Mảng bán lẻ đã cứu PNJ một ‘bàn thua trông thấy’ trong năm 2020
Năm 2020 là một năm đầy thách thức cho tất cả các doanh nghiệp tại Việt Nam, PNJ cũng không ngoại lệ. Rất nhiều chỉ số của họ đã bị giảm xuống trong năm 2020 như doanh số ở mảng bán buôn, đầu tư và xuất khẩu; nhưng nhờ mảng bán lẻ vẫn phát triển tốt, kéo theo các chỉ tiêu kinh doanh đã đề ra trong năm 2020 đều hoàn thành và không thua hụt nếu so với năm 2019.
Kết quả kinh doanh của PNJ trong năm 2020.
Theo chia sẻ trong ĐHCĐ năm 2021 của lãnh đạo doanh nghiệp, kết thúc năm 2020, PNJ đạt doanh thu thuần hơn 17.511 tỷ đồng và lãi ròng đạt 1.069 tỷ đồng, lần lượt vượt 21% và 28% so với kế hoạch. Kết quả này đã đưa lợi nhuận gộp đạt trên 3.400 tỷ, tương đương năm 2019. Biên lợi nhuận gộp hợp nhất cả năm đạt 19,6% và tiếp tục duy trì ở mức cao so với các năm trước.
Thương hiệu PNJ không ngừng gia tăng giá trị và được Forbes Việt Nam định giá 93,1 triệu USD, tăng 18% so với kỳ đánh giá 2019.
"Mảng kinh doanh cốt lõi của PNJ tiếp tục tăng trưởng lớn từ việc gia tăng thêm thị phần. Cụ thể, doanh thu bán lẻ của PNJ vẫn đạt mức 10% so với cùng kỳ, nhờ việc tận dụng sức mạnh nội tại của doanh nghiệp về sức mạnh thương hiệu, hiệu quả của quá trình nâng cấp số hóa từ 2019 lên hoạt động chế tác cũng như truyền thông.
Trong năm 2020, PNJ đã mở mới 29 cửa hàng Gold, đóng 36 cửa hàng (đa phần là PNJ Silver) để tái cơ cấu vị trí cửa hàng mới và chi phí thuê tốt hơn. Quá trình này góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu tối ưu hóa doanh thu trên mỗi cửa hàng và đóng góp lớn cho sự gia tăng tỷ trọng doanh thu bán lẻ, chiếm đến 59,7% tổng doanh thu cả năm của tập đoàn, đạt mức cao nhất trong các năm gần đây.
Trong năm 2020, PNJ cũng đã ra mắt một thương hiệu mới là Style By PNJ và được thị trường đón nhận nhiệt tình, minh chứng: ngay trong tháng đầu tiên mà cửa hàng của thương hiệu mới này không hề bị lỗ", ông Lê Trí Thông – CEO của PNJ nêu cụ thể.
Ông Lê Trí Thông – CEO của PNJ
Ngoài ra, cũng theo ông Lê Trí Thông, những thành tựu đạt được cho thấy hiệu quả từ tiến trình refresh – tái tạo một cách toàn diện các nguồn lực, từ đó kích hoạt động lực hành động một cách quyết liệt trên toàn hệ thống. Chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, nhưng PNJ đã gia cố và phát triển riêng mình chuỗi cung ứng tự chủ vững mạnh.
Hàng loạt cửa hàng buộc đóng cửa, ngay lập tức mỗi thành viên PNJ trở thành người bán hàng online chuyên nghiệp. Giãn cách xã hội, PNJ nhanh chóng phân tán lực lượng, làm việc online để giảm thiểu rủi ro, duy trì hoạt động thông suốt.
Toàn bộ thành viên tự nguyện nghỉ không lương, giảm lương để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và tận dụng toàn bộ thời gian này để tự đào tạo, chuẩn bị cho các dự án mới cho giai đoạn phục hồi. Song song, hoạt động bán lẻ và marketing được xây dựng từng chiến thuật riêng biệt, ứng dụng cho từng tình huống, từng nhóm khách hàng và được chứng minh bằng con số tăng trưởng qua từng giai đoạn.
PNJ vẫn tự tin vào năm 2021
Theo PNJ, kết quả hoạt động năm 2020 không chỉ phản ánh tiềm lực doanh nghiệp, tầm nhìn và năng lực khai thác thị trường, năng lực và tốc độ hóa giải rủi ro; mà còn là tiêu chí quan trọng để đánh giá sức bền của doanh nghiệp, sự nghiêm túc trong việc thúc đẩy và duy trì liên tục hoạt động chuẩn bị nguồn lực cho tương lai.
Thế nên, họ tự tin đặt một mục tiêu lạc quan trong năm 2021, mặc Covid-19 vẫn tiếp tục hoành hành khắp nơi: doanh thu thuần hơn 21.000 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Qua đó, lợi nhuận gộp và lãi ròng lần lượt đạt hơn 4.047 tỷ đồng và hơn 1.229 tỷ đồng, lần lượt vượt 18% và 15% so với 2020. Tương đương với việc, mỗi ngày PNJ sẽ kiếm được 57,5 tỷ đồng.
Bước đầu, PNJ đã có những bước chân thuận lợi. Họ tiếp tục thắng lớn trong quý I với trọng điểm là mùa Thần Tài. Lũy kế tháng 2/2021, doanh thu thuần đạt 5.011 tỷ đồng, tăng 37,4% so với cùng kỳ, qua đó thu được 380 tỷ đồng lãi ròng, vượt 11,2% so với cùng kỳ. So với mùa Thần Tài 2020, mùa Thần Tài 2021 tăng trưởng doanh thu trang sức kênh lẻ đến 39,3%.
PNJ đã có một ngày vía Thần Tài thắng lớn trong năm 2021.
Tính hết quý I/2021, tổng doanh thu của PNJ tăng 43% so với cùng kỳ năm 2020 và 30% so với 2019; lợi nhuận sau thuế cũng tăng khoảng 26% đến 27%. Trong quý I/2021, họ liên tiếp phá sâu kỷ lục doanh thu trong ngày vía Thần Tài và cả dịp 8/3.
"Những con số này được hoạch định dựa trên nền tảng và tốc độ phát triển của chuỗi cung ứng tự chủ đang được đầu tư nâng cấp, hướng đến dòng sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao. Ngoài ra, chúng tôi còn tính đến tốc độ mở rộng mạng lưới bán lẻ và sự hiệu quả của quá trình tối ưu hóa doanh thu trên từng điểm bán đã được chứng minh bằng con số tăng trưởng, dư địa thị trường và năng lực cạnh tranh, cũng như năng lực khai thác của PNJ.
Song song, tiến trình tối ưu hóa chi phí vận hành được đẩy mạnh thông qua tái thiết kế hệ thống vận hành, tái cơ cấu hàng tồn kho, tối ưu hóa giá thành. Hoạt động này cùng lúc với các hoạt động gia tăng và làm mới trải nghiệm khách hàng, nâng cấp các thuật toán dự báo và điều phối hàng hóa…", ông Lê Trí Thông trình bày tiếp.
Đồng thời, để củng cố và gia tăng nguồn lực, PNJ có dự định phát hành 15 triệu cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ từ 2.276 tỷ đồng lên 2.426 tỷ đồng, tương đương 6,6% lượng cổ phiếu lưu hành, nhằm gia tăng nguồn lực mở rộng mạng lưới bán lẻ, nâng cấp và gia tăng năng lực sản xuất, cung ứng, chuyển đổi số,… Song song, PNJ cũng dự định phát hành hơn 3,4 triệu cổ phiếu ESOP với giá 10.000 đồng/cp cho lãnh đạo chủ chốt và công ty con.
Hoạt động này nhằm ghi nhận sự nỗ lực của các thành viên PNJ đã đóng góp tích cực cho sự tăng trưởng của công ty, tạo động lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2021, đồng thời thu hút và giữ chân nhân tài tâm huyết, giàu năng lực, kinh nghiệm. Tờ trình phân phối lợi nhuận 2020 cũng trích lập quỹ đầu tư phát triển hơn 427 tỷ đồng.
Quỳnh Như
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
Xem thêm: nhc.4085541271401202-0202-man-iov-os-02-gnat-gnod-yt-575-meik-yagn-iom-ueit-cum-tad-jnp/nv.zibefac