vĐồng tin tức tài chính 365

Phải làm gì để nhận bé gái bị bỏ rơi làm con?

2021-04-22 03:15

Luật sư tư vấn

Theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định 123/2015/NĐ-CP của Chính phủ, người phát hiện trẻ bị bỏ rơi có trách nhiệm bảo vệ trẻ và thông báo ngay cho UBND hoặc công an cấp xã (phường) nơi trẻ bị bỏ rơi.

Chắc chị đã làm điều ấy lúc phát hiện bé gái rồi. Bước tiếp theo là Chủ tịch UBND hoặc Trưởng công an xã (phường) có trách nhiệm tổ chức lập biên bản về việc trẻ bị bỏ rơi và niêm yết thông báo tìm cha mẹ, người thân của trẻ, tại trụ sở UBND trong thời hạn 7 ngày. Trong thời gian này, UBND xã (phường) có trách nhiệm giao trẻ cho cá nhân hoặc tổ chức tạm thời nuôi dưỡng theo quy định pháp luật.

Hết thời hạn niêm yết nếu không có thông tin về cha, mẹ đẻ của trẻ, UBND xã (phường) thông báo cho chị - là người đang tạm thời nuôi dưỡng trẻ, để tiến hành đăng ký khai sinh cho trẻ. Đồng thời, chị có thể làm thủ tục để nhận trẻ làm con nuôi sau thời hạn này.

Để được nhận trẻ làm con nuôi, chị phải đáp ứng được các điều kiện quy định tại Điều 14 Luật nuôi con nuôi 2010, gồm:

- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

- Hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên.

- Có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi.

- Có tư cách đạo đức tốt.

- Không thuộc các trường hợp cấm nhận con nuôi.

Thủ tục nhận nuôi con nuôi được thực hiện tại UBND cấp xã. Sau khi hoàn thành thủ tục, chị có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ.

Một số lưu ý khi đăng ký khai sinh cho trẻ bị bỏ rơi:

- Họ, chữ đệm, tên của trẻ được xác định theo quy định Điều 26 Bộ luật dân sự. Trường hợp trẻ chưa xác định được cha đẻ, mẹ đẻ và được nhận làm con nuôi thì họ theo cha nuôi hoặc mẹ nuôi - tùy thỏa thuận của cha mẹ nuôi. Trường hợp chỉ có cha nuôi hoặc mẹ nuôi thì họ của trẻ em được xác định theo người đó.

- Nếu không có cơ sở để xác định ngày, tháng, năm sinh và nơi sinh của trẻ thì lấy ngày, tháng phát hiện trẻ bị bỏ rơi là ngày, tháng sinh; căn cứ thể trạng của trẻ để xác định năm sinh; nơi sinh là nơi phát hiện trẻ bị bỏ rơi; quê quán được xác định theo nơi sinh; quốc tịch của trẻ là quốc tịch Việt Nam.

Luật sư Võ Đan Mạch

Công ty Luật TNHH MTV Ta Pha

Xem thêm: lmth.5593624-noc-mal-ior-ob-ib-iag-eb-nahn-ed-ig-mal-iahp/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phải làm gì để nhận bé gái bị bỏ rơi làm con?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools