vĐồng tin tức tài chính 365

TPHCM đề xuất thu thuế căn hộ cho thuê tại một số chung cư

2021-04-26 03:11

TPHCM đề xuất thu thuế căn hộ cho thuê tại một số chung cư

Lê Anh

(KTSG Online) - Cục Thuế TPHCM đề xuất thí điểm thu thuế căn hộ cho thuê (để ở, kinh doanh, làm văn phòng) đối với một số chung cư tại quận 11.

Mặt bằng cho thuê tại các chung cư sẽ bị thu thuế trong thời gian tới. Ảnh: Anh Quân

Theo tờ trình mới được Cục Thuế TPHCM trình chính quyền thành phố về kế hoạch thu thuế một số lĩnh vực như thương mại điện tử, tư vấn, thiết kế xây dựng, ngân hàng, y tế, bất động sản..., đáng chú ý là đề xuất thu thuế căn hộ cho thuê tại chung cư.

Có 5 chung cư tại quận 11 được đề xuất thí điểm thu thuế gồm chung cư Res 11 (205 Lạc Long Quân, phường 3); khu nhà ở thương mại Thuận Việt (319 Lý Thường Kiệt, phường 15); cao ốc Bảo Gia (184 Lê Đại Hành, phường 15); chung cư 70 Lữ Gia (70 Lữ Gia, phường 15); cao ốc Khải Hoàn (624 Lạc Long Quân, phường 5).

Để thu thuế căn hộ cho thuê, Cục Thuế TPHCM sẽ làm việc với ban quản trị chung cư để lập danh sách các hộ dân cho thuê căn hộ, cho thuê mặt bằng kinh doanh tại chung cư để thực hiện thu thuế.

Đồng thời, ngành thuế sẽ phối hợp với công an quản lý địa bàn rà soát danh sách tạm trú, tạm vắng, danh sách có đăng ký thường trú để thông báo cho các chủ hộ khai thuế, nộp thuế cho thuê căn hộ.

Trước mắt, cơ quan thuế sẽ vận động người cho thuê nhà, thuê văn phòng cung cấp thông tin hợp đồng thuê nhà để có căn cứ xác định, so sánh giá cho thuê thực tế và giá theo kê khai nộp thuế.

Cùng với việc đề xuất thu thuế căn hộ cho thuê, Cục Thuế TPHCM còn đề xuất các biện pháp chống thất thoát trong việc thu tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân trong hoạt động quản lý đất đai và kinh doanh bất động sản.

Sắp tới, cơ quan thuế sẽ rà soát các trường hợp kê khai thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ đối với giao dịch chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn TPHCM.

Sau đó sẽ đối chiếu các dữ liệu kê khai thuế đối với giao dịch bất động sản trong cùng khu vực, địa bàn, quy mô, diện tích tương ứng để buộc người nộp thuế phải khai thuế đúng giá trị chuyển nhượng thực tế. Cơ quan thuế cũng sẽ phối hợp với Trung tâm thông tin và tư vấn công chứng (Sở Tư pháp) để trao đổi thông tin liên quan đến hợp đồng chuyển nhượng bất động sản tại các tổ chức công chứng trên địa bàn.

Đây được coi là các giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán nhà đất hai giá để “né” thuế của một số tổ chức và cá nhân khi giao dịch bất động sản.

Cũng liên quan đến thuế bất động sản, hôm 22-4, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đánh thuế bất động sản.

Theo HoREA, hiện nay, người sở hữu nhà chưa phải nộp thuế tài sản nhà ở, mà mới chỉ phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, trong đó có đất ở với thuế suất  trong hạn mức là 0,03% bảng giá đất, nên mức nộp thuế rất thấp, gần như không đáng kể.

Vì vậy, cần thiết xem xét ban hành thuế bất động sản đánh trên giá trị nhà và đất, để tạo nguồn thu ổn định và bền vững cho ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, để không xảy ra tình trạng thuế chồng thuế thì cần phải thay thế phương thức thu tiền sử dụng đất hiện nay đang là gánh nặng cho người mua nhà (đối với dự án nhà chung cư, tiền sử dụng đất chiếm khoảng trên dưới 15% giá thành căn hộ).

HoREA đề xuất thay thế thu tiền sử dụng đất bằng thuế đánh trên hành vi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở, với thuế suất rõ ràng, vừa góp phần làm giảm giá bán nhà, vừa minh bạch và loại trừ cơ chế xin-cho hiện nay.

Mời xem thêm:

Chỉ nên thu thuế đất, không nên thu thuế nhà

Bộ Tài chính muốn đánh thuế nhà ở

Xem thêm: lmth.uc-gnuhc-os-tom-iat-euht-ohc-oh-nac-euht-uht-taux-ed-mchpt/827513/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“TPHCM đề xuất thu thuế căn hộ cho thuê tại một số chung cư”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools