vĐồng tin tức tài chính 365

Giám định huyết thống cựu giám đốc ngân hàng bị đề nghị tử hình

2021-04-21 03:41

Trong văn bản vừa chuyển qua TAND Cấp cao tại TP HCM, VKS cùng cấp đề nghị trưng cầu cơ quan chuyên môn giám định huyết thống giữa bị cáo Oanh (61 tuổi, nguyên giám đốc Agribank Bến Thành) và người con; giám định độ tuổi người con... Việc này nhằm làm rõ thời điểm phạm tội bà Oanh có hay không đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi - căn cứ không phải chịu hình phạt tử hình theo quy định của BLHS.

Trước đó, VKSND Cấp cao đã xác minh nhưng không thu thập được hồ sơ sinh của sản phụ Oanh vào thời điểm tháng 10/2005. Tài liệu đăng ký khai sinh của con bà Oanh tại UBND phường thì không đầy đủ. Từ đó, Viện cho rằng chưa đủ cơ sở vững chắc khẳng định người con của bà Oanh theo giấy khai sinh là con ruột, cần có cơ quan chuyên môn vào cuộc.

Hôm 5/4, bà Oanh bị TAND Cấp cao xử phúc thẩm sau hơn 4 năm nhận án chung thân về các tội Tham ô tài sản (2.600 lượng vàng), Nhận hối lộ và 12 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng nhưng sau đó bị VKS kháng nghị lên hình phạt tử hình.

Quá trình tranh luận, luật sư bào chữa cho bị cáo Oanh cung cấp cho tòa bản sao giấy khai sinh của con bà Oanh (sinh ngày 28/10/2005) và cho rằng thời điểm thân chủ phạm tội đang nuôi con dưới 3 tuổi.

Do phát sinh tình tiết mới nên kiểm sát viên đề nghị hoãn phiên tòa để xác minh. HĐXX phúc thẩm sau đó quyết định dừng, sẽ mở lại phiên tòa vào ngày 22/4.

Bà Oanh tại phiên tòa phúc thẩm hôm 5/4. Ảnh: Dương Trang.

Bà Oanh tại phiên tòa phúc thẩm hôm 5/4. Ảnh: Dương Trang.

Theo nội dung vụ án, năm 2008, bà Oanh được bổ nhiệm làm Giám đốc Agribank Bến Thành, sau đó kết hợp với em rể là Trương Thế Thanh (Trưởng phòng tín dụng) thực hiện hàng loạt sai phạm để chiếm đoạt tài sản của nhà băng. Cả hai dùng tên 8 người thân quen lập khống các hồ sơ vay tiền, vàng của ngân hàng.

Oanh đã duyệt cho vay tổng cộng 2.660 cây vàng (tương đương hơn 47 tỷ đồng, lúc xảy ra vụ án) của Agribank Bến Thành, rồi lấy 2.250 cây đi mua một căn nhà trên đường Trần Quang Khải (quận 1). Nữ giám đốc dùng chính căn nhà này cho Agribank thuê làm phòng giao dịch với giá 5.800 USD mỗi tháng.

Đến hạn trả nợ vay, Oanh chỉ đạo Trương Thế Thanh lấy pháp nhân công ty của con rể và một số cá nhân, doanh nghiệp khác tiếp tục lập các hợp đồng khống vay tiền, vàng của Agribank Bến Thành nhằm đảo nợ nhưng cuối cùng không trả được. Tổng cộng, bà Oanh tham ô hơn 31 tỷ đồng.

Oanh còn ký duyệt cho em rể vay 13 tỷ đồng để đầu tư bất động sản mà không có tài sản bảo đảm. Do ông này chết nên VKSND Tối cao đình chỉ điều tra.

Ngoài ra, trong quá trình điều hành hoạt động của chi nhánh, dù biết các công ty của Lê Văn Tính (Giám đốc Công ty Kim Gia Thuận) không đủ điều kiện vay nợ, Oanh vẫn phê duyệt cho các pháp nhân này vay vàng (thực chất giải ngân tiền cho Tính vay) để hưởng chênh lệch gần 25 tỷ đồng từ việc quy đổi vàng ra tiền.

Cuối năm 2017, TAND TP HCM xử sơ thẩm, VKS đề nghị hình phạt tử hình đối với bà Oanh về 3 tội danh, song HĐXX tuyên án chung thân bởi cho rằng: phần lớn hậu quả của vụ án có khả năng thu hồi, căn nhà bị cáo dùng vàng của Agribank mua cùng nhiều bất động sản khác đã được đưa vào khắc phục hậu quả, gần 25 tỷ đồng nhận hối lộ cũng được bị cáo đưa vào để đảo nợ cho các khoản vay trước đó

Lê Văn Tính lĩnh án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản,16 năm tù về tội Đưa hối lộ, tổng hợp hình phạt là tù chung thân. 9 bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 3 năm tù (cho hưởng án treo) đến 26 năm tù.

Bà Oanh sau đó kháng cáo kêu oan, một số bị cáo khác có đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.9275624-hnih-ut-ihgn-ed-ib-gnah-nagn-cod-maig-uuc-gnoht-teyuh-hnid-maig/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giám định huyết thống cựu giám đốc ngân hàng bị đề nghị tử hình”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools