Trước việc đi lại của khách tăng cao trong dịp lễ 30-4 và hè sắp tới, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và các dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay.
Qua đó, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; cung cấp thông tin hướng dẫn người dân đi lại bằng đường hàng không bảo đảm đúng lịch trình. Cùng đó, hạn chế số người đón, tiễn tại các sân bay, đặc biệt là tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng yêu cầu các phòng chuyên môn có liên quan rà soát, điều chỉnh slot và lịch bay các chuyến bay xuất phát vào các khung giờ cao điểm để hạn chế tình trạng quá tải tại các cảng, nhất là tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Bên cạnh đó, rà soát, đánh giá quy trình và năng lực soi chiếu an ninh tại các Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất theo giới hạn đã được công bố để có phương án điều động nhân lực, phương tiện phù hợp, giảm tối đa tình trạng tắc nghẽn tại khu vực làm thủ tục soi chiếu an ninh.
Cục Hàng không yêu cầu rà soát năng lực soi chiếu tại hai sân bay lớn nhất nước là Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Ảnh: ACV
Cục Hàng không cũng yêu cầu các cảng vụ cần giám sát các hãng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam –CTCP (ACV), Cảng HKQT Vân Đồn tổ chức hướng dẫn, bố trí nhân lực, hỗ trợ hành khách khai báo y tế bắt buộc, làm thủ tục kiểm tra an ninh.
Đối với các hãng hàng không Việt Nam, nhà chức hàng không yêu cầu xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp hạ tầng cảng hàng không để có phương án tổ chức vận tải hành khách tối ưu phục vụ nhân dân đi lại. Các hãng cần điều hành lịch bay tuân thủ nghiêm ngặt slot được xác nhận, hạn chế đến mức thấp nhất việc chậm chuyến, hủy chuyến, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5-2021.
Ngoài ra, các hãng cần nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng của khách, đặc biệt hành khách là người cao tuổi, người khuyết tật. Cục cũng lưu ý các hãng xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng việc bán vé điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.
Cùng đó, hướng dẫn, bố trí nhân lực hỗ trợ hành khách khai báo y tế bắt buộc, làm thủ tục kiểm tra an ninh khi tham gia các chuyến bay nội địa, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống đại dịch COVID-19.
Theo ghi nhận của PLO, hiện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai đảm bảo mở 100% các máy soi chiếu an ninh để phục vụ hành khách. Đồng thời, cảng đã tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách về các thủ tục khai báo y tế, các thủ tục về kiểm tra an ninh trước mỗi chuyến bay.
Từ đó, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu của sảnh A (luồng khách đi của Vietnam Airlines Group và Bamboo Airlines và Vietravel Airlines) đạt 2.400 -2.500 khách/giờ thay vì 1.728 khách/giờ, cơ bản khắc phục việc ùn ứ tại điểm kiểm tra soi chiếu an ninh.