vĐồng tin tức tài chính 365

Vướng kiện tụng vì lắp định vị trên ôtô theo dõi chồng

2022-05-04 12:02

Tòa án nhân dân quận Hải Điến, Bắc Kinh, hôm 2/5 công bố bản án sau vụ kiện tụng hôn nhân của cặp vợ chồng trung niên tại địa phương.

Từ ngày 17/9/2020, khi ông Lưu đang lái chiếc Chevrolet Sedan trên đường thì nhận cuộc gọi của vợ, cảnh báo xe có lắp thiết bị định vị, có thể phát nổ. Trưa hôm đó, ông Lưu đến cửa hàng điện tử để tháo thiết bị định vị thì phát hiện thiết bị này chập điện, không còn hoạt động.

Trước đó, vợ chồng ông từng vướng vào vụ kiện tụng hôn nhân nên ông Lưu tin rằng mục đích của vợ là theo dõi và dò la mình. Ông cáo buộc vợ làm nguy hại tính mạng mình do thiết bị định vị được lắp đặt gần ống xả xe hơi, nếu gặp nhiệt độ cao sẽ cháy nổ, đe dọa sự an toàn của mình và chiếc xe.

Vì vậy, ông Lưu đệ đơn kiện lên Tòa án nhân dân quận Hải Điến với lý do quyền sức khỏe, quyền tài sản, quyền riêng tư và quyền thông tin cá nhân của ông bị vợ xâm phạm. Ông yêu cầu vợ bồi thường 10.000 nhân dân tệ cho những thiệt hại về tinh thần.

Trong phiên xét xử, bà Lưu cho biết lắp định vị để "biết vị trí xe bất cứ lúc nào", thực chất là quan tâm đến sự an toàn của chồng. Ngoài ra, bà với ông Lưu có quan hệ tốt, không mâu thuẫn, chuyện thiết bị nổ tung là không có căn cứ.

Bà Lưu bào chữa là vợ chồng, bà có quyền biết chiếc xe và hành trình của ông Lưu. Và bà đã thông báo cho chồng ngay hôm sau sau khi lắp định vị. "Về mặt khách quan, tôi không biết vị trí và hành trình sử dụng xe của ông ấy; còn chủ quan, tôi không có ý định xâm phạm quyền riêng tư của chồng", bà nói.

Tòa án nhận định cá nhân có quyền riêng tư và không tổ chức hay cá nhân nào được xâm phạm quyền riêng tư của người khác bằng các phương thức gián điệp, xâm nhập, tiết lộ, dù là vợ chồng, hay cha mẹ với con cái... Trường hợp này, hai người là vợ chồng nhưng xét về phương diện pháp lý thì cả hai đều là những chủ thể dân sự tương đối độc lập. Điều đó có nghĩa là cả hai không thể tự ý xâm phạm không gian riêng tư của đối phương.

Bà Lưu lắp thiết bị định vị trên xe mà không được sự đồng ý hoặc thông báo trước cho ông Lưu. Thông tin hành trình của ông Lưu là riêng tư của ông, do đó hành vi của người vợ đã xâm phạm đến quyền riêng tư của chồng.

Tòa cho rằng bà Lưu có quyền thẩm vấn, thậm chí điều tra xem chồng có vi phạm nghĩa vụ chung thủy của vợ chồng hay không, điều này có lý do chính đáng. Tuy nhiên, để đạt được mục đích chính đáng của mình, bà Lưu đã tự ý lắp đặt thiết bị định vị, điều này lại vi phạm pháp luật.

Hành vi của bà Lưu đã xâm phạm quyền riêng tư của ông Lưu và gây thiệt hại về tinh thần nên bà phải chịu trách nhiệm dân sự tương ứng.

Do đó, tòa yêu cầu bà Lục bồi thường thiệt hại về tinh thần cho chồng, song chỉ ở mức 2.000 nhân dân tệ là phù hợp.

Hải Thư (Theo Red Star, The paper)

Xem thêm: lmth.4578544-gnohc-iod-oeht-oto-nert-iv-hnid-pal-iv-gnut-neik-gnouv/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vướng kiện tụng vì lắp định vị trên ôtô theo dõi chồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools