Mai Hồ là gương mặt nữ nổi bật trong giới đầu tư khởi nghiệp. Năm 2020, ở độ tuổi 28, cô trở thành giám đốc quỹ đầu tư mạo hiểm Hustle Fund, phụ trách thị trường Việt Nam và Đông Nam Á. Quỹ đầu tư có trụ sở tại Thung lũng Silicon này chính là tên tuổi đã rót vốn các startup Việt như ứng dụng sách nói Fonos, xe máy điện Dat Bike, hay công ty truyền thông Vietcetera.
Tuy nhiên, trước khi gia nhập Hustle Fund, Mai Hồ đã sở hữu bảng thành tích học tập và hoạt động khiến nhiều người ngưỡng mộ.
Mai Hồ, tên đầy đủ là Hồ Hoàng Mai, tốt nghiệp nhất khối chuyên Lý trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa TP. HCM và từng đạt giải nhất cuộc thi học sinh giỏi Lý toàn thành phố và khu vực phía Nam. Sau khi tốt nghiệp cấp ba, cô gái sinh năm 1992 này đã nhận học bổng toàn phần chuyên ngành Kế toán tài chính của đại học Westminster, đồng thời tốt nghiệp với điểm số nằm trong top 10% sinh viên xuất sắc nhất.
Rời trường đại học, Mai Hồ đầu quân cho một số tên tuổi lớn trong giới đầu tư của Mỹ như quỹ đầu tư UVF tại Salt Lake City (với 18 triệu USD tài sản quản lý) và tiếp đó là Goldman Sach, nơi cô đảm nhận vị trí chuyên gia phân tích chứng khoán.
Đến năm 2015, Mai Hồ được công ty trò chơi điện thoại hàng đầu thung lũng Silicon là Storm8 chiêu mộ về làm Quản Lý Phát Triển Khách Hàng (User Acquisition Manager), chịu trách nhiệm quản lý hơn 10 triệu USD ngân sách marketing cho hơn 40 game. Storm8 về sau được mua lại bởi tập đoàn Stillfront Group với định giá 300 triệu USD.
Nhờ những thành công nhất định và chỗ đứng trong ngành, Mai Hồ sau đó đầu quân về công ty khởi nghiệp giáo dục Schoold, nơi cô nắm giữ vị trí Phó Giám đốc phát triển khách hàng và thương mại điện tử.
Dưới sự dẫn dắt của cô gái 9x, ứng dụng Schoold khi vừa ra mắt đã được lọt vào danh sách Featured app của cả Apple App Store và Google Play Store trong nhiều tuần liên tiếp. Trong vòng 8 tháng ra mắt sản phẩm, ứng dụng Schoold trụ vững trong danh sách Top 10 app giáo dục, đạt hơn 1.5 triệu lượt download với hàng trăm ngàn khách hàng sử dụng hằng tháng. Kết quả này đã khiến Schoold được mua lại bởi một đối thủ cạnh tranh.
Đầu năm 2017, Mai Hồ thành lập công ty startup trong mảng thương mại điện tử BigBalo, kết nối khách hàng có nhu cầu mua hàng xách tay với các bạn trẻ du lịch bụi. Sang đến đầu năm 2019, Mai Hồ bán lại công ty cho một đối thủ cạnh tranh với mức giá không được tiết lộ.
Những bí quyết bỏ túi khi gọi vốn với startup
Ở vị trí Giám đốc đầu tư quỹ Hustle Fund, Mai Hồ thường xuyên có nhiều chia sẻ hữu ích với giới khởi nghiệp trong quá trình gọi vốn. Cô nhấn mạnh không chỉ nhà đầu tư lựa chọn startup mà bản thân startup cũng cần đặt ra điều kiện để lựa chọn nhà đầu tư phù hợp, nhất là nếu startup may mắn nhận được nhiều đề nghị khác nhau từ các quỹ đầu tư.
Từ vòng tìm hiểu, Mai Hồ khuyên startup nên chú ý vào 2 vấn đề:
1. Quỹ đầu tư vào mảng nào: Đa phần có 2 loại quỹ đầu tư: Một là generalist, tức là ngành nào họ cũng sẽ đầu tư; hai là specialist, có thể chỉ tập trung vào một chuyên ngành hoặc một mảng nhất định.
2. Quỹ đầu tư vào giai đoạn nào: Quỹ đầu tư tài chính có nhiều giai đoạn khác nhau, và nhiều khi startup có thể thấy rối ren vì có quá nhiều vòng rót vốn. Tuy nhiên, nếu đọc kỹ trên trang website của quỹ, có thể nhận thấy đa phần các quỹ đầu tư chia làm 3 loại: 1) early-stage, 2) growth-stage, và 3) late-stage/venture.
Sau bước lựa chọn quỹ, các startup đi tiếp đến phần điều khoản đầu tư (termsheet). Theo Mai Hồ, "điều quan trọng nhất khi tham khảo và thương lượng termsheet với nhà đầu tư là những điều kiện đưa ra cần hỗ trợ cả hai bên cùng phát triển, chứ không phải chỉ đem lại lợi ích hoặc bảo vệ rủi ro của nhà đầu tư".
Ngoài ra, Mai Hồ nhấn mạnh startup cũng cần chú trọng đến các giá trị phi kinh tế ví dụ nhà đầu tư của quỹ là ai, họ đã từng tham gia khởi nghiệp hay chưa, mối quan hệ giữa quỹ và những founder được rót vốn hiện ra sao,...
"Điều quan trọng bạn nên xem xét là nhà đầu tư có thấu hiểu, quan tâm, tôn trọng và sẵn sàng giúp đỡ công ty của họ khi gặp khó khăn hay không, vì con đường khởi nghiệp lắm chông gai, vất vả chứ không chỉ trải hoa hồng", Mai Hồ nhấn mạnh.
Nhật Anh (tổng hợp)
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị