Với việc nhiều hạn chế di chuyển do đại dịch Covid-19 đã được dỡ bỏ ở một số nơi trên thế giới, ngày càng có nhiều người đặt các chuyến đi và khách sạn trực tuyến. Điều này rất tốt cho hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google.
Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại, nhân viên của Google vẫn đang làm việc tại nhà và rất ít khi phải lên văn phòng. Và điều đó cũng tốt cho hoạt động kinh doanh của gã khổng lồ tìm kiếm này.
Trong quý đầu tiên, Alphabet – công ty mẹ của Google đã tiết kiệm được tới 268 triệu USD chi phí từ các chương trình du lịch và giải trí cho nhân viên so với cùng kỳ năm trước. Một tài liệu của Alphabet cho biết việc này chủ yếu là do ảnh hưởng của đại dịch.
Nếu tình trạng này kéo dài đến hết năm nay, số tiền mà Alphabet tiết kiệm được sẽ là khoảng 1 tỷ USD. Năm ngoái, chi phí quảng cáo của Alphabet đã giảm 1,4 tỷ USD do công ty giảm chi tiêu, tạm dừng hoặc dời lịch tổ chức chiến dịch và thay đổi một số sự kiện sang dạng trực tuyến vì đại dịch. Trong khi đó, chi phí du lịch và giải trí của công ty giảm gần 400 triệu USD.
Những khoản tiền tiết kiệm trên đã giúp Alphabet bù đắp một phần chi phí thuê thêm hàng nghìn nhân viên. Các lệnh hạn chế trong đại dịch đã cho phép họ duy trì sự ổn định trong chi phí marketing và chi phí quản lý trong quý đầu tiên của năm. Dù vậy, điều này cũng góp phần thúc đẩy doanh thu tăng 34%.
Google vốn nổi tiếng với việc tạo môi trường làm việc lý tưởng cho nhân viên như dịch vụ ăn uống, mát-xa hay các chuyến đi để giải tỏa stress. Những đặc quyền này đã ảnh hưởng nhiều đến văn hóa làm việc tại Thung lũng Silicon. Do đại dịch, hầu hết nhân viên công ty đã làm việc từ xa và không được hưởng những đặc quyền trên từ tháng 3 năm ngoái.
Tuy nhiên, Google có kế hoạch cho nhân viên trở lại văn phòng vào cuối năm nay. Giám đốc Tài chính Ruth Porat nói với các nhà đầu tư rằng công ty đang lên kế hoạch cho một mô hình "kết hợp", bố trí nhân viên ít hơn trước. Ngoài ra, ông cũng tiết lộ rằng Google sẽ tiếp tục đầu tư vào các bất động sản của mình trên toàn cầu.
Mới đây, Alphabet đã công bố lợi nhuận kỷ lục quý thứ hai liên tiếp, chủ yếu là nhờ mức độ sử dụng lớn của người dùng đối với các dịch vụ quan trọng của công ty như YouTube và công cụ tìm kiếm Google.
Cụ thể, doanh thu quảng cáo quý I/2021 của Alphabet tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu quý này đạt 55,3 tỷ USD, tăng 34% và vượt xa dự báo do các nhà phân tích đưa ra trước đó.
Về lợi nhuận quý I, Alphabet đạt 17,9 tỷ USD, phá vỡ kỷ lục 15,2 tỷ USD mà công ty đạt được trong quý IV/2020. Trong khi đó, Google Cloud – mảng kinh doanh cạnh tranh với dịch vụ đám mây của Amazon và Microsoft, lỗ 974 triệu USD. Dù vậy, khoản lỗ này đã giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau khi Alphabet công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2021, cổ phiếu công ty đã tăng hơn 4% trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày 27/4.
Nguồn: Bloomberg
Mộc Tiên
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị