vĐồng tin tức tài chính 365

Việt Nam ở nhóm đầu châu Á về tăng trưởng kinh tế

2021-04-29 03:45

6,7% trong năm 2021 và 7% trong năm 2022 là dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam. Như vậy, Việt Nam thuộc nhóm các nước dẫn đầu khu vực châu Á và là quốc gia đứng đầu khu vực Đông Nam Á về tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Việt Nam vẫn gặp nhiều thách thức để trở lại với mức tăng trưởng mạnh mẽ như trước đại dịch. Đây là đánh giá trong báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á 2021 được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố sáng 28/4, tại Hà Nội.

Việt Nam ở nhóm đầu châu Á về tăng trưởng kinh tế - Ảnh 1.

Tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2021 có thể đạt 6,7%. Ảnh minh họa - VGP.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các dự án cấp mới trong quý I/2021 tăng gần 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ giải ngân tăng 6,5%. Điều này cho thấy niềm tin nhà đầu tư vào Việt Nam nâng cao. Thu hút nhiều nhất vẫn là ngành chế biến chế tạo định hướng xuất khẩu.

Bên cạnh đó, tình xuất khẩu của nước ta tăng nhanh hơn dự kiến nhờ sự phục hồi của các đối tác thương mại lớn như Trung Quốc, Mỹ và các quốc gia thành viên trong các Hiệp định CPTPP, EVFTA… Những yếu tố này giúp tăng trưởng công nghiệp dự báo là 9,5%, đóng góp đến 3,5 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP.

Việt Nam ở nhóm đầu châu Á về tăng trưởng kinh tế - Ảnh 2.

Niềm tin nhà đầu tư vào Việt Nam đang ngày càng nâng cao. Ảnh minh họa: Báo Đầu tư.

Ông Andrew Jeffries - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam cho biết: "Việc kiểm soát tốt đại dịch đang tạo ra niềm tin rất lớn cho nhà đầu tư và các dòng vốn hướng vào Việt Nam như một điểm đến an toàn. Đáng chú ý là chỉ số quản trị mua hàng tăng cao nhất so với tháng 1/2019, thời điểm trước đại dịch, như vậy sức cầu bên ngoài tăng. 

Bên cạnh đó, dịch vụ, tiêu dùng nội địa, đầu tư trong nước được củng cố nhờ tiến trình chuyển đổi số mạnh mẽ, niềm tin kinh doanh cải thiện và mặt bằng lãi suất thấp".

Báo cáo năm nay cũng lưu ý về sự tăng trưởng nóng trên thị trường chứng khoán và bất động sản từ cuối quý I/2021. Rủi ro tín dụng không được dẫn hướng vào sản xuất trong khu vực tư nhân vốn đang phục hồi nhanh chóng có thể làm trầm trọng thêm nguy cơ bong bóng tài sản.

Do vậy, Việt Nam cần cân nhắc việc tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ trong những tháng tới. Cùng với đó cần ưu tiên dòng vốn dành cho 3 động lực tăng trưởng là công nghiệp, dịch vụ, thương mại xuất khẩu.

ADB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt NamADB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

VTV.vn - Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho thấy sự lạc quan về tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng như khả năng kiểm soát lạm phát của Việt Nam trong năm 2021.



* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.78115520282401202-et-hnik-gnourt-gnat-ev-a-uahc-uad-mohn-o-man-teiv/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Việt Nam ở nhóm đầu châu Á về tăng trưởng kinh tế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools