Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh quý đầu năm 2022 với tình hình tăng trưởng khả quan ở cả chỉ tiêu doanh thu lẫn lợi nhuận.
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2022, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 36.467 tỷ đồng, trong đó doanh thu online chiếm 16% đạt 5.935 tỷ đồng, tăng 138% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế (LNST) là 1.445 tỷ đồng, tăng 8% so với nền cùng kỳ năm 2021 và là mức cao thứ 2 trong lịch sử hoạt động. Biên lợi nhuận ròng đạt xấp xỉ 4%, giảm so với mức 4,34% của cùng kỳ năm trước và mức 4,32% của quý IV/2021.
Năm 2022, MWG đặt mục tiêu thách thức là doanh thu 140.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6.350 tỷ đồng, lần lượt tăng 14% và 30% so với kết quả cao của năm 2021. Như vậy, công ty đã hoàn thành 26% kế hoạch doanh thu và 23% kế hoạch LNST cả năm sau 3 tháng.
Tính đến cuối tháng 3, MWG cho biết đang vận hành 5.497 cửa hàng, gồm 985 cửa hàng Thế Giới Di Động (TGDĐ), 2.077 cửa hàng Điện Máy Xanh (ĐMX), 29 cửa hàng Topzone, 2.127 cửa hàng Bách Hoá Xanh (BHX), 211 nhà thuốc An Khang, 44 cửa hàng Bluetronics và 24 cửa hàng AVA độc lập.
Trong quý I/2022, TGDĐ/ĐMX và Topzone ghi nhận hơn 30.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 21% so với cùng kỳ. Doanh thu online đạt hơn 5.700 tỷ đồng, tăng gần 150% so với cùng kỳ và chiếm khoảng 19% tổng doanh số của các chuỗi.
Trong đó, ĐMX supermini (ĐMS) đóng góp hơn 2.700 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ. Chuỗi Topzone đóng góp gần 470 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm, với 28 cửa hàng ủy quyền AAR và một cửa hàng cao cấp APR.
Với chuỗi nhà thuốc An Khang, MWG ghi nhận doanh số trong 3 tháng đầu năm gấp 3,7 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong năm 2022, MWG cho biết An Khang cũng sẽ triển khai layout mới và nhân rộng mô hình, tăng tốc cả về doanh thu cũng như số lượng cửa hàng, hướng tới cột mốc 400 cửa hàng trước quý III/2022.
Trong những mảng kinh doanh thử nghiệm, AVA Kids có doanh thu trung bình khoảng 2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. Chuỗi này sẽ thử nghiệm giai đoạn 2 ở quy mô 50 cửa hàng dự kiến vào cuối tháng 6/2022.
BHX muốn doanh thu mỗi cửa hàng tăng trưởng 30%
MWG đặt mục tiêu đưa BHX trở thành lựa chọn đầu tiên khi khách hàng nghĩ tới thực phẩm tươi sống. Tính riêng tháng 3/2022, sản lượng hàng tươi sống bán ra tăng gấp đôi, lượt khách tới cửa hàng tăng gần 40% so với trung bình 2 tháng đầu năm.
Doanh thu BHX trong tháng 3 đã quay lại mức trước đợt bùng phát dịch Covid và tăng 10% so với cùng kỳ.
Trong quý I/2022, doanh thu BHX Online tăng 12% so với cùng kỳ và chiếm 3% tổng doanh thu của BHX.
Từ đầu tháng 4/2022, BHX triển khai diện rộng việc thay đổi layout cửa hàng. Đối với một số cửa hàng đã hoạt động ổn định 2 tháng với mô hình mới này, doanh thu đã tăng trưởng 15-30% tùy nhóm hàng. BHX hướng tới tăng trưởng doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng tối thiểu 30% vào cuối năm từ mức hiện tại.
Tháng 4 vừa rồi, MWG đã thành lập công ty con là Công ty Cổ phần Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh với vốn điều lệ 10 tỷ đồng.Theo đó, MWG sẽ chuyển nhượng toàn bộ vốn trong chuỗi Bách Hóa Xanh cho công ty mới thành lập trên.
Tổng khối lượng sang tay gần 1,28 tỷ cổ phiếu, tương đương với giá trị 12.795 tỷ đồng. Thời gian hoàn tất việc chuyển giao cổ phần dự kiến trong năm 2022-2023.
Động thái tái cơ cấu là để thuận tiện cho việc phát hành riêng lẻ và niêm yết trên sàn chứng khoán sẽ diễn ra tại CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh. Công ty mới còn có thể đầu tư thêm vào các đơn vị khác hoạt động trong ngành nghề có liên quan.
Theo kế hoạch, MWG sẽ chào bán riêng lẻ tối đa là 20% vốn cổ phần của Bách Hóa Xanh trong giai đoạn 2022-2023. Đối tượng chào bán là các các đối tác, nhà đầu tư trong nước hoặc trên thế giới (ngoại trừ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại Việt Nam) với định giá cổ phần hợp lý.
MWG cho biết sẽ thực hiện việc chia cổ tức ngay sau khi hoàn tất thủ tục và nhận được chấp thuận của Ủy Ban Chứng Khoán Nhà Nước. Dự kiến, cổ tức bằng tiền mặt với tỉ lệ chi trả 10%/cổ phiếu tương đương 1.000 đồng/cổ phiếu được trả trong tháng 6/2022. Cổ tức bằng cổ phiếu với tỉ lệ thực hiện quyền 1:1 trên số lượng cổ phiếu đang lưu hành được trả trong tháng 6, tháng 7 năm 2022.