Liên minh 3 bên gồm Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP HCM (HFIC) - Báo Sài Gòn Giải Phóng và Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) vừa ký kết hợp tác chiến lược toàn diện ra mắt "Liên minh Doanh nghiệp (DN) Xanh - DN Việt" đồng thời công bố chương trình hỗ trợ toàn diện cho DN Việt từ truyền thông quảng bá thương hiệu, đến nguồn vốn đầu tư sản xuất và phát triển đầu ra cho sản phẩm.
Giải pháp hỗ trợ "kiềng ba chân"
Việt Nam trở thành thành viên của nhiều Hiệp định thương mại, DN Việt có cơ hội đẩy nhanh tốc độ phát triển cả về quy mô sản xuất lẫn vị thế trên thị trường toàn cầu, ngược lại cũng tạo sức ép rất lớn lên khả năng cạnh tranh của hàng Việt ở thị trường trong và ngoài nước. Không dừng lại đó, tính từ khi dịch Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020 đến nay, đã có gần 150.000 DN trong nước đã phải rời thị trường. Điều này càng cho thấy nội lực của DN trong nước còn yếu, không có khả năng chống chọi được với những cú sốc trên thị trường.
Liên minh 3 bên được thành lập được xem như giải pháp hỗ trợ "kiềng ba chân" để giúp DN trong nước có thể trụ vững hơn trước những diễn biến phức tạp trên thị trường hiện tại và trong thời gian tới. Cụ thể, đây là giải pháp hỗ trợ toàn diện về vốn - thương hiệu - thị phần cho DN trong nước trên cơ sở thiết lập kênh thông tin nhằm tiếp nhận, hỗ trợ giải quyết khó khăn, nhu cầu của các bên về nguồn vốn đầu tư mở rộng sản xuất, phát triển thị phần và xây dựng thương hiệu; rà soát, đánh giá năng lực và thiết lập danh sách những DN, thành viên, đối tác... trong hệ thống của các bên có khả năng nâng cao năng lực sản xuất, mở rộng quy mô về thị phần, có tiềm năng phát triển thương hiệu; hỗ trợ DN xây dựng chiến lược truyền thông nhằm gia tăng sự nhận diện của cộng đồng đối với sản phẩm và thương hiệu.
Hệ thống bán lẻ Saigon Co.op là nơi đưa sản phẩm hàng Việt đến tay người tiêu dùng Việt nhanh và bền vững
Trong đó, về vốn, HFIC sẽ bắt tay trực tiếp cùng với Báo Sài Gòn Giải Phóng và Saigon Co.op triển khai xây dựng các gói tài trợ tín dụng trung và dài hạn phù hợp với nhu cầu của các DN, các đơn vị trong hệ thống của các bên. HFIC sẽ ưu tiên áp dụng chính sách hỗ trợ để các bên và các DN, đơn vị trong hệ thống được vay vốn đầu tư với lãi suất ưu đãi. Bên cạnh đó là hỗ trợ giải pháp, tìm kiếm nguồn vốn phù hợp với điều kiện, năng lực, nhu cầu của các bên, tạo điều kiện thuận lợi để DN tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi. Báo Sài Gòn Giải Phóng sẽ thiết lập chuyên mục thông tin đa dạng trên nền tảng nhật báo, online, truyền hình online, truyền hình... kết hợp với tổ chức các chương trình hội thảo, tọa đàm, phóng sự, sự kiện xúc tiến thương mại... để tiếp nhận thông tin từ phía DN, tạo cơ sở để đa dạng hóa giải pháp xây dựng chiến lược truyền thông, từ đó hỗ trợ hiệu quả cho DN phát triển thương hiệu, quảng bá sản phẩm bắt nhịp xu hướng tiêu dùng của thị trường trong và ngoài nước.
Sự hợp tác này giúp hàng Việt trụ vững hơn trên thị trường nội địa
Sẵn sàng đồng hành phát triển cùng DN
Bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Bình Tây, bày tỏ kỳ vọng với sự hỗ trợ của 3 đơn vị lớn này sẽ giúp DN phát triển mạnh hơn trong thời gian tới. "Cơ cấu sản phẩm của chúng tôi bán cho thị trường xuất khẩu đến 70%, 30% bán tại thị trường trong nước. Mong rằng hệ thống phân phối Việt ngày càng tạo điều kiện thuận lợi cho DN Việt được vào hàng hóa hệ thống phân phối nội, để ngày càng trụ vững hơn trên thị trường nội địa. Đây cũng là cơ sở để DN chắc chân ở thị trường xuất khẩu" - bà Giàu bày tỏ.
Một số DN quan tâm đến cách thức để DN tiếp cận được nguồn vốn vay cũng như tỉ suất lợi nhuận của DN khi tham gia vay. Cụ thể, DN muốn vay vốn đầu tư theo chương trình của liên minh này cần những điều kiện gì, có cần tài sản thế chấp không? DN đầu tư ngoài TP HCM có được vay không? Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐTV HFIC, cho biết điểm khác biệt cơ bản giữa việc cho vay theo chương trình của liên minh là HFIC thông qua Saigon Co.op sẽ bảo chứng đầu ra cũng như thẩm định đầu ra; thời gian vay thì tùy vào thực tế dự án vay mà có thể kéo dài từ 7 - 10 năm và lãi suất vay tính theo bình quân lãi suất đầu vào của 4 ngân hàng lớn, biên độ cho vay thấp hơn ngân hàng.
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cam kết Saigon Co.op sẽ được bảo trợ vốn, thương hiệu cho những hàng hóa sản phẩm DN chỉ cung cấp độc quyền cho Saigon Co.op, sẵn sàng đồng hành cùng DN xây dựng những nguyên tắc để phát triển DN. Ở góc độ khác, chương trình liên kết này sẽ không giới hạn số lượng DN tham gia mà sẽ còn mở rộng giải pháp hỗ trợ cho nhiều hơn DN trong thời gian tới.
Cùng phát triển hệ thống phân phối thuần Việt
Tổng giám đốc Saigon Co.op kêu gọi DN cùng với Saigon Co.op cùng nhau có những đóng góp nhiều hơn để xây dựng và phát triển hệ thống phân phối thuần Việt. Trong phần việc của mình, Saigon Co.op sẽ rà soát, đánh giá năng lực và chọn lọc danh sách DN Việt hiện đang là đối tác cung cấp hàng hóa cho hệ thống siêu thị, đề cử DN tham gia chương trình và được hỗ trợ toàn diện về vốn - thương hiệu - thị phần. Cùng với đó, Saigon Co.op cũng sẽ xây dựng các chính sách kích cầu sức mua cho những mặt hàng của những DN này thông qua việc thường xuyên tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, hoạt náo, khuyến mãi, tặng quà, ưu tiên vị trí trưng bày tại siêu thị...
Xem thêm: mth.16763756182401202-91-divoc-oab-touv-teiv-peihgn-hnaod-ort-oh-yat-tab/et-hnik/nv.moc.dln