vĐồng tin tức tài chính 365

Job for Nature - Sáng kiến mới tạo việc làm trong đại dịch Covid-19 của New Zealand

2021-04-23 10:24

Job for Nature - Sáng kiến mới tạo việc làm trong đại dịch Covid-19 của New Zealand

Lê Anh Tuấn

(KTSG) - Chính phủ New Zealand vừa thông qua một chương trình môi trường trị giá 1,245 tỉ đô la New Zealand (gần 900 triệu đô la Mỹ), kéo dài bốn năm, nhằm tạo ra khoảng 11.000 công việc mới ở quốc gia này và hỗ trợ phát triển kinh tế cho người dân và cộng cả vùng đất Aotearoa (tên gọi New Zealand theo tiếng của dân bản địa Māori). Đây là một trong những nỗ lực phục hồi sau đại dịch Covid-19 theo hướng có lợi cho môi trường tự nhiên, chương trình mang tên “Job for Nature” (Công việc cho thiên nhiên).

Một con đường đi trong rừng được xây dựng trong Chương trình Job for Nature để bảo vệ rừng tự nhiên vừa tạo nơi du lịch, giải trí.Nguồn: https://matukulink.org.nz/jobsfornature/

Chính phủ New Zealand kiểm soát khá thành công dịch bệnh, số người nhiễm Covid-19 toàn quốc đến nay chỉ có 2.501 trường hợp (khoảng 54% là từ nước ngoài về), bình phục 2.408 và số tử vong là 26.

Tuy số ca nhiễm ít nhưng cũng gây ít nhiều ảnh hưởng kinh tế và việc làm. Không như nhiều quốc gia khác, khi có dịch Covid-19 bùng phát khiến việc kinh doanh và sản xuất bị đình trệ, người lao động mất việc và thu nhập, chính phủ các nước xuất ngân sách quốc gia để trợ cấp và giải cứu người dân, giúp họ có thể cầm cự tại nhà, chờ qua cơn dịch bệnh.

Thay vì trợ cấp tiền đến tay người dân, chính phủ New Zealand mở ra các việc làm bảo vệ môi trường, các công việc này không đòi hỏi tập trung đông người, có thể hoạt động phân tán nhiều nơi, nơi làm việc gần thiên nhiên hoang dã, khá an toàn và đặc biệt hơn không làm người dân có tâm lý sống nhờ trợ cấp, thất nghiệp.

Chương trình này sẽ phối hợp nhiều cơ quan chính phủ như Bộ Môi trường, Bộ Doanh thương, Đổi mới và Việc làm, Cục Bảo tồn, Bộ Công nghiệp Chủ lực và Phòng Thông tin đất đai New Zealand nhằm sử dụng số tiền với một số mục tiêu chính. Một là cải thiện chất lượng nguồn nước ngọt, như làm các hàng rào bảo vệ đường thủy, phục hồi các vùng đất ngập nước, lưới lọc nước, trồng mới cây xanh, làm đường đi dạo, lều nghỉ chân, khu đất giải trí và quản lý ven sông. Hai, cải thiện an toàn sinh học: cải tạo hơn 800.000 héc ta đất hoang hóa, các hoạt động kiểm soát các loài sinh vật và dịch bệnh có hại. Ba là tăng cường đa dạng sinh học trên đất công và đất tư như trồng các loài bản địa tạo sinh cảnh tốt hơn cho các các loài, dự kiến trồng 1 tỉ cây xanh ở quy mô lớn...

Chương trình Job for Nature có thể là bài học tốt và kinh nghiệm thực tế cho các quốc gia tham khảo áp dụng trong điều kiện nước mình: vừa tạo ra việc làm xã hội, ổn định tâm lý người dân, vừa tăng cường bảo vệ môi trường và phục hồi tài nguyên thiên nhiên cho các thế hệ sau hưởng thụ, đồng thời đây là một giải pháp “thuận thiên” một cách khôn ngoan, ứng phó tốt hơn với biến đổi khí hậu và tăng cường chống chịu với thiên tai. 

Xem thêm: lmth.-dnalaez-wen-auc-91-divoc-hcid-iad-gnort-mal-ceiv-oat-iom-neik-gnas--erutan-rof-boj/924513/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Job for Nature - Sáng kiến mới tạo việc làm trong đại dịch Covid-19 của New Zealand”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools