vĐồng tin tức tài chính 365

Ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất: Do khách đông hay năng lực quản lý?

2021-04-25 10:13

Lãnh đạo sân bay nói "toạc" nguyên nhân

Hôm 18/4, trên tờ Thanh niên đã đăng hình ảnh hàng nghìn người chen chúc xếp hàng chờ soi chiếu tại sân bay Tân Sơn Nhất. Hành khách không chỉ lo ngại tình trạng trễ chuyến, mà còn phấp phỏng rủi ro khi tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến căng thẳng ở các nước láng giềng.

Tờ Tuổi trẻ phản ánh, hành khách phải tới 45 phút để chờ tới lượt, qua soi chiếu xong đã lỡ chuyến và được hướng dẫn nếu có nhu cầu bay tiếp phải mua vé khác. Khách phải đóng phí sử dụng dịch vụ cảng, phí soi chiếu, mà vẫn chịu thiệt là không công bằng.

Ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất: Do khách đông hay năng lực quản lý? - Ảnh 1.

Hình ảnh hàng nghìn người chen chúc xếp hàng chờ soi chiếu tại sân bay Tân Nhất.

Câu chuyện sẽ không đến mức phải gây nhiều tranh cãi nếu cơ quan điều hành hoạt động của sân bay nhận ra những bất cập trong khả năng điều tiết, phân luồng. Tuy nhiên, thay vì nhận trách nhiệm, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Phạm Vũ Cường khi trả lời phỏng vấn báo Tuổi trẻ cho rằng, nguyên nhân ùn tắc là do các hãng hàng không.

Slot cấp một đằng, các hãng bay một nẻo. Hãng lấy lý do trễ chuyến do delay, từ 5h - 6h xin chuyển sang 6h30 mới bay. Ngày trước khai thác 20 chuyến đi/giờ. Bây giờ vì không tuân thủ slot được cấp nên có những lúc lên đến 26 chuyến/giờ. Làm sao không quá tải được, cơ sở hạ tầng có hạn.

Ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất: Do khách đông hay năng lực quản lý? - Ảnh 2.

Đại diện một hãng hàng không phân trần về việc nói các hãng dùng máy bay lớn B787, A350 có lượng khách đông gây ùn ứ ở khâu soi chiếu an ninh là chưa chuẩn.

Hãng bay được cấp slot như thế nào, khai thác bằng máy bay gì, số lượng khách bao nhiêu, khả năng đáp ứng phục vụ của cảng như thế nào đều được tính toán, báo cáo rõ, được thông qua mới khai thác.

Biện hộ vụng về

Khách quan mà nói việc đi lại của hành khách có tăng sau một thời gian dài vắng khách vì lo ngại dịch COVID-19. Tuy nhiên, nếu tìm một lý do để đổ lỗi thì "nguyên nhân là lượng hành khách đi lại tăng cao" là một sự biện hộ quá vụng về - Tờ Tiền phong bình luận.

Vụng về trong giải thích ở chỗ lấy dẫn chứng, trung bình mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất thực hiện hơn 500 chuyến bay, với hơn 70.000 lượt khách. Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều thời điểm, số lượng khách còn cao gấp chục lần thời điểm hiện tại. Điển hình là vào các dịp lễ, Tết, hay những mùa hè các năm trước.

Ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất: Do khách đông hay năng lực quản lý? - Ảnh 3.

Vậy lượng khách tại Tân Sơn Nhất không đông như đợt cao điểm tết. Tại sao Tết làm tốt nhưng nay lại tắc?

Câu hỏi trên được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng giải thích rằng ùn tắc là do chủ quan. Sau khi có phản ứng từ dư luận và báo chí, tình trạng ùn tắc cơ bản được kiểm soát. Bộ Giao thông Vận tải có công văn gửi Cục Hàng không, Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các hãng hàng không tránh tình trạng lặp lại vào dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.

Theo tờ Thanh niên, Cục Hàng không phải điều chỉnh số lượng slot vào các khung giờ sáng tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, phân bổ dàn đều slot trong tất cả khung giờ để tránh ùn tắc tại cảng hàng không.

Các cảng vụ tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch bay, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không. Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có trách nhiệm sử dụng máy soi chiếu an ninh linh hoạt; bố trí đầy đủ nhân lực đảm bảo an ninh, an toàn và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách.

Những giải pháp trên là trước mắt, còn muốn xử lý triệt để, tận gốc tình trạng ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất, phải đẩy nhanh xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.79774300152401202-yl-nauq-cul-gnan-yah-gnod-hcahk-od-tahn-nos-nat-yab-nas-iat-cat-nu/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất: Do khách đông hay năng lực quản lý?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools