vĐồng tin tức tài chính 365

ĐỌC NHANH 1-5: Nhóm dân thường Ukraine được sơ tán khỏi 'cứ điểm' Azovstal

2022-05-01 06:29
ĐỌC NHANH 1-5: Nhóm dân thường Ukraine được sơ tán khỏi cứ điểm Azovstal - Ảnh 1.

Ngôi sao điện ảnh thế giới Angelina Jolie, cũng là đặc sứ của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) đã có mặt ở thành phố Lviv, Ukraine ngày 30-4 - Ảnh: REUTERS

* Đài BFMTV dẫn thông báo từ chỉ huy binh đoàn Azov cho biết đã có 20 dân thường, gồm phụ nữ và trẻ em, được sơ tán khỏi khu vực ngầm của tổ hợp nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol. 

"Chúng tôi mong họ được đưa đến thành phố Zaporijjia, nơi đang được Ukraine kiểm soát", ông Sviatoslav Palamar - chỉ huy phó của binh đoàn Azov - nói trong video phát trên Telegram.

Trong khi đó, vài giờ trước video này, Hãng tin TASS của Nga thông tin đã cho 25 dân thường, trong đó có 6 trẻ em, được sơ tán khỏi Azovstal - nơi còn hàng trăm binh sĩ Ukraine và dân thường đang trú ngụ dưới khu vực hệ thống ngầm.

Quân đội Ukraine cho biết máy bay Nga vẫn đang không kích vào thành phố Mariupol dù từng thông báo đã "giải phóng" thành phố ở miền Nam Ukraine này.

* Hãng tin Reuters dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong ngày 30-4, quân đội nước này đã làm thiệt mạng hơn 200 quân Ukraine và phá hủy 23 xe bọc thép. Lực lượng Nga cho biết họ đã phóng tên lửa vào 17 cơ sở quân sự của Ukraine vào ngày 30-4, đồng thời phá hủy một sở chỉ huy và một nhà kho dùng để chứa tên lửa và pháo.

Ngoài ra, ông Maxim Martchenko - thống đốc tỉnh Odessa - cho biết quân đội Nga đã phóng tên lửa từ Crimea tấn công sân bay Odessa, khiến đường băng bị phá hủy.

ĐỌC NHANH 1-5: Nhóm dân thường Ukraine được sơ tán khỏi cứ điểm Azovstal - Ảnh 2.

Căn hộ của bà Lila ở vùng Donetsk bị hư hại sau khi Nga không kích - Ảnh: REUTERS

* Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn thông báo của Bộ Nội vụ Đức cho biết kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine diễn ra, giới chức Đức đã ghi nhận hơn 392.600 người dân Ukraine nhập cảnh nước này.

Phần lớn số người Ukraine đến Đức là phụ nữ, trẻ em và người già. Bộ Nội vụ Đức cho biết, trên đây mới chỉ là số liệu do cảnh sát Đức thống kê được. Trên thực tế, con số người dân Ukraine nhập cảnh Đức có thể còn cao hơn nhiều vì thường không có hệ thống kiểm soát cố định tại biên giới các nước trong Liên minh châu Âu (EU). 

Nhiều người có thể đã nhập cảnh Đức mà chưa khai báo vì theo quy định của EU, người Ukraine có thể nhập cảnh bất kỳ quốc gia nào trong EU trong vòng 90 ngày mà không cần thị thực.

* Ngày 30-4, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba viết trên Twitter rằng Ukraine đã đề nghị Trung Quốc đóng vai trò là một trong những nước bảo đảm an ninh để chấm dứt xung đột với Nga.

* Tân Hoa xã dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Nga là một phần của các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine.

"Nội dung đàm phán bao gồm vấn đề phi hạt nhân hóa, công nhận thực tiễn địa chính trị mới, dỡ bỏ lệnh trừng phạt, tình hình ngôn ngữ Nga".

Tuy nhiên, nhà đám phán của Ukraine là Mykhailo Podolyak đã bác bỏ phát ngôn của ông Lavrov. Cụ thể, ông Podolyak nói ông Lavrov chưa tham dự một vòng đàm phán nào và Ukraine không cần các bài học về "phi hạt nhân hóa" hoặc sử dụng ngôn ngữ của những kẻ đã tấn công và chiếm đóng các thị trấn và thành phố của Ukraine.

ĐỌC NHANH 1-5: Nhóm dân thường Ukraine được sơ tán khỏi cứ điểm Azovstal - Ảnh 3.

Người dân Ukraine ở thành phố Mariupol tập trung nhận viện trợ nhân đạo, ngày 29-4 - Ảnh: AFP

* Theo Hãng tin AFP, Nga và Ukraine đã trao đổi tù binh. Theo thông tin từ phía Ukraine thì họ tiếp nhận 14 người Ukraine gồm 7 quân nhân và 7 dân thường. Trong thời gian qua, Ukraine và Nga đã nhiều lần trao đổi tù binh nhưng lần này phía Ukraine không thông báo số tù binh Nga được trao trả cho Matxcơva như mọi khi.

* Theo số liệu từ Liên Hiệp Quốc, hơn 5,4 triệu người Ukraine đã rời khỏi đất nước kể từ ngày 24-2 và hàng chục ngàn người vẫn đang rời đi mỗi ngày.

Ngoài người tị nạn, có 7,7 triệu người đã phải sơ tán ở trong Ukraine. Như vậy có khoảng 13 triệu người Ukraine phải rời bỏ nhà cửa của mình do xung đột.

* Theo Hãng tin AFP, làng Demydiv gần Kiev, Ukraine, đã bị ngập trong nhiều tuần sau khi tên lửa Nga bắn trúng một con đập ở gần đó. Hàng chục ngôi nhà trong làng đã chìm trong nước kể từ cuối tháng 2.

ĐỌC NHANH ngày 30-4: Ba Lan chuyển vũ khí trị giá 1,6 tỉ USD cho UkraineĐỌC NHANH ngày 30-4: Ba Lan chuyển vũ khí trị giá 1,6 tỉ USD cho Ukraine

TTO - Đài phát thanh quốc gia Ba Lan đưa tin trong vài tuần qua, Warsaw đã chuyển cho Ukraine khoảng 200 xe tăng T-72, hàng chục xe chiến đấu bộ binh, pháo tự hành 2S1 Carnation, máy bay không người lái...

Xem thêm: mth.80623421010502202-latsvoza-meid-uc-iohk-nat-os-coud-eniarku-gnouht-nad-mohn-5-1-hnahn-cod/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“ĐỌC NHANH 1-5: Nhóm dân thường Ukraine được sơ tán khỏi 'cứ điểm' Azovstal”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools