Không ngoa khi nói, sự xuất hiện của Zoomcar – startup ‘máu mặt’ của Ấn Độ vào cuối năm 2021, đã thật sự khuấy động thị trường cho thuê xe tự lái ở Việt Nam.
Sau khi huy động được 92 triệu USD từ quỹ SternAegis Ventures, Zoomcar đã quyết định tấn công thị trường màu mỡ Đông Nam Á một cách mạnh mẽ. Theo đó, startup đến từ Ấn Độ đã quyết định đổ 25 triệu USD vào Việt Nam – một trong những thị trường rộng lớn nhất nhì khu vực.
Nhờ thế, Zoomcar có thể giới thiệu rất nhiều nhiều chương trình khuyến mãi và chính sách hấp dẫn cho đối tác của mình mà nhiều đối thủ nội địa lẫn FDI không thể.
Để thu hút khách hàng cho Zoomcar Host, như nhiều đàn anh đi trước Uber/Grab, Zoomcar cũng bắt đầu ‘đốt tiền’ để thu hút đối tác và người dùng.
Thứ nhất, trong ba tháng đầu tiên sau khi đăng ký, Zoomcar sẽ cung cấp cho chủ xe một khoản thanh toán đảm bảo cho mỗi giờ xe của họ được niêm yết trên nền tảng, áp dụng cả khi xe không được đặt. Sau thời gian trên, chủ xe sẽ tham gia vào mô hình chia sẻ doanh thu dựa trên tổng số tiền đặt xe với Zoomcar.
Thời gian niêm yết là linh hoạt và có thể thay đổi theo nhu cầu cá nhân của chủ xe: chỉ cần chia sẻ xe những lúc không sử dụng, với khoảng thời gian tối thiểu để niêm yết xe là 24 giờ. Nhằm đơn giản hóa quy trình hơn nữa, thu nhập hàng tuần sẽ được Zoomcar gửi trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của chủ xe.
Thứ hai, Zoomcar sẽ dành tặng phí giới thiệu lên đến 1.000.000 đồng cho người dùng mời bạn bè gia nhập Zoomcar Host. Chương trình đồng thời sẽ cung cấp các ưu đãi nâng cao cho chủ xe nếu họ nhận được xếp hạng cao từ khách hàng trên nền tảng.
Trên Fanpage của mình, dù không cam kết, nhưng Zoomcar liên tục đề cập đến con số 30 triệu khi nói về thu nhập của các chủ xe.
Mới đây, Zoomcar vừa thông báo rằng: họ đã ký kết hợp tác với PJICO, công ty bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu Việt Nam, để cung cấp gói bảo hiểm toàn diện cho cho cả chủ xe và khách thuê xe tại Việt Nam trên nền tảng Zoomcar.
Lần đầu tiên tại Việt Nam, ngành công nghiệp cho thuê xe tự lái xuất hiện một chương trình hợp tác vượt trội mang đến cho người dùng sự đảm bảo tối ưu với gói bồi thường trị giá từ 200 triệu đồng trở lên cho các trường hợp mất mát và thiệt hại về xe. Chương trình được áp dụng cho tất cả đơn vị chủ quản xe và khách thuê xe của Zoomcar.
Phạm vi bảo hiểm cũng bao gồm chi phí phòng tránh và giảm thiểu mọi thiệt hại do hậu quả gây ra cũng như chi phí hoàn trả và vận chuyển những chiếc xe bị hỏng.
Ông Kiệt Phạm, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Quốc gia Zoomcar Việt Nam cho biết: "Sự hợp tác của chúng tôi với PJICO là một cột mốc quan trọng trong tầm nhìn chiến lược kinh doanh nhằm phổ cập hóa việc tiếp cận ô tô và xe tự lái tại Việt Nam".
Cũng theo chia sẻ từ Zoomcar, thì tỷ lệ sở hữu ô tô ở Việt Nam tiếp tục có tốc độ tăng nhanh nhất trên toàn cầu và là một trong những quốc gia có sức mua ô tô cá nhân tăng trưởng nhanh nhất trong 10 năm qua.
Mặc dù chỉ có 5,7% hộ gia đình ở Việt Nam sở hữu ô tô vào năm 2020, song con số này được dự báo sẽ tăng đáng kể vào khoảng 9% trong năm 2025, ngang bằng với các thị trường khác, bao gồm: Ấn Độ và Philippines. Con số này được mong đợi vượt qua 30% vào năm 2030.
Thêm vào đó, bảo hiểm xe cơ giới vẫn chưa có mức tăng trưởng vượt bậc, dù đây là loại hình doanh thu phí bảo hiểm lớn thứ hai cùng số lượng sở hữu phương tiện ngày càng tăng.
Ông Kiệt Phạm - Giám đốc quốc gia Zoomcar Việt Nam và đội ngũ của mình.
Ngoài ra, một trong những rào cản lớn nhất đối với việc sở hữu và cho thuê xe ô tô là khả năng chi trả và khả năng tiếp cận bảo hiểm xe. Bảo hiểm xe mua từ các công ty cung cấp bảo hiểm cực kỳ hạn chế với mức bảo hiểm 100 triệu đồng cho cả thương tật thân thể và thiệt hại vật chất đối với xe khác.
Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (VIA), tổng doanh thu phí bảo hiểm của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đạt trên 221 triệu USD vào tháng 11/2021. Trong đó, bảo hiểm xe cơ giới là loại hình lớn thứ hai, chiếm 27,4% thị trường (chiếm khoảng 60,74 triệu USD), đứng sau chăm sóc sức khỏe (31%). Cả hai danh mục đều được dự báo là động lực lớn thúc đẩy tăng trưởng bảo hiểm tại thị trường nội địa.
Hai nguyên do trên là động lực chính cho sự hợp tác giữa Zoomcar và PJICO.
"Chúng tôi rất vui mừng được bắt đầu bắt tay cùng nền tảng chia sẻ xe tự lái hàng đầu - Zoomcar. Với vị thế dẫn đầu của cả hai tại các thị trường tương ứng, mối quan hệ hợp tác sẽ thúc đẩy nhanh sự chuyển đổi của thị trường bảo hiểm xe cơ giới và đảm bảo rằng nhiều người sử dụng ô tô được tiếp cận hơn với các biện pháp bảo vệ hợp lý", ông Hà Thanh Nam - Giám đốc Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex - Chi nhánh Gia Định cho biết.
Với nhiều biện pháp kích cầu khuyến mãi, Zoomcar đã hoàn thành kế hoạch thu hút 1.000 xe trên app sau quý I/2022. Còn với dịch vụ bảo hiểm mới này, công ty muốn có thêm ‘đòn bẫy’ cho mục tiêu mở rộng quy mô và số lượng xe một cách đáng kể vào năm 2022.
Zoomcar ra mắt nền tảng cho thuê xe hơi đầu tiên tại Ấn Độ vào năm 2013 và trở thành công ty dẫn đầu trong hệ sinh thái cho thuê xe hơi. Hiện họ có khoảng 10.000 xe trên nền tảng của mình trên khắp châu Á và khu vực MENA (Trung Đông và Bắc Phi). Zoomcar cho phép các cá nhân thuê nhiều loại xe khác nhau theo giờ hoặc theo ngày.
Với trụ sở chính tại Bangalore Ấn Độ, Zoomcar hiện có hơn 300 nhân viên, hoạt động tại hơn 50 thành phố.
Quỳnh Như
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị