Đại dịch Covid-19 đã đẩy nhiều doanh nghiệp ở Nhật Bản tới bờ vực của sự điêu đứng về tài chính. Nhưng với Takumi Tezuka, chủ một tiệm trang điểm và làm tóc cho nam giới ở Tokyo thì lượng khách hàng của anh ngày càng gia tăng.
Các doanh nhân Nhật Bản ở độ tuổi 40, 50 và 60 là những người ít quan tâm đến mỹ phẩm trước đại dịch. Nhưng giờ đây, họ ghé thăm tiệm làm đẹp của Tezuka, Ikemen-Works ngày càng nhiều với hy vọng có cái nhìn đẹp hơn trong các cuộc họp trực tuyến.
Shiseido cũng cho biết một trong những dòng trang điểm dành cho nam của họ đã đạt mức tăng trưởng hai con số trong đại dịch. Các lãnh đạo của công ty cũng đưa ra một lý do tương tự: Khi nhìn thấy khuôn mặt của mình liên tục trong các cuộc họp trực tuyến, nam giới cũng muốn cải thiện những gì họ nhìn thấy.
Tezuka cho biết: "Trước đây, hầu hết khách hàng của chúng tôi là nam giới ở độ tuổi thiếu niên và 20 tuổi. Nhưng nhờ làm việc từ xa, chúng tôi đã có nhiều khách hàng là doanh nhân hơn". Không giống như nhiều người đàn ông trẻ tuổi, những người muốn có một sự lột xác mạnh mẽ, các doanh nhân lớn tuổi muốn thể hiện một phiên bản tốt hơn của mình bằng cách sử dụng dịch vụ trang điểm.
"Đàn ông ở độ tuổi 40, 50 và 60 đến tiệm của chúng tôi vì họ cảm thấy phải trang điểm". Tezuka nói rằng đó là bởi vì các doanh nhân làm việc tại nhà có nhiều cơ hội nhìn thấy khuôn mặt của họ hơn trong các cuộc họp trực tuyến. Do vậy họ bắt đầu quan tâm hơn đến ngoại hình của mình.
Ngành công nghiệp làm đẹp cho nam giới đã và đang mở rộng ở Nhật Bản. Theo công ty nghiên cứu Fuji Keizai Group, thị trường mỹ phẩm nam giới đã tăng từ khoảng 600 tỷ yên (5,5 tỷ USD) lên ước tính 623 tỷ yên (5,7 tỷ USD) từ năm 2018 đến năm 2019.
Tezuka cho biết các doanh nhân lớn tuổi có xu hướng chi nhiều tiền hơn và đến làm dịch vụ thường xuyên hơn những người ở độ tuổi 20 và 30.
Gần đây, Yoshihiro Kamichi, một vị khách 44 tuổi đã đến tiệm của Tezuka để trang điểm lần đầu tiên.
Kamichi chọn cách trang điểm cho mí mắt và đánh phấn nền lên mặt. Chuyên gia trang điểm tỉa lông mày cẩn thận, đánh khối cho mũi và khuôn mặt bằng bóng nâu quyền lực.
"Người này là ai? Tôi ngạc nhiên không nghĩ mình sẽ có thể nhìn khác biệt đến vậy," Kamichi nói khi nhìn mình trong gương.
Shiseido, một trong những công ty mỹ phẩm lâu đời nhất thế giới, đã phát hành bộ lọc makeup trực tuyến miễn phí vào tháng trước. Bộ lọc này cho phép người dùng nam nhìn có vẻ như đang sử dụng các sản phẩm làm đẹp dành cho nam giới như kem dưỡng và phấn nền.
Sau khi Shiseido phát hành bộ lọc trang điểm cho phụ nữ cho các cuộc họp trực tuyến như Zoom vào năm ngoái, rất nhiều bình luận từ các doanh nhân yêu cầu bộ lọc cho nam giới.
Uno, nhãn hiệu chăm sóc nam giới của Shiseido, hiện đang mở rộng độ tuổi mục tiêu dành cho mỹ phẩm từ nam giới ở độ tuổi 20 đến nam giới ở độ tuổi 40.
Trợ lý giám đốc thương hiệu của Uno, Yoshiyuki Matsuo cho biết: "Tôi nghĩ rằng Covid-19 đã tạo ra một điều kiện nhất định thúc giục các nhà kinh doanh nhận thức rõ hơn về tình trạng da của họ. Chúng tôi đã chứng kiến mức tăng trưởng hai con số ngay cả trong bối cảnh đại dịch."
Để khiến mỹ phẩm có thể tiếp cận với nam giới, cửa hàng mỹ phẩm Nhật Bản @Cosme Tokyo đã dành ra toàn bộ khu vực dành riêng cho các mặt hàng trang điểm dành cho nam giới tại cửa hàng mới mở của họ ở phía trước ga Harajuku..
Một khách hàng gần đây, Kenta Yamashita, 24 tuổi, một thợ làm tóc cũng đã bắt đầu sử dụng mỹ phẩm hàng ngày: "Có những người đàn ông không thể mua các sản phẩm mỹ phẩm vì họ khó có dịp ghé vào. Tôi nghĩ thật tuyệt khi chúng tôi có phần này. Nhưng tôi ước họ sẽ làm cho khu vực này lớn hơn để nhiều nam giới có thể tình cờ ghé thăm hơn."
Mai Lâm
Theo Medium