Cục Hàng không công khai việc sử dụng slot của các hãng và chuyển slot của hãng không khai thác hết cho hãng khai thác đúng slot với tỉ lệ cao - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Cục Hàng không cho biết như vậy trong báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về quản lý, giám sát việc sử dụng slot của các hãng hàng không.
Theo Cục Hàng không, căn cứ các nghị định, thông tư, Bộ Giao thông vận tải lập hội đồng điều phối slot để điều phối số lượng các chuyến bay đi - đến theo từng khung giờ dựa trên cơ sở đánh giá năng lực hạ tầng của sân bay.
Hội đồng điều phối slot có sự tham gia rộng rãi của các vụ thuộc Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, các sân bay và các hãng hàng không.
Với sân bay Tân Sơn Nhất, hiện khung giờ 6h - 23h59 có 44 slot/h, từ 0h - 5h59 có 32 slot/h. Tại Nội Bài, từ 6h-23h59 có 30 slot/h và 28 slot/h từ 0h - 5h59 (1 đường băng đang thi công nên giảm từ 36 xuống 30 slot/h).
Do ảnh hưởng dịch COVID-19, Cục Hàng không đã rà soát slot chuyến bay quốc tế các hãng nước ngoài trả lại để phân bổ cho các hãng hàng không Việt Nam khai thác nội địa.
Theo lịch bay mùa hè 2021 (từ 28-3 đến 31-10-2021), sân bay Tân Sơn Nhất có tổng quỹ slot 984 chuyến/ngày. Tổng số slot trong khung giờ 5h - 22h là 736 chuyến/ngày. Số lượng slot đã xác nhận cho các hãng hàng không trung bình 754 chuyến/ngày, trong đó ngày cao nhất 839 chuyến/ngày và ngày thấp nhất 584 chuyến/ngày.
Sân bay Nội Bài có tổng quỹ slot 708 chuyến/ngày. Tổng số slot trong khung giờ 5h - 22h là 478 chuyến/ngày. Số lượng slot đã xác nhận cho các hãng hàng không trung bình 581 chuyến/ngày, trong đó ngày cao nhất 591 chuyến/ngày, ngày thấp nhất 572 chuyến/ngày.
Tại cả Tân Sơn Nhất và Nội Bài, số slot còn khả dụng chủ yếu vào các khung giờ đêm.
Qua thống kê của Cục Hàng không, trong 2 tuần từ 28-3 đến 11-4, tại Tân Sơn Nhất, Pacific Airlines có tỉ lệ slot không sử dụng ở mức cao nhất với 38,4%, Vietravel Airlines 23,8%, Vietnam Airlines 14,8%.
Tại Nội Bài, tỉ lệ không sử dụng hết slot của Vasco cao nhất với 33,3%, Vietravel Airlines 14,3%...
Riêng từ ngày 12 đến 18-4, tại Tân Sơn Nhất, các hãng đều sử dụng gần hết slot, trên tỉ lệ 84 - 98%. Trong khi đó tại Nội Bài, tỉ lệ sử dụng slot cũng đạt 93 - 100%, riêng Vasco sử dụng 48%.
Cục Hàng không thống kê trong 2 tuần đầu tiên của lịch bay mùa hè (28-3 đến 11-4), tỉ lệ sử dụng slot trên slot xác nhận của các hãng hàng không đạt 94,5% tại Nội Bài và 85,3% tại Tân Sơn Nhất.
Tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, hai hãng Bamboo Airways và Vietjet có tỉ lệ sử dụng slot được cấp cao nhất.
Cục Hàng không cho biết hằng tuần cơ quan này đều thống kê và công bố kết quả giám sát hãng có tỉ lệ sử dụng đúng slot trên 80% để xem xét cấp slot bổ sung. Đồng thời yêu cầu các hãng nâng cao tỉ lệ sử dụng slot trên slot xác nhận, trả sớm các slot không sử dụng trước 7 ngày để các hãng khác có nhu cầu có thể tận dụng.
Việc thực hiện các yêu cầu này đã nâng tỉ lệ sử dụng slot trên slot xác nhận tuần từ 12 đến 18-4 tại Tân Sơn Nhất lên 90,5% và Nội Bài 95%.
Để nâng cao việc sử dụng slot, trong bối cảnh tăng nhu cầu vận chuyển dịp hè 2021, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục phân bổ, xác nhận slot cho các hãng hàng không Việt Nam có nhu cầu từ nguồn quỹ slot của các hãng nước ngoài trả lại theo tỉ lệ nắm giữ slot lịch sử của mùa hè 2019.
Trong trường hợp hãng hàng không nước ngoài có slot lịch sử trùng với slot đã cấp khai thác trở lại, Cục Hàng không sẽ thông báo trước cho hãng 7 ngày để hãng đang sử dụng trả lại cho hãng hàng không nước ngoài.
Đồng thời, Cục Hàng không sẽ thu hồi các chuỗi slot không sử dụng trong 5 tuần liên tiếp của các hãng hàng không Việt Nam kể từ ngày 28-3-2021.
Thống kê tỉ lệ sử dụng slot, tỉ lệ sử dụng đúng slot so với slot được xác nhận, công bố trên trang thông tin điện tử của Cục Hàng không. Chỉ số này được sử dụng để chuyển slot bổ sung hằng tuần khi hãng hàng không có tỉ lệ sử dụng slot trên slot xác nhận của tuần gần nhất đạt từ 85% trở lên và tỉ lệ sử dụng đúng slot trên slot được xác nhận đạt từ 80% trở lên.
Cục Hàng không tiếp tục yêu cầu các hãng hàng không trả slot tối thiểu trước 7 ngày. Đồng thời cấp quyền truy cập hệ thống phần mềm quản lý slot cho các hãng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nhằm công khai minh bạch quỹ slot cập nhật hằng ngày.
TTO - Công tác điều phối slot tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất hiện đang diễn ra một vấn đề bất cập trong việc tối ưu nguồn lực. Mỗi ngày có khoảng 30 slot bị dư thừa tại mỗi sân bay, trong khi hãng bay có nhu cầu khai thác thì 'đói' slot.