vĐồng tin tức tài chính 365

Nghiêm cấm trục lợi, nâng giá vật liệu xây dựng dự án cao tốc Bắc - Nam

2021-04-20 08:50

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Công văn về việc bảo đảm đủ nguồn cung vật liệu xây phục vụ thi công dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Nghiêm cấm trục lợi, nâng giá vật liệu xây dựng dự án cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

Thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua Quảng Trị. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Xét báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long thực hiện nghiêm Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm đủ nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án; nghiêm cấm tình trạng trục lợi, đầu cơ, nâng giá.

Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai thực hiện dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông với 11 dự án thành phần, tổng chiều dài 654 km, đi qua địa bàn 13 tỉnh.

Nhu cầu sử dụng các loại vật liệu để phục vụ thi công cho toàn dự án với khối lượng rất lớn, cụ thể: khối lượng đất đắp khoảng 60,7 triệu m3, khối lượng đá các loại khoảng 21,5 triệu m3, cát các loại khoảng 10,8 triệu m3.

Thời gian qua, báo chí có phản ánh về việc thiếu nguồn vật liệu phục vụ dự án. 6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang triển khai đồng loạt gặp phải tình trạng khan hiếm vật liệu thi công, đặc biệt là nguồn vật liệu đất đắp nền đường.

Hàng loạt nhà thầu đang thi công tại các dự án cao tốc Bắc - Nam phải mua vật liệu với giá cao gấp 2 - 3 lần so với mức công bố giá của địa phương trước đó, khiến nhiều doanh nghiệp chưa làm đã nhìn thấy lỗ.

Việc khan hiếm nguồn vật liệu đất đắp đang đe dọa tiến độ, chất lượng của các dự án cao tốc Bắc - Nam.

Theo khảo sát và tính toán của các đơn vị tư vấn, nguồn vật liệu đất đắp tại các địa phương phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam không thiếu. Tuy nhiên, nhiều mỏ dù đã nằm trong quy hoạch nhưng đến nay vẫn bị "treo" do chưa được cấp phép.

Trong khi đó, các mỏ đang khai thác có trữ lượng ít và công suất quá nhỏ, khiến nguồn cung thiếu trầm trọng, các chủ mỏ thi nhau đẩy giá để "cắt cổ" nhà thầu.

Trước tình trạng trên, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các địa phương liên quan đánh giá và có giải pháp phù hợp.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, làm việc với lãnh đạo các tỉnh và các sở, ngành liên quan của địa phương.

Khẩn trương giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - NamKhẩn trương giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

VTV.vn - Đến thời điểm này, tỉnh Ninh Thuận đã cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho trên 1.200 hộ dân.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.57851718002401202-man-cab-cot-oac-na-ud-gnud-yax-ueil-tav-aig-gnan-iol-curt-mac-meihgn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nghiêm cấm trục lợi, nâng giá vật liệu xây dựng dự án cao tốc Bắc - Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools