vĐồng tin tức tài chính 365

TPHCM có ca nghi nhiễm, chuẩn bị tình huống có 30.000 người mắc Covid-19

2021-04-30 03:49

TPHCM có ca nghi nhiễm, chuẩn bị tình huống có 30.000 người mắc Covid-19

Minh Duy

(KTSG Online) - Chiều nay (29-4), TPHCM ghi nhận một trường hợp nghi nhiễm Covid-19 mới. Đây là trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 sau cách ly tại tỉnh Hà Nam. Cũng trong chiều nay, Bộ Y tế thông báo khẩn, tìm hành khách đi trên chuyến bay VJ3613 từ Nhật Bản đến Đà  Nẵng ngày 7-4.

Để chống dịch, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam Văn phòng Chính phủ có phương án sẵn sàng cho tình huống có 30.000 người mắc bệnh.

Lấy mẫu xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2. Ảnh: TTXVN

Ca nghi nhiễm ở TPHCM liên quan đến ca ở Hà Nam

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC), trường hợp nghi nhiễm Covid-19 tại thành phố là nam giới, sinh năm 1993 có địa chỉ thường trú tại tỉnh Hà Nam, đang ở nhà người thân tại khu phố 2, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân.

Ngày 22-4 vừa qua, người này đi ăn uống với người có kết quả xét nghiệm dương tính với SASR-CoV-2 tại tỉnh Hà Nam và trong khoảng thời gian từ ngày 22 đến 27-4 đã ở nhà tại Hà Nam. Đến này 27-4, người này đi chuyến bay số hiệu VJ133 từ Nội Bài đến Tân Sơn Nhất rồi đi taxi về nhà người thân ở quận Bình Tân như nói trên.

Vào hôm nay 29-4, người này ra Trạm Y tế phường Bình Hưng Hòa khai báo y tế sau khi biết thông tin về ca dương tính tại Hà Nam, sau đó được làm xét nghiệm và đến chiều thì có kết quả nghi nhiễm SASR-CoV-2.

Cơ quan chức năng đã điều tra có năm trường hợp tiếp xúc với trường hợp nghi nhiễm. Những người tiếp xúc đã được cách ly tập trung, lấy mẫu chờ kết quả xét nghiệm. Thành phố tiếp tục thực hiện điều tra, truy vết, khoanh vùng theo quy định.

HCDC đề nghị hành khách đi trên chuyến bay VJ133 khởi hành từ Hà Nội đến TPHCM ngày 27-4 thực hiện khai báo y tế tại địa phương để được hỗ trợ và hướng dẫn phòng bệnh.

Về ca dương tính tại Hà Nam là nam thanh niên 28 tuổi, từ Nhật Bản nhập cảnh về Việt Nam hôm 7-4, được cách ly đủ 14 ngày tại Đà Nẵng. Anh đã có ba lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, lần xét nghiệm cuối cùng vào ngày 21-4. Tuy nhiên, sau khi hết cách ly về nhà tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, người này đau họng nên đến ngày 24-4, người thân đã ra trạm y tế xã khai báo và đến ngày 27-4 thì có kết quả dương tính với SASR-CoV-2.

Liên quan đến ca nhiễm mới này, cũng vào chiều nay, Bộ Y tế đã phát  thông báo khẩn số 35, tìm hành khách đi trên chuyến bay VJ3613 từ Nhật Bản hạ cánh sân bay Đà Nẵng ngày 7-4.

Theo đó, những hành khách đi trên chuyến bay này dù đã cách ly tập trung cũng liên lạc ngay với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ, lấy mẫu xét nghiệm và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Chuẩn bị cho tình huống có 30.000 ca bệnh

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, Phó thủ tướng đề nghị xử lý nghiêm hành vi nhập cảnh trái phép, rà soát visa nhập cảnh, hạn chế việc tụ tập đông người và chuẩn bị cho các tình huống bùng phát dịch.

Về việc chuẩn bị cho các tình huống bùng phát dịch, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương cập nhật những công nghệ, sinh phẩm xét nghiệm mới của quốc tế, nếu có bằng chứng sử dụng hiệu quả cần nhập khẩu nhanh. Cùng với việc này, cơ quan quản lý y tế cần đẩy nhanh nghiên cứu, sản xuất sinh phẩm trong nước.

Ban chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo các tỉnh, đặc biệt các tỉnh biên giới phía Tây Nam tăng cường năng lực xét nghiệm Covid-19, bảo đảm phát hiện kịp thời các ca mắc trong cộng đồng.

Về cách ly, Bộ Quốc phòng rà soát các cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý, có phương án sẵn sàng cho tình huống có 30.000 người mắc bệnh.

Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương rà soát toàn bộ các cơ sở cách ly dân sự, bảo đảm thực hiện việc cách ly an toàn, có phương án mở rộng, nâng cao năng lực các khu cách ly dân sự, sẵn sàng đáp ứng tình huống dịch bùng phát.

Song song đó, cơ quan này cũng cần rà soát các cơ sở điều trị, bảo đảm đủ vật tư, trang thiết bị phòng, chống dịch cho các tình huống dịch bệnh; báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định tình huống có 30.000 người mắc bệnh.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục tổ chức các chuyến bay đưa bà con về nước nhưng các cơ quan có thẩm quyền cần tăng cường phối hợp trong việc xét cấp visa cho chuyên gia, lao động kỹ thuật cao, người nước ngoài.

Tổ công tác phụ trách việc này gồm lãnh đạo của  bộ là Ngoại giao (cơ quan chủ trì), Y tế, Công an, Quốc phòng và Giao thông vận tải (Tổ 5 người) sẽ rà soát quy trình xét duyệt cấp visa nhập cảnh, cấp phép chuyến bay…

Trong trường hợp cần phải thực hiện giãn cách, nếu thực hiện giãn cách, cách ly toàn tỉnh thì địa phương phải trao đổi với các tỉnh, thành phố lân cận và phải có ý kiến của Ban Chỉ đạo quốc gia và phải được Thủ tướng Chính phủ đồng ý.

Bốn việc cần làm để ngăn dịch trong kỳ nghỉ lễ

Bộ Y tế vừa kêu gọi người dân thực hiện những việc sau để phòng chống Covid-19, đặc biệt là trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 như sau:

- Hạn chế đến nơi công cộng, tụ tập đông người không cần thiết.

- Không được chủ quan, lơ là. Luôn đề cao cảnh giác phòng chống dịch, khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép cần lập tức thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời.

- Thực hiện tốt Khuyến cáo 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế để phòng, chống dịch Covid-19.

- Liên hệ với đường dây nóng Bộ Y tế: 1900.9095 để được tư vấn khi cần thiết.

Mời đọc thêm:

Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra chặt để ngừa vaccine Covid-19 giả

Thủ tướng: không lơ là, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch

Kiên Giang 'lên dây cót' bảo vệ Phú Quốc trước nguy cơ dịch từ Campuchia

Xem thêm: lmth.91-divoc-cam-iougn-00003-oc-gnouh-hnit-ib-nauhc-meihn-ihgn-ac-oc-mchpt/058513/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“TPHCM có ca nghi nhiễm, chuẩn bị tình huống có 30.000 người mắc Covid-19”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools