vĐồng tin tức tài chính 365

ĐỌC NHANH ngày 4-5: Khu vực giáp giới Hungary và Slovakia lần đầu bị không kích

2022-05-04 06:29
ĐỌC NHANH ngày 4-5: Khu vực giáp giới Hungary và Slovakia lần đầu bị không kích - Ảnh 1.

Khói bốc lên trên nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol, Ukraine - Ảnh: AP

* Giới chức Ukraine nói Nga đang ném bom, pháo kích dồn dập tổ hợp nhà máy sắt thép Azovstal ở thành phố Mariupol sau thời hạn ngừng bắn, theo Hãng tin Reuters. Phía Nga trước đó cũng thông báo đang tập trung vào các điểm triển khai hỏa lực của lực lượng cố thủ Ukraine.

Điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine Osnat Lubrani cho biết tổ chức này đã sơ tán được 101 người từ Mariupol đến Zaporizhzhia. Khoảng 100.000 người vẫn đang mắc kẹt bên trong thành phố cảng đang bị Nga bao vây này.

* Thống đốc vùng Donetsk, ông Pavlo Kyrylenko cho biết các cuộc không kích ngày 3-5 của Nga đã làm 21 người thiệt mạng và 27 người bị thương, con số tử vong theo ngày cao nhất trong gần một tháng qua tại khu vực này, theo Hãng tin AFP.

Trong đó có ít nhất 10 người thiệt mạng và 15 người bị thương trong cuộc không kích vào nhà máy Avdiivka, một trong những nhà máy than cốc lớn nhất châu Âu.

ĐỌC NHANH ngày 4-5: Khu vực giáp giới Hungary và Slovakia lần đầu bị không kích - Ảnh 2.

Lính cứu hỏa dập lửa tại một trạm biến áp ở thành phố Lviv, Ukraine ngày 3-5 - Ảnh: REUTERS

* Ngày 3-5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này đã tấn công một sân bay quân sự gần thành phố Odessa ở tây nam Ukraine bằng tên lửa Onyx, phá hủy các máy bay không người lái, tên lửa và đạn dược do Mỹ và các đồng minh châu Âu cung cấp cho Kiev, Hãng tin Reuters đưa tin.

Ngoài ra, tên lửa vào đạn pháo của Nga cũng đã tấn công nhiều mục tiêu quân sự trên khắp Ukraine, trong đó có các trung tâm chỉ huy, kho vũ khí và một hệ thống tên lửa phòng không S-300.

* Ngày 3-5, thị trưởng thành phố Lviv cho biết các cuộc không kích đã làm hư hỏng hai trạm biến áp, gây mất điện một số khu vực trong thành phố, theo Hãng tin AFP. Thị trưởng Andriy Sadoviy cho biết có một người bị thương trong vụ việc.

Giới chức Ukraine cũng báo cáo các cuộc không kích tại vùng Kirovograd ở miền trung và vùng Vinnytsia ở tây nam Ukraine.

Vùng đồi núi Transcarpathia, giáp biên giới với Hungary và Slovakia và chưa từng bị tấn công từ khi Nga mở chiến dịch quân sự vào ngày 24-2, cũng bị không kích trong ngày 3-5.

ĐỌC NHANH ngày 4-5: Khu vực giáp giới Hungary và Slovakia lần đầu bị không kích - Ảnh 3.

Trung tâm sơ tán tại thành phố Zaporizhzhia, Ukraine - Ảnh: GETTY IMAGES

* Ngày 3-5, Giáo hoàng Francis cho biết ông đã yêu cầu một cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin về vấn đề Ukraine. Giáo hoàng Francis nói ông vẫn chưa nhận được phản hồi từ Matxcơva, và lo ngại rằng ông Putin "không thể, cũng như không muốn gặp ông vào thời điểm này", theo AFP.

* Ngày 3-5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến thăm một nhà máy của Công ty Lockheed Martin ở bang Alabama, nơi sản xuất tên lửa chống tăng Javelin. Theo Reuters, ông Biden muốn dùng chuyến thăm để thúc đẩy Quốc hội phê duyệt gói hỗ trợ 33 tỉ USD cho Ukraine.

* Ngày 3-5, Liên minh châu Âu (EU) cho biết các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga sẽ nhắm vào các ngân hàng và ngành công nghiệp dầu của nước này. EU cũng lên kế hoạch để thay thế 2/3 lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga vào cuối năm 2022.

Chiến sự Ukraine khiến châu Âu căng thẳng chuyện dầu ănChiến sự Ukraine khiến châu Âu căng thẳng chuyện dầu ăn

TTO - Các chuỗi siêu thị ở Anh, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và Bỉ đã hạn chế số lượng dầu ăn khách có thể mua do nguồn cung từ Ukraine bị gián đoạn vì chiến sự và giá dầu ăn lên cao thúc đẩy nhu cầu tích trữ.

Xem thêm: mth.66361705040502202-hcik-gnohk-ib-uad-nal-aikavols-av-yragnuh-ioig-paig-cuv-uhk-5-4-yagn-hnahn-cod/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“ĐỌC NHANH ngày 4-5: Khu vực giáp giới Hungary và Slovakia lần đầu bị không kích”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools