vĐồng tin tức tài chính 365

SHB lựa chọn đối tác chuyển nhượng vốn tại ngân hàng con ở Lào và Campuchia

2021-04-23 03:18

SHB lựa chọn đối tác chuyển nhượng vốn tại ngân hàng con ở Lào và Campuchia

Vân Phong

(KTSG Online) - Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã lựa chọn một số đối tác và tiến hành đàm phán để thoái vốn tại SHB Finance, đồng thời chuyển nhượng một phần vốn góp tại SHB Lào và SHB Campuchia.

SHB sẽ lựa chọn đối tác để thực hiện thoái vốn tại SHB Finance trong năm 2021. Ảnh minh hoạ: DNCC

Hai kịch bản lợi nhuận năm 2021

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã trình cổ đông hai kịch bản lợi nhuận năm 2021 tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên.

Thứ nhất, lợi nhuận trước thuế năm 2021 của SHB ước đạt 6.128 tỉ đồng, tăng 88% so với năm 2020. Điều kiện để ngân hàng đạt được mục tiêu này là hoàn thành việc chào bán phát hành thêm cổ phiếu ra công chúng trong quý 3-2021.

Thứ hai, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng ước đạt 5.838 tỉ đồng, tăng 78% so với năm 2020. Điều kiện để ngân hàng đạt được mục tiêu này là hoàn thành việc chào bán phát hành thêm cổ phiếu ra công chúng hoàn thành trong quý 4-2021.

Về vốn điều lệ, HĐQT SHB đã trình cổ đông kế hoạch tăng vốn điều lệ lên mức gần 26.700 tỉ đồng - cao hơn gần 9.200 tỉ đồng so với cuối năm 2020. Nguồn lực để thực hiện mục tiêu này tới từ hoạt động chia cổ tức bằng cổ phiếu với tổng tỷ lệ 20,5% và phát hành cổ phiếu ra công chúng.

Với các chỉ tiêu kinh doanh khác, HĐQT SHB trình cổ đông thông qua mục tiêu tăng trưởng tổng tài sản 11,5% so với năm 2020, ước đạt 460.214 tỉ đồng tính tới 31-12-2021. Trong đó, dư nợ cấp tín dụng ước tăng 14%, đạt mức 361.003 tỉ đồng.

Quy mô huy động vốn của ngân hàng ước tăng trưởng 15%, đạt mức 388.549 tỉ đồng. Còn tỷ lệ nợ xấu mục tiêu kiểm soát dưới 2%.

Ngoài ra, SHB dự kiến tỷ lệ chia cổ tức năm 2021 là 15%.

Chuyển nhượng vốn tại SHB Lào và Campuchia

Tại ĐHĐCĐ thường niên, ông Võ Đức Tiến, Phó Chủ tịch SHB, cho biết ngân hàng đã lựa chọn được một số đối tác lớn và đang đàm phán để thoái vốn tại SHB Finance. Việc này dự kiến hoàn thành trong năm 2021.

Bên cạnh đó, HĐQT SHB cũng có kế hoạch chuyển nhượng một phần vốn sở hữu SHB Lào và SHB Campuchia, đồng thời chuyển đổi mô hình hoạt động hai ngân hàng con này theo loại hình doanh nghiệp mới.

Lãnh đạo ngân hàng cho rằng sự tham gia của các nhà đầu tư vào hai ngân hàng con tại Lào và Campuchia sẽ mang lại hiểu quả cao tất cả các bên liên quan, gồm: ngân hàng mẹ SHB tại Việt Nam, hai ngân hàng con tại nước ngoài, các cổ đông.

Với ngân hàng mẹ SHB, việc chuyển nhượng một phần vốn tại hai ngân hàng con sẽ mang lại cho cổ đông và ngân hàng nguồn thặng dư vốn đáng kể. Đồng thời nâng cao uy tín, hình ảnh của SHB trên thị trường tài chính, tiền tệ trong và ngoài nước.

Với SHB Lào và SHB Campuchia, sự tham gia của các nhà đầu tư lớn theo tiêu chí SHB đưa ra sẽ nâng cao năng lực quản trị, điều hành của các nhà băng này.

Cùng với kế hoạch chuyển nhượng vốn nói trên, SHB dự kiến chuyển đổi loại hình doanh nghiệp 2 nhà băng con từ TNHH MTV sang TNHH Hai thành viên hoặc Cổ phần.

Lý giải quyết định này, lãnh đạo SHB cho biết ngân hàng con tại Lào và Campuchia đang có nhiều điều kiện thuận lợi để tìm kiếm, hợp tác với nhà đầu tư tiềm năng thông qua chuyển nhượng một phần vốn và chuyển đổi mô hình hoạt động.

“Hai nhà băng tại Lào và Campuchia đều đã có vị trí nhất định trong hệ thống ngân hàng nước sở tại và đều kinh doanh có lãi năm gần nhất”, lãnh đạo SHB cho biết.

Hiện SHB Lào hiện có vốn điều lệ 50 triệu đô la Mỹ. Giá trị huy động vốn thị trường 1 và dư nợ tín dụng lần lượt đạt mức 378 tỉ đồng và 2.458 tỉ đồng trong năm 2020. Còn lợi nhuận trước thuế của ngân hàng là 85 tỉ đồng.

SHB Campuchia có vốn điều lệ 75 triệu đô-la. Giá trị huy động vốn thị trường 1 và dư nợ tín dụng của ngân hàng lần lượt đạt mức 1.417 tỉ đồng và 6.721 tỉ đồng trong năm 2020. Còn lợi nhuận trước thuế của ngân hàng là 164,5 tỉ đồng.
 

Xem thêm: lmth.aihcupmac-av-oal-o-noc-gnah-nagn-iat-nov-gnouhn-neyuhc-cat-iod-nohc-aul-bhs/856513/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“SHB lựa chọn đối tác chuyển nhượng vốn tại ngân hàng con ở Lào và Campuchia”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools