vĐồng tin tức tài chính 365

Gia tộc Samsung công bố kế hoạch trả 10,8 tỷ USD thuế thừa kế

2021-04-28 16:01

Gia đình cố chủ tịch Samsung Lee Kun-hee hôm nay thông báo kế hoạch trả một trong những khoản thuế thừa kế lên tới 12.000 tỷ won (tương đương gần 10,8 tỷ USD).

Ông Lee Kun-hee, người có công lớn trong việc đưa Samsung từ một công ty Hàn Quốc trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh và chip lớn nhất thế đã qua đời vào ngày 25/10 năm ngoái. Ông Lee để lại cho vợ và 3 con - trong đó có Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong ("Thái tử" Samsung) khối tài sản khổng lồ.

Gia tộc Samsung công bố kế hoạch trả 10,8 tỷ USD thuế thừa kế - Ảnh 1.

Cố chủ tịch Samsung Lee Kun-hee

Theo các phương tiện truyền thông Hàn Quốc, khối tài sản của ông Lee trị giá 26 nghìn tỷ won (tương đương với 23,4 tỷ USD) trong đó bao gồm các cổ phần trong các chi nhánh của Samsung trị giá 17 tỷ USD. Samsung được thành lập hơn 80 năm trước bởi ông Lee Byung-chull, cha của ông Lee Kun-hee.

Cụ thể, cổ phần của cố chủ tịch Samsung Lee bao gồm 4,18% cổ phần trong Samsung Electronics, 0,08% cổ phần ưu đãi của Samsung Electronics, 20,76% Samsung Life Insurance, 2,88% Samsung C&T và 0,01% cổ phần trong Samsung SDS.

Hàn Quốc là một trong những nước có thuế thừa kế cao nhất thế giới, là 50%. Vì thế, mức thuế mà gia đình Lee phải trả cũng thuộc hàng lớn nhất tại Hàn Quốc và thế giới.

Việc đại gia tộc Lee xử lý hóa đơn thuế khổng lồ này đang được truyền thông theo dõi chặt chẽ vì nó có thể dẫn đến việc pha loãng cổ phần kiểm soát của gia đình này tại Samsung.

Trong tuyên bố mới được đưa ra hôm nay, gia đình Lee không đưa chỉ tiết về cách thức phân phối cổ phiếu cho người thừa kế hay có bán loại cổ phiếu nào hay không. Reuters dẫn lời một số nguồn tin cho hay, gia đình Lee đã thảo luận về việc sử dụng cổ phiếu của các công ty liên kết với Samsung Electronics làm tài sản thế chấp để vay tiền, sau đó dùng tiền này thanh toán một phần hóa đơn thuế. Đây là biện pháp nhằm tránh bán cổ phiếu của Samsung.

Cơ quan thuế Hàn Quốc cho biết, gia đình cố chủ tịch Lee có thể thực hiện thanh toán theo từng đợt, với 1/6 tổng số hóa đơn thuế phải trả trước, sau đó trả phần còn lại trong 5 năm với lãi suất hàng năm hiện được đặt ở mức 1,2%.

Gia tộc Samsung công bố kế hoạch trả 10,8 tỷ USD thuế thừa kế - Ảnh 2.

Việc đại gia tộc Lee xử lý hóa đơn thuế khổng lồ này đang được truyền thông Hàn Quốc theo dõi chặt chẽ

Trong thông báo mới, gia đình cố chủ tịch Samsung cũng tuyên bố quyên góp 1 nghìn tỷ won cho các tổ chức từ thiện chăm sóc sức khỏe cộng đồng, trong đó có việc thành lập một phòng thí nghiệm chuyên biệt về các bệnh nhiễm trùng. Bộ sưu tập đồ cổ và tranh giá trị của ông Lee Kun-hee cũng sẽ được tặng cho Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc và nhiều tổ chức văn hóa khác.

Hiện con trai duy nhất của ông Lee là Lee Jae-yong đang chịu án tù vì những hành vi củng cố quyền lực tại Samsung và hối lộ.

Reuters dẫn lời một quan chức của Nhà xanh cho hay, văn phòng của Tổng thống Moon Jae-in không có ý định xem xét ân xá cho Lee Jae-yong.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.57213045182401202-ek-auht-euht-dsu-yt-801-art-hcaoh-ek-ob-gnoc-gnusmas-cot-aig/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Gia tộc Samsung công bố kế hoạch trả 10,8 tỷ USD thuế thừa kế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools