Báo cáo gần đây của nền tảng so sánh giá iPrice cho thấy có nhiều sự chuyển dịch trong xu hướng mua sắm các sản phẩm điện tử, điện máy trong quý 1 năm nay so với cùng thời điểm này năm ngoái.
Trước hết, theo iPrice, tỷ lệ nữ giới mua sắm các sản phẩm điện tử, điện máy trực tuyến có xu hướng ngang ngửa nam giới.
Báo cáo cho thấy trong quý I/2021, tỷ lệ nữ giới mua sắm trên các trang thương mại điện tử (TMĐT) trong ngành hàng là 43%, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù nam giới vẫn là đối tượng mua sắm chính trong danh mục khi chiếm tỷ lệ là 57%, tuy nhiên con số này đã có sự suy giảm.
Theo báo cáo từ iPrice Group, nhóm phụ nữ từ độ tuổi 35-44 và 45-54 tăng 4% so với Quý I/2020. Thêm vào đó, nhóm tuổi lớn hơn từ 55 – 64 cũng có sự tăng nhẹ là 2%. Mặc dù không có sự tăng trưởng đột biến, tuy nhiên phụ nữ nói chung và phụ nữ trong độ tuổi từ 35 đến 64 nói riêng bắt đầu dành sự quan tâm nhất định đến các mặt hàng điện tử, điện máy khi làn sóng đại dịch Covid-19 dường như đang hạ nhiệt. Họ cũng đã bắt đầu tiếp cận nhiều hơn với việc mua sắm thiết bị điện tử, điện máy trên các sàn TMĐT.
Trong khi đó, nhóm khách hàng từ 25-34 giảm mạnh 10% so với ba tháng đầu năm 2020. Sự thay đổi này có thể do tác động của đại dịch Covid-19 hồi đầu năm 2020, khi hầu hết mọi người đều ưu tiên thực hiện giãn cách xã hội và làm việc tại nhà. Vì thế, tỷ lệ người tiêu dùng nói chung và phụ nữ văn phòng ở nhóm độ tuổi này nói riêng có xu hướng giảm mua sắm các sản phẩm điện tử, điện máy để phục vụ cho nhu cầu làm việc và sinh hoạt hàng ngày tại nhà.
Mua sắm trên thiết bị di động vẫn là chính yếu, tăng trưởng 4%.
Báo cáo cho thấy, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm các sản phẩm điện tử, điện máy trên thiết bị di động nhiều hơn so với máy tính và máy tính bảng. Có đến 80% người tiêu dùng quyết định mua sắm trên thiết bị di động trong quý I/2021, trong khi đó con số này ở máy tính và máy tính bảng lần lượt là 18% và 2%.
Thêm vào đó, số liệu từ báo cáo Digital 2021 của We Are Social cho thấy có đến 61,4% người dùng quyết định thanh toán online thông qua thiết bị di động. Như vậy, "mobile first" (ưu tiên di động) vẫn sẽ là một trong những xu hướng sẽ tiếp tục diễn ra trong thời kỳ "bình thường mới" đối với doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng điện tử, điện máy.
Nhật Anh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị