vĐồng tin tức tài chính 365

Viện Tối cao hướng dẫn các tội liên quan COVID-19

2021-04-28 06:35

 TAND Tối cao từng hướng dẫn xét xử các tội liên quan COVID-19

Trước đó, ngày 30-3-2020, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã có công văn hướng dẫn xét xử tội phạm liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Đây là hướng dẫn được đánh giá là rất kịp thời trong bối cảnh nhiều hành vi vi phạm pháp luật phát sinh khi đại dịch COVID-19 đang bùng phát, nhất là chuyện phát tán các thông tin sai sự thật trên mạng.

Theo hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh COVID-19 đã được thông báo cách ly thực hiện một trong các hành vi sau đây gây lây truyền dịch bệnh COVID-19 cho người khác thì bị coi là trường hợp thực hiện hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người tại điểm c khoản 1 Điều 240 BLHS và bị xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người.

Đó là các hành vi: Trốn khỏi nơi cách ly; không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối.

Theo hướng dẫn, người chưa bị xác định mắc bệnh COVID-19 nhưng sống trong khu vực đã có quyết định cách ly, quyết định phong tỏa thực hiện một trong các hành vi gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng chống dịch bệnh thì bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo Điều 295 BLHS.

Xem thêm: lmth.604189-91divoc-nauq-neil-iot-cac-nad-gnouh-oac-iot-neiv/taul-pahp/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Viện Tối cao hướng dẫn các tội liên quan COVID-19”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools