Hôm 28-4, nếu bạn vào cổng 1022 của TP.HCM xem thông tin liên quan việc xử lý tiếng ồn, nhất là xử lý "hung thần" karaoke, sẽ thấy hai điểm mới.
Một là, vào lúc 11h cùng ngày, trên cổng 1022 có phản ảnh một địa chỉ ở chung cư Phạm Thế Hiển, quận 8, hát karaoke gây ồn. Đến 14h23, UBND phường 4, quận 8 phản hồi trên cổng: "Đã chỉ đạo cảnh sát khu vực theo dõi, nhắc nhở. Hiện nay phường đang triển khai vận động hộ dân ký cam kết đảm bảo sự yên tĩnh chung trong khu dân cư". Đây có thể xem là một phản hồi nhanh nhất.
Hai là, cùng ngày nhiều phường, xã đã đồng loạt phản hồi phản ảnh của người dân từ mấy ngày đến một tuần trước. Nội dung phản hồi khá rõ ràng, nói rõ chỗ nào bị phạt, chỗ nào cho làm cam kết với lý do cụ thể, kèm theo lời hứa chính quyền, công an phường, xã tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý vi phạm. Có thể xem đây là hiệu ứng sau cuộc họp về xử lý tiếng ồn chiều 26-4 của UBND TP.HCM.
Hai điểm mới này cho thấy ý kiến cấp phường/xã đủ sức dẹp "hung thần" karaoke của lãnh đạo TP.HCM là chính xác.
Trên thực tế, từ sau ngày UBND TP.HCM hạ lệnh trị "hung thần" karaoke và các loại tiếng ồn hủy hoại cuộc sống, đã có nhiều phường, xã làm được việc này. Công thức chung cũng rõ: ngoài phần chủ động tuyên truyền, vận động của chính quyền, khi dân gọi điện thoại phản ảnh đến chủ tịch, công an phường, có cán bộ, công an phường, xã đến ngay để xử lý.
Những nơi chưa giảm được "tiếng hát tra tấn" người dân là do phường, xã chưa quyết liệt, cán bộ còn tâm lý dân kêu, trên thúc, dưới cứ đủng đỉnh. Nhưng lần này với thái độ dứt khoát của lãnh đạo TP.HCM, "việc này nhỏ mà không làm được thì không nên làm chủ tịch phường, quận", mấy vị từng đủng đỉnh trước nỗi bức xúc của dân cũng phải "hành động".
Để những nơi chưa chuyển động bắt kịp các phường, xã đã giảm tiếng hát "karaoke tra tấn", bạn đọc báo Tuổi Trẻ mong muốn mấy điều sau:
Lãnh đạo TP.HCM theo đuổi đến cùng việc giải quyết vấn nạn tiếng ồn vì việc này mang lại cảm giác bình an cho người dân. Thông điệp rõ ràng, mạnh mẽ của UBND TP.HCM về việc dẹp tiếng ồn vừa qua được người dân ủng hộ, hoan nghênh và thể hiện chúng trên nhiều trang báo vì thông điệp đó "gãi trúng chỗ ngứa" của dân.
Kịp thời thông tin những phường, xã đã dẹp bớt tiếng ồn cho dân với địa chỉ, cách làm cụ thể để dân biết và các phường, xã, quận, huyện chưa chuyển động tham khảo, vận dụng vào địa phương mình.
Quy định thời hạn phản hồi phản ảnh của dân trên cổng 1022. Để 5, 7 ngày mới phản hồi như lâu nay là chậm. Sau khi có quy định thời hạn phản hồi, nếu địa phương nào trễ hạn phải bị phê bình, nhắc nhở hoặc hơn thế nữa.
Phường, xã là cấp chính quyền gần dân nhất. Những việc làm tốt của phường, xã sẽ trực tiếp làm tăng uy tín của hệ thống chính quyền. Hi vọng những địa phương chưa chuyển động vận dụng đúng phương châm "khó vạn lần dân liệu cũng xong" để xử lý dứt điểm "việc nhỏ" này!
TTO - Nhiều trường hợp cơ quan chức năng cho biết đã kiểm tra, xử phạt nhưng Cổng 1022 vẫn ghi nhận tin báo tới tấp của người dân.
Xem thêm: mth.81942158092401202-ioh-nahp-neil-gnouhp-ekoarak-neihp-nad/nv.ertiout