vĐồng tin tức tài chính 365

Chồng có được không chia thừa kế cho vợ?

2021-04-26 19:16

Hiện, tôi không còn tin tưởng vợ vì tuần trước phát hiện cô không chung thủy. Xin hỏi tôi có thể làm di chúc để lại toàn bộ tài sản cho các con và truất quyền hưởng thừa kế của vợ được không?

Luật sư tư vấn

Khoản 1 điều 644 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định, những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng 2/3 suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn 2/3 suất đó:

a) Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng;

b) Con thành niên mà không có khả năng lao động.

Căn cứ quy định nêu trên, dù người chồng lập di chúc không cho vợ hưởng di sản thừa kể của mình thì người vợ vẫn được hưởng 2/3 suất thừa kế theo quy định của pháp luật.

Giả sử, người chồng có di sản thừa kế để lại là 4,5 tỷ đồng. Những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất còn sống gồm cha, mẹ, hai con và vợ (tổng cộng 5 người). Di chúc của người chồng để lại toàn bộ 4,5 tỷ đồng cho hai con, không để lại di sản cho vợ, cha, mẹ.

Trong trường hợp này, nội dung để lại di sản thừa kế của di chúc chỉ có hiệu lực một phần. Di sản thừa kế sẽ được chia dựa theo di chúc và pháp luật như sau:

- Một suất thừa kế là 4,5 tỷ đồng chia 5 là 900 triệu đồng. Vợ, cha, mẹ không được người chết để lại di sản thừa kế, nhưng theo luật mỗi người được hưởng hai phần ba suất thừa kế. Do đó, vợ, cha, mẹ của người chết mỗi người được hưởng 600 triệu đồng (2/3 của 900 triệu đồng).

- Tổng di sản mà vợ, cha, mẹ của người chết đã hưởng là 1,8 tỷ đồng (600 triệu x 3), số tiền còn lại là 2,7 tỷ đồng (4,5 tỷ đồng - 1,8 tỷ đồng). Do đó, hai con của người chết được hưởng 2,7 tỷ đồng (mỗi con được hưởng 1,35 tỷ đồng).

Luật sư Phạm Thanh Hữu
Đoàn luật sư TP HCM

Xem thêm: lmth.5327624-ov-ohc-ek-auht-aihc-gnohk-coud-oc-gnohc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chồng có được không chia thừa kế cho vợ?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools