vĐồng tin tức tài chính 365

Mẹ kế tặng đất có được miễn thuế không?

2021-04-27 18:50

Luật sư tư vấn

Khoản 4 Điều 4, khoản 10 Điều 3 Luật thuế thu nhập cá nhân 2007, sửa đổi bổ sung năm 2012 (Luật thuế TNCN); khoản 1 Điều 2, khoản 3 Nghị định 140/2016/NĐ-CP quy định khi thực hiện việc tặng cho quyền sử dụng đất (QSDĐ) người nhận tặng cho phải nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN), lệ phí trước bạ, trừ một số trường hợp miễn thuế theo luật định.

Khoản 4 Điều 4 Luật thuế TNCN, Điều 4 Nghị định 65/2013/NĐ-CP quy định thu nhập từ quà tặng là QSDĐ giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị em ruột với nhau thuộc trường hợp được miễn thuế.

Khoản 10 Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP, Điều 5 Thông tư 301/2016/TT-BTC quy định việc tặng cho QSDĐ được miễn lệ phí trước bạ khi thuộc một trong các trường hợp sau: đất nhận là quà tặng giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

Căn cứ vào các quy định được viện dẫn cho thấy dù chị có mối quan hệ mẹ kế và con riêng của chồng nhưng việc chị tặng QSDĐ cho con riêng không thuộc bất kỳ trường hợp nào được miễn thuế TNCN cũng như lệ phí trước bạ. Do vậy, con riêng của chồng chị vẫn phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế TNCN và lệ phí trước bạ theo quy định pháp luật khi nhận QSDĐ từ chị.

Luật sư Võ Đan Mạch

Công ty Luật TNHH MTV Ta Pha

Xem thêm: lmth.7578624-gnohk-euht-neim-coud-oc-tad-gnat-ek-em/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mẹ kế tặng đất có được miễn thuế không?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools