vị tới tay người tiêu dùng khi lần đầu tham gia bán hàng trên sàn TMĐT. “Trước đây chúng tôi chưa nghĩ tới việc bán hàng trên sàn vì không nắm bắt được các kỹ thuật cũng như kỹ năng bán hàng. Nay hàng hóa của chúng tôi không chỉ được truyền thông rộng rãi mà còn lan tỏa được tính đặc sản vùng miền, nâng cao giá trị hàng hóa. Tôi hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều lớp huấn luyện, đào tạo kỹ năng bán hàng để bà con nông dân có thể tự quảng bá sản phẩm của mình”.
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh trà, cà phê, lạp xưởng, nước mắm, cá khô, chả giò… cũng cho hay sau khi đưa hàng lên sàn TMĐT, khách hàng biết đến nhiều hơn. Nếu so với kênh tiêu thụ truyền thống thì doanh thu bán trên sàn tăng lên gấp nhiều lần và việc truyền thông cũng đơn giản, đỡ vất vả hơn rất nhiều. Đặc biệt, thông qua sàn TMĐT giảm được nhiều tầng lớp trung gian nên hiệu quả kinh doanh cao hơn.
Nông dân lướt điện thoại, bán hàng online
Không chỉ sàn TMĐT Sendo tổ chức bán nông sản mà gần đây hàng loạt đặc sản Việt cũng có cơ hội lên các sàn TMĐT khác. Chẳng hạn Hiệp hội TMĐT (VECOM) phối hợp cùng sàn TMĐT Lazada thực hiện dự án “Làng nghề đặc sản online”, đưa các sản phẩm đặc trưng từ quả dừa Bến Tre như kẹo dừa, dầu dừa và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng lên sàn.
Theo đại diện Lazada, chương trình đã thu về những kết quả tích cực, chỉ trong 24 giờ đồng hồ đã có 1.877 sản phẩm từ dừa Bến Tre được bán ra cho người tiêu dùng.
Tạo cơ hội đầu ra cho hàng Việt Ông Nguyễn Hoàng Hải, Cục trưởng Cục TMĐT và kinh tế số (Bộ Công Thương), cho biết hiện nay trên các sàn TMĐT chủ yếu là bán hàng nước ngoài, đặc biệt là hàng hóa có nguồn gốc từ các quốc gia láng giềng. Trong khi đó, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam rất phong phú và chất lượng không hề kém cạnh nhưng làm thị trường thì rất... trần ai, khó khăn. Do đó, để giúp những người sản xuất trong nước, ông Hải cho rằng cần phải làm thị trường cho hàng hóa Việt để hàng hóa Việt tiêu thụ tốt ở thị trường nội địa. ““Gian hàng Việt trực tuyến” là một trong những sáng kiến mà chúng tôi nghĩ rằng có thể đáp ứng được nhiều vấn đề trong phát triển hàng Việt. Với sự quản lý về mặt chất lượng, được bảo trợ của Bộ Công Thương, sự hỗ trợ của doanh nghiệp logistics thì tôi nghĩ rằng hàng Việt sẽ được đưa đến thị trường, được tiêu thụ dễ dàng hơn rất nhiều, nhất là trong môi trường trực tuyến” - ông Hải nói. AN HIỀN |
Thực tế cho thấy việc đưa nông sản, nhóm hàng thế mạnh của Việt Nam, lên sàn TMĐT là một trong những giải pháp hữu hiệu để giúp nông sản dần thoát cảnh được mùa mất giá hoặc phải triền miên giải cứu. Về lâu dài, đây được coi là bước đi trong việc chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp ở nước ta.
Đại diện sàn TMĐT Sendo cho biết nhằm hỗ trợ các hộ kinh doanh, các hợp tác xã và doanh nghiệp địa phương đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, công ty đã tổ chức các buổi tập huấn cho các hộ kinh doanh, hợp tác xã… cách đẩy mạnh quảng bá sản phẩm trên sàn.
“Chúng tôi cũng cắt giảm tối đa các khâu trung gian để phân phối sản phẩm tới người tiêu dùng với giá cả cạnh tranh nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi hợp tác với các đơn vị liên quan để truy xuất nguồn gốc, chất lượng của hàng hóa sản phẩm” - vị đai diện chia sẻ.
Cũng là một sàn tiên phong trong việc mở lối đi mới cho nông sản Việt Nam, đại diện Viettel Post khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành, hướng dẫn nông dân trong việc đưa các sản phẩm nông sản lên sàn TMĐT như cách viết nội dung, chụp ảnh sản phẩm, livestream bán hàng… cho đến khi thành thạo quy trình bán hàng TMĐT. Bên cạnh đó, khi có bất cứ vướng mắc nào, người dân đều có thể liên hệ đến các Viettel Post tại địa phương để được giải đáp và hướng dẫn trực tiếp.
“Chúng tôi không kỳ vọng vào câu chuyện giải cứu vì đó chỉ là giải pháp tình thế. Thay vào đó, sàn TMĐT sẽ là cầu nối để kết nối tiêu thụ cho bà con ngay cả trong mùa dịch hay không dịch” - đại diện Viettel Post khẳng định.
Trước câu hỏi làm sao để đảm bảo bài toán chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng, Viettel Post khẳng định các mặt hàng nông sản bán trên sàn TMĐT có đầy đủ thông tin về nguồn gốc xuất xứ, công khai thông tin quá trình nuôi trồng, chế biến, đóng gói... Từ đó giúp người tiêu dùng tiếp cận thông tin chính xác về sản phẩm.•