Báo cáo của Bộ NN&PTNT cho thấy, 5 mặt hàng có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD là: cà phê, gạo, rau quả, tôm và sản phẩm gỗ. Trong đó, tăng mạnh nhất là cà phê với mức tăng trên 59%.
Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông sản Việt Nam, chiếm hơn 27% thị phần. Thủy sản với 2 mặt hàng xuất khẩu chủ lực là tôm và cá tra cũng có mức tăng trưởng ấn tượng. Trong đó, xuất khẩu tôm đạt trên 1,3 tỷ USD, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tháng 5, Bộ NN&PTNT tiếp tục cung cấp thông tin nhanh về giá cả, sản lượng và tình hình sản xuất, cung ứng các sản phẩm nông sản. Xây dựng kế hoạch khảo sát tình hình tiêu thụ, phát triển thị trường nông sản tại các địa phương, các cửa khẩu biên giới. Hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức các sự kiện quảng bá nông sản (vải thiều, nhuyễn thể, sắn,…), kêu gọi đầu tư.
Bộ NN&PTNT cũng tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác song phương, đa phương, mở cửa thị trường. Chuẩn bị tổ chức đoàn giao thương, quảng bá chuỗi cung ứng trái cây, thủy sản tại Trung Quốc.
Tập trung đàm phán, hoàn thiện các thủ tục (đánh giá rủi ro, kiểm tra...) để thúc đẩy xuất khẩu xoài, thịt gà sang Hàn Quốc; bưởi, chanh ta sang New Zealand; lông vũ, yến và sản phẩm từ yến, sữa và sản phẩm từ sữa sang Trung Quốc; mật ong sang EU; khảo sát vùng trồng bưởi, nhà máy chiếu xạ để thống nhất kế hoạch xuất khẩu bưởi sang thị trường Mỹ...
VTV.vn - Sau đại dịch, Mỹ là thị trường tiềm năng với hàng hóa Việt Nam, tuy nhiên các DN ngành, nông, lâm thủy sản cần nắm chắc thị trường để tạo lợi thế cạnh tranh xuất khẩu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.53881109050502202-dsu-yt-81-nag-tad-gnaht-4-nas-gnon-uahk-taux/et-hnik/nv.vtv